Mark Zuckerberg muốn Meta hoạt động hiệu quả hơn trong năm 2023

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Mark Zuckerberg - CEO của Meta - có vẻ đã thực tế hơn sau khi giá trị thị trường công ty “bốc hơi” tới 600 tỉ USD trong năm 2022.
Giám đốc điều hành của Facebook Mark Zuckerberg phát biểu trong hội nghị F8 Facebook Developers (Ảnh: CNBC)
Giám đốc điều hành của Facebook Mark Zuckerberg phát biểu trong hội nghị F8 Facebook Developers (Ảnh: CNBC)

Meta - công ty sở hữu mạng xã hội Facebook - cam kết tập trung vào “hiệu quả”, hạ dự báo chi tiêu vốn trong năm tới và công bố kế hoạch thúc đẩy kế hoạch mua lại cổ phần thêm 40 tỉ USD. Công ty vẫn vượt xa kỳ vọng của các nhà phân tích Phố Wall về doanh số bán hàng.

Tất cả những điều đó đã giúp cổ phiếu của Meta tăng gần 20% sau giờ giao dịch hôm 1/2.

Trong nhiều năm, Facebook và CEO Mark Zuckerberg đã đầu tư rất nhiều vào tăng trưởng, bao gồm cả các lĩnh vực như thực tế ảo với tiềm năng chưa được chứng minh. Tuy nhiên thực tế năm 2022 đã khiến ông phải nhìn lại những kế hoạch của mình, theo CNN.

“Chủ đề quản lý của chúng tôi cho năm 2023 là 'Năm hiệu quả' và chúng tôi tập trung vào việc trở thành một tổ chức mạnh mẽ và linh hoạt hơn,” Zuckerberg cho biết trong một tuyên bố về kết quả thu nhập.

Hôm 1/2, Meta, công ty mẹ của Facebook, công bố doanh thu hàng quý giảm thứ ba liên tiếp và lợi nhuận giảm mạnh trong ba tháng cuối năm 2022, do phải đối mặt với sự bất ổn kinh tế rộng lớn hơn, cạnh tranh gia tăng trên thị trường truyền thông xã hội và phát sinh các khoản phí đáng kể trong lần sa thải gần đây nhất của ông lớn công nghệ này.

Meta đã báo cáo doanh thu gần 32,2 tỉ USD trong quý, giảm 4% so với năm trước nhưng cao hơn mức 31,5 tỉ USD mà các nhà phân tích đã dự đoán. Thu nhập ròng hàng quý của gã khổng lồ truyền thông xã hội chỉ đạt 4,7 tỉ USD, giảm 55% so với cùng kỳ năm trước và thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích.

Meta đã công bố kế hoạch sa thải khoảng 11.000 nhân viên vào tháng 11. Giám đốc tài chính của Meta, Susan Li, cho biết trong một cuộc trò chuyện với các nhà phân tích hôm 1/2, công ty hiện cũng tạm hoãn các hoạt động tuyển dụng trên diện rộng và có kế hoạch hạn chế tuyển dụng trong suốt cả năm.

Trong báo cáo thu nhập của mình, Meta cho biết đã cắt giảm nhẹ hướng dẫn chi tiêu vốn cho năm 2023 xuống còn từ 30 tỉ đến 33 tỉ USD, viện dẫn kế hoạch giảm chi tiêu xây dựng trung tâm dữ liệu.

Nền tảng xã hội cũng bổ sung “về cơ bản, tất cả các chi phí vốn của chúng tôi tiếp tục hỗ trợ Gia đình ứng dụng”, một thuật ngữ chỉ Facebook, Instagram và WhatsApp, có lẽ nhằm trấn an các nhà đầu tư hoài nghi về kế hoạch tập trung vào mô hình kinh doanh của họ trong tương lai, phiên bản internet còn được gọi là metaverse.

Trong quý đầu tiên của năm 2023, Meta dự kiến ​​doanh thu từ 26 đến 28,5 tỉ USD, phần trên của doanh thu này sẽ thể hiện mức tăng so với quý trước và sẽ phá vỡ chuỗi sụt giảm doanh thu hàng quý liên tiếp của Meta.

Hướng dẫn này có phần tốt hơn so với Snapchat-cha mẹ của Snap từ đầu tuần, cho biết họ dự kiến ​​​​doanh thu quý đầu tiên sẽ giảm từ 2% đến 10% so với năm trước.

Zuckerberg giải thích sự tập trung vào hiệu quả bằng cách thừa nhận, trong 18 năm đầu tiên trong lịch sử của công ty, doanh thu của công ty tăng mạnh mỗi năm. “Và sau đó, rõ ràng là điều đó đã thay đổi rất nhiều vào năm 2022, khi doanh thu của chúng tôi lần đầu tiên tăng trưởng âm trong lịch sử công ty… và chúng tôi dự đoán điều này sẽ không tiếp diễn nhưng cũng không có nghĩa mọi thứ sẽ quay trở lại như trước đây".

Mark cũng xác nhận: “Vì vậy, tôi nghĩ rằng đây là một giai đoạn thay đổi khá nhanh mà về cơ bản đã buộc chúng tôi phải lùi lại một bước và nói, được rồi, chúng ta không thể coi mọi thứ như thể đó là siêu tăng trưởng,” dù bản thân nhà sáng lập cho rằng sự thay đổi trong suy nghĩ “thực sự làm cho chúng tôi tốt hơn.”

Điểm sáng trong báo cáo hôm 1/2 là số lượng người dùng của Meta. Facebook hiện có 2 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày và dòng ứng dụng của Meta đã tăng số người hoạt động hàng ngày lên 5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,96 tỷ, một dấu hiệu đáng mừng cho công ty sau những lo ngại về tốc độ tăng trưởng người dùng trì trệ trong năm 2022.

Jesse Cohen, nhà phân tích cấp cao tại Investing.com, cho biết: Hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của công ty chỉ giảm hơn 4% xuống còn gần 31,3 tỉ USD, một kết quả “tốt hơn mong đợi” “có thể bác bỏ những lo ngại về tình trạng của ngành quảng cáo kỹ thuật số”.

Tuy nhiên, giá trung bình cho mỗi quảng cáo của Meta đã giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý IV và 16% của cả năm 2022, khi công ty đối mặt với các thay đổi theo dõi ứng dụng của Apple và sự cạnh tranh gia tăng từ những ứng dụng như TikTok.

Năm 2022, cổ phiếu của Meta đã giảm mạnh hơn 60% trong bối cảnh Zuckerberg gặp khó khăn về kế hoạch chuyển đổi các hoạt động của công ty sang thế giới metaverse chưa được phát triển. CEO của Meta đã từng cho rằng metaverse, bao gồm các công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường, có thể đại diện cho cách thức chính tiếp theo mà mọi người tương tác.

Vụ cá cược lớn đã khiến các nhà đầu tư thất vọng, lo lắng công ty đang tập trung quá nhiều vào nỗ lực hướng tới tương lai trong khi hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của công ty đang phải vật lộn để vực dậy tăng trưởng. Phòng thí nghiệm thực tế của Meta, nơi đặt tham vọng metaverse, đã lỗ 4,28 tỉ USD trong quý IV, nâng tổng số lỗ hoạt động trong năm lên 13,72 tỉ USD./.

Nguồn tham khảo: CNN, CNBC