|
UAV vận chuyển một gói hàng đến Vạn Lý Trường Thành ở Bắc Kinh, Trung Quốc (Ảnh: CNN) |
Những du khách đói bụng đang đi bộ trên Vạn Lý Trường Thành giờ đây có thể nhận đồ ăn từ trên không.
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc - Meituan cho biết dịch vụ máy bay không người lái (UAV) mới của họ, được công bố vào tuần trước, sẽ giao thức ăn, đồ uống và các hàng hóa khác như vật tư y tế đến cho khách hàng tại một số di tích cổ ở ngoại ô Bắc Kinh.
Được biết, Meituan là doanh nghiệp đầu tiên vận hành dịch vụ máy bay không người lái tại Bắc Kinh, tham gia vào thị trường giao hàng bằng UAV đang phát triển nhanh chóng trên khắp Trung Quốc, quốc gia sản xuất và xuất khẩu UAV dân dụng lớn nhất thế giới. Ngành công nghiệp này đã mang lại sự tiện lợi cho người dân sinh sống ở cả thành phố và các vùng nông thôn khó tiếp cận.
Tuyến bay Vạn Lý Trường Thành kéo dài từ sân thượng của một khách sạn gần đó đến một tháp canh ở phía nam của Bát Đạt Lĩnh, khu vực nổi tiếng nhất của hệ thống phòng thủ khổng lồ trải dài khắp miền bắc Trung Quốc.
Được khánh thành vào năm ngoái, phần di tích này thường xuyên hứng chịu sức nóng khắc nhiệt từ mùa hè oi bức và xung quanh khu di tích cũng không có dịch vụ thương mại nào.
Theo Yan Yan, giám đốc quan hệ công chúng của Meituan cho biết, đó chính là lúc máy bay không người lái có thể giúp ích.
Bà Yan chia sẻ với Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc: "Nhờ máy bay không người lái, chúng tôi có thể thực hiện những chuyến giao hàng thường tốn tới 50 phút đi bộ chỉ trong vòng năm phút".
Theo Meituan, máy bay không người lái có thể bay trong điều kiện gió, mưa vừa phải và có thể vận chuyển tới 2,3 kg (khoảng 5 pound) hàng hóa cho mỗi chuyến đi.
Phí giao hàng bằng máy bay không người lái chỉ là 4 NDT (14.000 đồng), tương đương với phí giao hàng thông thường của Meituan. Dịch vụ này sẽ tiếp nhận các đơn hàng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, sau đó máy bay không người lái sẽ được giao nhiệm vụ vận chuyển rác đến các trạm tái chế.
Tuy nhiên, những mẫu UAV này vẫn cần sự trợ giúp của con người.
Khi nhận được đơn hàng, một nhân viên của Meituan sẽ đến lấy hàng từ một cửa hàng gần đó và mang lên tầng thượng của khách sạn, nơi hàng sẽ được cân và đóng gói. Sau đó, nhân viên sẽ gắn gói hàng vào UAV, máy bay sẽ tự động di chuyển đến tháp canh, nơi một nhân viên khác đang đợi để nhận hàng.
Sau đó, người dùng ứng dụng có thể nhận gói hàng của mình từ nhân viên tại tháp canh.
Dịch vụ giao hàng bằng UAV phát triển phi mã tại Trung Quốc
Dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái đã phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc trong những năm gần đây.
Năm 2016, gã khổng lồ thương mại điện tử (JD) đã triển khai thử nghiệm đầu tiên về máy bay không người lái để giao hàng ở vùng nông thôn. Được biết, mẫu máy bay không người lái của JD có thể vận chuyển tới 15 kg trên quãng đường tối đa 20 km. Được biết, những chiếc UAV này đã rút ngắn thời gian giao hàng từ bốn giờ bằng ô tô trên những con đường đèo quanh co xuống chỉ còn dưới 20 phút.
Ngoài việc thúc đẩy hậu cần nông thôn, máy bay không người lái còn được sử dụng ngày càng nhiều để giao đồ ăn nhanh cho người dân sống ở các thành phố lớn của Trung Quốc.
Meituan đã hoàn thành chuyến giao hàng bằng máy bay không người lái đầu tiên tại trung tâm công nghệ phía Nam Thâm Quyến vào năm 2021. Hiện tại, công ty này vận hành hơn 30 tuyến đường giao hàng bằng máy bay không người lái ở nhiều thành phố, xử lý hơn 300.000 đơn hàng, bao gồm cả tại trung tâm tài chính Thượng Hải.
Để di chuyển trong không gian đô thị đông đúc, máy bay không người lái sẽ đi theo các tuyến đường được định sẵn – thường là trên mái nhà – đến các điểm nhận hàng. Thay vì bay lơ lửng bên ngoài cửa sổ căn hộ, chúng sẽ giao hàng tới các ki-ốt gần các tòa nhà dân cư và văn phòng, nơi khách hàng có thể nhận đơn hàng của mình.
Từ năm ngoái, Meituan cũng đã thiết lập các ki-ốt giao hàng cho máy bay không người lái tại các công viên công cộng ở Thượng Hải và Thâm Quyến .
Việc mở rộng dịch vụ giao hàng UAV diễn ra trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc đang thúc đẩy phát triển "nền kinh tế tầm thấp", ám chỉ nhiều loại hình kinh doanh tập trung vào các phương tiện bay dân dụng ở độ cao dưới 1.000 mét (3.281 feet).
Được biết, “Nền kinh tế vùng thấp” lần đầu tiên được xác định là động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Trung Quốc trong báo cáo công tác của chính quyền trung ương vào tháng 3 năm nay.