Máy bay ném bom chiến lược Tu-160M của Nga bay thử nghiệm thành công với động cơ mới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Sau nhiều năm chờ đợi để được thay động cơ mới, loại máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Tu-160M của Nga được hiện đại hóa sâu đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên thành công.

Máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Tu-160M của Nga đang được nâng cấp, hiện đại hóa (Ảnh: Sputnik).
Máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Tu-160M của Nga đang được nâng cấp, hiện đại hóa (Ảnh: Sputnik).

Tập đoàn chế tạo máy bay Liên hợp (United Aviation Manufacturing Company, UAC) của Nga ngày 3/11 ra thông báo, chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-160M với động cơ mới NK-32-02 đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên ở Kazan. “Máy bay được điều khiển bởi phi hành đoàn dưới sự chỉ huy của phi công Enri Naskijantz. Chuyến bay diễn ra ở độ cao 6 000 mét và kéo dài 2 giờ 20 phút” – thông cáo nói. Loại động cơ mới này có hiệu suất tốt hơn và sẽ là nhân tố then chốt giúp khôi phục việc tiếp tục sản xuất hàng loạt Tu-160 ở Nga.

Theo Hãng thông tấn TASS ngày 3/11, Tập đoàn chế tạo máy bay Liên hợp (UAC) cùng ngày đã thông báo tại Trung tâm báo chí của họ, máy bay ném bom chiến lược Tu-160M được hiện đại hóa sâu, thay thế bằng động cơ NK-32-02 đã bay thử nghiệm thành công chuyến bay đầu tiên ở sân bay của nhà máy sản xuất máy bay Kazan Gorbnov.

Chiếc Tu-160M được hiện đại hóa sâu bay thử nghiệm với động cơ mới (Ảnh:Guancha).

Chiếc Tu-160M được hiện đại hóa sâu bay thử nghiệm với động cơ mới (Ảnh:Guancha).

Được biết trong chuyến bay, phiên bản mới của toàn bộ hệ thống máy bay và thiết bị điện tử trên máy bay được lắp đặt trong quá trình nâng cấp hiện đại hóa đã được kiểm chứng và đánh giá hoạt động của động cơ dòng NK-32 02 mới. Theo phản hồi từ phi hành đoàn do Enri Naskijantz dẫn đầu, chuyến bay đã hoàn thành tốt đẹp nhiệm vụ trong điều kiện bình thường, tất cả các hệ thống và thiết bị đều hoạt động bình thường, hiệu suất tổng thể của chiếc máy bay ném bom đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, thời gian diễn ra chuyến bay này không được tiết lộ.

Tu-160 là một máy bay ném bom chiến lược siêu thanh cánh có thể thay đổi (cánh cụp cánh xòe). Năm 2015, Tổng thống Putin tuyên bố sẽ khôi phục sản xuất hàng loạt loại Tu-160M nâng cấp. Vào ngày 2/2 năm nay, chiếc máy bay mẫu Tu-160M hiện đại hóa sâu đầu tiên mang tên “Igor Sikorsky”, đã được bay thử ở độ cao 1.500 mét, kéo dài 34 phút. Máy bay này được cải tạo, nâng cấp trên cơ sở của máy bay ném bom Tu-160 hiện tại, được lắp đặt mới các thiết bị dẫn đường và lái, thiết bị thông tin liên lạc, hệ thống điều khiển, radar và hệ thống đối kháng điện tử. Kết quả là các nhà phát triển đã tuyên bố về "sự gia tăng đáng kể trong hiệu suất tổng thể" của máy bay.

Chiếc Tu-160M bay thử nghiệm hạ cánh sau chuyến bay thử nghiệm kéo dài 2h20 phút (Ảnh: Guancha).

Chiếc Tu-160M bay thử nghiệm hạ cánh sau chuyến bay thử nghiệm kéo dài 2h20 phút (Ảnh: Guancha).

Vào năm 2016, Phòng thiết kế Kuznetsov ở Samara thông báo họ sẽ khôi phục sản xuất hàng loạt động cơ NK-32 cho máy bay ném bom siêu thanh chiến lược Tu-160. Động cơ NK-32-02 tiết kiệm hơn và hiệu quả hơn, đồng thời có thể giúp máy bay tăng thêm tầm hoạt động của máy bay - chìa khóa để Nga tiếp tục sản xuất hàng loạt Tu-160. Vào tháng 10/2017, động cơ NK-32-02 đã bước vào giai đoạn thử nghiệm nhưng nó đã bị tụt lại so với kế hoạch đề ra trước đó. Ban đầu, quân đội Nga hy vọng rằng loại động cơ mới này có thể hoàn thành cuộc thử nghiệm hiện tại vào năm 2017, để những chiếc máy bay ném bom mới được hiện đại hóa này sẽ được đưa vào trang bị vào năm 2021.

Chuyến bay thử nghiệm thành công này đánh dấu việc tiếp tục chương trình nần cấp, hiện đại hóa dòng máy bay ném bom chiến lược siêu thanh có biệt danh "Thiên nga trắng" này của Nga.