Máy bay đón 129 người Việt nhiễm COVID-19 hồi hương được trang bị những gì?

VietTimes – Sáng nay (28/7), cơ trưởng Phạm Đình Hưng cùng phi hành đoàn rời sân bay Nội Bài đi Bata (Guinea Xích đạo) đón 219 người Việt hồi hương, trong đó có 129 người nhiễm COVID-19.
Cơ trưởng Phạm Đình Hưng sáng nay đã rời sân bay Nội Bài đi Bata (Guinea Xích đạo) đón 219 người Việt hồi hương, trong đó có 129 người nhiễm COVID-19 (Ảnh: báo Giao thông)
Cơ trưởng Phạm Đình Hưng sáng nay đã rời sân bay Nội Bài đi Bata (Guinea Xích đạo) đón 219 người Việt hồi hương, trong đó có 129 người nhiễm COVID-19 (Ảnh: báo Giao thông)

Chiếc Airbus 350 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cất cánh rời Hà Nội đi Guinea Xích đạo đón 219 công dân lúc 7h sáng nay (28/7), thông tin từ báo Giao thông cho biết. Thời gian bay tới Guinea Xích đạo khoảng 12 tiếng, máy bay sẽ hạ cánh xuống sân bay Bata lúc 13h (giờ địa phương).

Máy bay sẽ lưu lại sân bay khoảng 2 tiếng để đón 219 công dân Việt Nam, sau đó sẽ quay đầu cất cách khứ hồi vào 16h ngày 28/7 (giờ địa phương). Chuyến bay dự kiến hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 11h ngày 29/7 (giờ Hà Nội). Cơ trưởng Phạm Đình Hưng là một trong 3 cơ trưởng sẽ thực hiện chuyến bay “giải cứu” 219 người Việt tại Guinea Xích đạo.

"Ngay khi có thông tin về chuyến bay đón công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo, Đoàn bay 919 đã thông báo đến anh em phi công. Với các chuyến bay giải cứu thông thường, thì lãnh đạo Đoàn bay cứ phân công ai là người đó đi. Tuy nhiên, như các bạn đã biết, chuyến bay này có rất nhiều khách dương tính với Covid-19, do đó, việc phân công phi công thực hiện chuyến bay đều dựa trên tinh thần tự nguyện. Tôi cũng không mấy bất ngờ khi có rất nhiều đồng nghiệp tại Đoàn bay người xung phong tham gia chuyến bay. Bản thân tôi thấy thực sự rất tự hào về điều này" - Cơ trưởng Phạm Đình Hưng cho biết hoàn toàn tự tin và chỉ lo sức khỏe hành khách diễn biến xấu trong hành trình.

Cơ trưởng Phạm Đình Hưng (bên trái) cùng đồng nghiệp trên một chuyến bay (Ảnh: báo Giao thông)
Cơ trưởng Phạm Đình Hưng (bên trái) cùng đồng nghiệp trên một chuyến bay (Ảnh: NVCC)


Cơ trưởng Phạm Đình Hưng chia sẻ thêm: "Trước đây tôi đã tham gia chuyến bay giải cứu công dân tại Libya do chiến tranh. Tuy nhiên, chuyến bay đó rất khác với nhiệm vụ bay lần này bởi chuyến bay tới Libya là chuyến bay giải cứu công dân do chiến tranh. Chúng tôi chỉ cần bay ra khỏi khu vực xung đột là có thể yên tâm. Còn với chuyến bay này, sau khi hoàn thành chuyến bay, bạn phải cách ly, xét nghiệm và chờ đợi ít nhất 15 ngày mới có thể thực sự yên tâm".

Tổ bay thực hiện chuyến bay đến Guinea Xích đạo lần này có 5 thành viên, gồm 3 cơ trưởng và 2 lái phụ. Năm thành viên sẽ phải phân công, chia thời gian bay. 

"Chuyến bay đi Bata (Guinea Xích đạo) đón người Việt hồi hương không giống như những chuyến bay “giải cứu” thông thường bởi vì có tới 129 trên tổng số 219 hành khách được xác định dương tính với Covid-19. Do đó, điều chúng tôi lo lắng nhất chính là sức khỏe của hành khách trên suốt chuyến bay, lo ngại có những diễn biến xấu có thể xảy ra với bệnh nhân khi đang trong hành trình. Để đảm bảo an toàn cho hành khách trong cả một hành trình dài trên 13 tiếng, và đặc biệt là hạn chế sự lây nhiễm trong khoang hành khách đối với cả hành khách lẫn thành viên phi hành đoàn thì đây thực sự là 1 thách thức vô cùng lớn" - Cơ trưởng Phạm Đình Hưng chia sẻ với báo Giao thông.

Phi công Tôn Dương Tuấn (trái) tham gia chuyến bay đặc biệt (Ảnh: NVCC)
Phi công Tôn Dương Tuấn (trái) tham gia chuyến bay đặc biệt (Ảnh: NVCC)


Đây là điều chưa từng có của Việt Nam, nguy cơ lây nhiễm cao nhưng toàn bộ phi hành đoàn đều tình nguyện tham gia. Trên chiếc A350 đi Bata có chuyến bay có 19 người, gồm 5 phi công, 8 tiếp viên nam, 2 nhân viên kỹ thuật mặt đất và 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, thông tin trên báo Thanh Niên cho biết. 

"Toàn bộ phi hành đoàn được trang bị áo bảo hộ đặc chủng, máy bay được chia khoang, thiết lập “vùng sạch”, lắp máy lọc không khí... hạn chế tiếp xúc tối đa giữa hành khách dương tính với Covid-19 và hành khách không nhiễm bệnh cũng như giữa hành khách với phi hành đoàn" - Cơ trưởng Phạm Đình Hưng cung cấp chi tiết.

Khoang khách được chia làm 3 khu vực ngăn cách bằng các tấm nhựa dẻo PVC, mỗi vùng được bố trí theo những tiêu chuẩn khác nhau để bảo đảm an toàn tuyệt đối giữa khách dương tính và những khách khác. Ở mỗi lưng ghế được cài sẵn 5 khăn ướt tẩm cồn, 1 túi rác và 1 tờ hướng dẫn hành khách trên chuyến bay. Trước khi hành khách lên máy bay, tiếp viên sẽ cài sẵn vào túi ghế phía trước hoặc đặt trên ghế trước đồ ăn, thức uống.

Tuy nhiên, rõ ràng việc chuyên chở 129 hành khách dương tính với COVID-19 ở trên một môi trường khép kín trong khoảng thời gian dài đến mười mấy giờ đồng hồ, sẽ rất khó khẳng định điều gì. 

Tinh thần dũng cảm của phi hành đoàn trên chuyến bay đi đón công dân Việt hồi hương từ Bata đã khiến cộng đồng vô cùng cảm động, hân hoan chia sẻ với lời cầu chúc chuyến bay an toàn, thuận lợi.