Phong trào chạy bộ tại Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến và số lượng các giải marathon đang tăng dần qua các năm, đặc biệt là tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ,…
Môn thể thao gần gũi
Vào mỗi sáng sớm hoặc chiều tối, không khó bắt gặp hình ảnh từ người già, thanh niên, phụ nữ, đến trẻ em tham gia chạy bộ tại các công viên, vỉa hè dọc các tuyến đường, đường nội khu trong khu dân cư, chung cư. Có thể thấy chạy bộ không phải là một môn thể thao khó chinh phục hay quá kén chọn người chơi.
Theo các chuyên gia y tế, trong cuộc sống hiện đại, nhu cầu tập luyện thể dục thể thao và rèn luyện sức khỏe của mọi người ngày càng nhiều thì chạy bộ trở thành môn gần gũi, linh hoạt, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Khi tập luyện thường xuyên, có kế hoạch, sức khỏe của người chạy sẽ được cải thiện đáng kể, giải tỏa căng thẳng, giảm stress, hạn chế được một số bệnh lý về tim mạch, chống béo phì và các bệnh về chuyển hóa như đái tháo đường, tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu,…
Murakami, tác giả Rừng Na Uy từng viết: “Hầu hết người chạy bộ không phải vì họ muốn sống lâu hơn, mà vì họ muốn sống trọn vẹn”. Còn theo trang Runner’s World, chạy còn giúp não bộ trẻ lâu hơn, tăng thể tích mô não, cải thiện trí nhớ, tăng khả năng sáng tạo và hiệu quả làm việc.
Chạy để kết nối phát triển văn hóa doanh nghiệp
Ở góc độ doanh nghiệp, chạy bộ còn là cách để kết nối, phát triển văn hóa doanh nghiệp. Nhiều công ty, tập đoàn lớn như Tiến Phước, FPT, Dai-ichi, PNJ, VNG, SeaBank,… đã đưa marathon trở thành một hoạt động phong trào thường niên, giúp lan tỏa tinh thần đồng đội, gắn kết đối tác, khách hàng và xa hơn nữa là gây quỹ từ thiện hướng đến cộng đồng từ chính các giải chạy trong và ngoài doanh nghiệp.
Đơn cử như Công ty Cổ phần Bất động sản Tiến Phước, trong nhiều năm trở lại đây, doanh nghiệp này thường xuyên khuyến khích nhân viên hưởng ứng các hoạt động chạy phong trào do công ty tổ chức, đồng thời tài trợ nguồn kinh phí mỗi năm để nhân viên, khách hàng và đối tác tham gia những giải bán chuyên nghiệp như Techcombank Marathon tổ chức hàng năm.
Mới đây nhất, nhân kỷ niệm 30 năm thành lập, Tiến Phước còn tổ chức giải chạy “TPPro Marathon – Vững vàng tiếp bước”, diễn ra từ ngày 16-7 đến 5-8 thu hút gần 250 người, bao gồm cả đội ngũ y bác sĩ và nhân viên của Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH, thành viên thuộc Tập đoàn Tiến Phước) tham gia.
Đóng góp cho Quỹ từ thiện.
Mỗi kilomet hoàn thành hợp lệ của runner sẽ được quy đổi tương ứng 5.000 đồng cho Quỹ từ thiện Tien Phuoc Foundation. Đặc biệt, sau hơn 20 ngày phát động, những người chạy đã hoàn thành 14.079km, vượt xa chỉ tiêu đặt ra. Trong đó, có những runner chinh phục tổng quãng đường lên đến 440km. Với tổng số km hoàn thành trong suốt chặng đua, nhân viên của Tiến Phước đã đóng góp số tiền gần 70 triệu đồng cho quỹ thiện nguyện hướng về cộng đồng.
Lan toả tinh thần đồng đội
“Nhờ tham gia phong trào chạy bộ của công ty mà tôi và nhiều đồng nghiệp đã thay đổi bản thân theo hướng tích cực hơn trong việc rèn luyện sức khỏe. Như giải chạy hưởng ứng kỷ niệm 30 năm thành lập công ty, mỗi ngày, các thành viên trong đội đều nhắc nhau sắp xếp thời gian tập luyện, cứ có thời gian rảnh là tranh thủ chạy.
Thậm chí giờ nghỉ trưa hoặc xuống công trường mọi người cũng bật App và đi bộ. Càng chạy nhiều càng đóng góp nhiều hơn cho quỹ thiện nguyện nên ai cũng muốn vượt giới hạn đặt ra. Thêm vào đó, tôi khuyến khích anh chị em tham gia các giải phong trào bên ngoài. Một tập thể mặc đồng phục công ty chạy cùng nhau hoặc chạy cùng đối tác và khách hàng của mình thật sự là hình ảnh rất ấn tượng, lan toả tinh thần đồng đội, tinh thần tập thể. Không chỉ là sức khỏe, đó còn là sự sẻ chia”, một runner của Công ty Cổ phần BĐS Tiến Phước chia sẻ.
Hay ở Tập đoàn FPT, PNJ, các giải chạy của doanh nghiệp này cũng được tổ chức thường xuyên, thu hút rất đông nhân viên và lãnh đạo tham gia rèn luyện sức khỏe, gây quỹ cho các hoạt động thiện nguyện.
Nhiều doanh nghiệp đang nhân rộng marathon.
Có thể thấy marathon dễ tham gia và dễ “lây lan” trong cộng đồng hơn bất kỳ môn thể thao nào khác. Do đó, phong trào này sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong những năm tới. Nhiều doanh nghiệp cũng đang nhân rộng marathon như một hoạt động phong trào đoàn thể, không chỉ đơn thuần để người lao động rèn luyện sức khỏe, gắn kết nhân sự, mà còn là cách quảng bá thương hiệu tích cực và truyền đi những thông điệp ý nghĩa về môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp.