Theo bản tin của trang Military Leak, công ty Hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI) công bố video, cho thấy chiếc máy bay chiến đấu tàng hình đa năng thế hệ 5 KAAN cất cánh, thực hiện một vòng bay ngắn rồi quay trở lại căn cứ Sân bay Mürted phía bắc thủ đô Ankara.
Chuyến bay được đánh giá thành công, máy bay đạt độ cao 8.000 feet (2.4 km), tốc độ 230 hải lý(486 km/giờ), chứng minh sự thành công cam kết của Tổng thống Recep Erdoğan trong định hướng quốc hữu hóa ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ.
Kết quả này thể hiện một bước tiến quan trọng trong tiến trình hiện thực hóa tầm nhìn của tổng thống Erdoğan về sự phát triển của máy bay chiến đấu bản địa tiên tiến. Được Công ty Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI, Tusas) thiết kế và chế tạo, KAAN, máy bay chiến đấu tàng hình đa chức năng thế hệ 5 đã hoàn thành chuyến bay kéo dài 13 phút, mở ra một kỷ nguyên mới về năng lực quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ.
Những chỉ số hoạt động ban đầu của máy bay cho thấy những khả năng lớn và phương tiện chiến đấu được chuyển từ vai trò máy bay chiếm ưu thế trên không sang máy bay tác chiến đường không đa năng linh hoạt.
Các nhà hoạch định quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ đang hướng tới những mục tiêu thậm chí còn lớn hơn cho KAAN, phát triển nền tảng cho các phương tiện bay thế hệ thứ 6, tích hợp máy bay có phi công điều khiển với máy bay chiến đấu không người lái (UAV).
Trong các dự án như Kizilelma và ANKA-3, công ty sản xuất máy bay không người lái nổi tiếng Baykar và công ty TAI Tusas đã hợp tác cùng phát triển khái niệm máy bay chiến đấu thế hệ 6, nâng cao năng lực công nghệp quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ. Sự phát triển thành công của tiêm kích tàng hình KAAN không chỉ minh chứng cho sức mạnh công nghệ đang phát triển của Thổ Nhĩ Kỳ mà còn định vị chiến lược của quốc gia này trên thị trường vũ khí quốc tế.
Được phát triển trong kế hoạch thay thế các máy bay tiêm kích đã lỗi thời F-16 Fighting Falcon của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ, KAAN cũng hướng tới mục tiêu trở thành máy bay chiến đấu được các chính phủ nước ngoài quan tâm. Thổ Nhĩ Kỳ đang tích cực tìm kiếm cơ hội xuất khẩu loại máy bay này cho các đồng minh châu Á.
Chương trình TAI TF KAAN, trước đây được gọi là TF-X, tập trung phát triển những tính năng kỹ chiến thuật của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm như mật độ mặt cắt phản xạ tia radar thấp, khoang vũ khí bên trong và khả năng bay hành trình siêu âm.
Thân máy bay KAAB được chế tạo bằng vật liệu composite carbon tiên tiến do một công ty thành viên của TAI phát triển với kinh nghiệm từ chương trình Máy bay chiến đấu tấn công chung của Lockheed Martin, tích hợp những công nghệ vật liệu tiên tiến nhất.
Radar mảng pha quét điện tử chủ động tiên tiến của TF-X do công ty ASELSAN phát triển sử dụng công nghệ vật liệu gali nitrit, có hiệu quả cao hơn silicon, được bổ sung thêm một lớp phủ tinh vi khác. Phương án tích hợp với các UAV đi cùng được thiết kế trên cơ sở các kết nối liên kết dữ liệu được mã hóa sâu, cho thấy một phương thức tiếp cận máy bay chiến đấu của tương lai trong chiến tranh hiện đại.
TF-X sẽ được tích hợp từ buồng lái đến các UAV đi kèm, có thể sẽ là các UAV TAI Anka trên cơ sở hệ thống liên kết dữ liệu mã hóa. Máy bay được trang bị các biến thể nâng cấp của thiết bị thu tín hiệu cảnh báo radar (RWR), hệ thống cảnh báo tên lửa (MWS), hệ thống cảnh báo chiếu xạ laser (LWS), thiết bị tác chiến điện tử gây nhiễu và bắn pháo sáng, hệ thống gây nhiễu các tần số vô tuyến điện và bộ nhớ tần số vô tuyến kỹ thuật số (DRFM) được triển khai trên các loại máy bay chiến đấu.
Hệ thống điện tử hàng không của KAAN bao gồm hệ thống điện tử hàng không dạng mô-đun tích hợp (IRFS), kết nối với hệ thống radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA), hệ thống tác chiến điện tử (EW).
Máy bay được trang bị hệ thống Điều hướng nâng cao, tích hợp hệ thống dẫn đường quán tính, định vị vệ tinh (ICNI) và hệ thống nhận dạng thông tin liên lạc.
Một tính năng tiên tiến nữa là TF KAAN được trang bị Hệ thống quang điện tích hợp (IEOS) tích hợp thiết bị Tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại (IRST), Hệ thống kính ngắm quang điện tử (EOTS). Đồng thời, KAAN có giao diện buồng lái giữa phi công và máy bay tiên tiến.
Máy bay chiến đấu TF-X theo nguyên mẫu mô hình có chiều dài 21 m, sải cánh 14 m, chiều cao: 6 m, diện tích cánh: 60 m 2. Trọng lượng cất cánh tối đa: 27.215 kg. Máy bay được trang bị 2 động cơ General Electric F110-GE-129 Turbofan cho lực đẩy 76,31 kN, 131 kN với bộ đốt sau, cung cấp cho máy bay tốc độ siêu âm.
KAAN có tốc độ tối đa: Mach 1,8, trần bay hoạt động hiệu quả là 17.000 m. cấu trúc thiết kế của thân máy bay cho phép chịu giới hạn trọng lực đến +9,0 g.
Các nguyên mẫu thử nghiệm và lô máy bay chiến đấu đa năng tàng hình KAAN đầu tiên sẽ trang bị động cơ General Electric F110 cho đến khi TAEC, một liên doanh giữa KALE của Thổ Nhĩ Kỳ và Rolls-Royce của Anh hoàn thiện được động cơ mới. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang có kế hoạch phát triển một động cơ thay thế mạnh hơn từ một quốc gia không được tiết lộ nhằm đảm bảo khả năng thích ứng với nhu cầu trên thế giới và khả năng cạnh tranh toàn cầu của KAAN.
Trước khi có được động cơ hoàn hảo cho tiêm kích tàng hình đa năng thế hệ 5, nền tảng cơ sở cho dự án phát triển tiêm kích thế hệ 6, Công ty Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ đặt mục tiêu sản xuất 3 nguyên mẫu. Nguyên mẫu cấu hình Block-1 dự kiến hoàn thiện vào năm 2029. Sau đó, TAI có kế hoạch chế tạo 10 máy bay chiến đấu thế hệ 5 Block-1 trong phạm vi Giai đoạn 2 và giao cho Không quân Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng thời gian từ năm 2030 đến năm 2033.
Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu từ năm 2034 đến năm 2040, nhà sản xuất chính và các công ty vệ tinh sẽ phát triển và sản xuất hàng loạt các máy bay TF-X với những nâng cấp tiếp theo.
Theo Military Leak