Lý do người sáng lập Gmail cho rằng Google đã tụt hậu trong cuộc đua AI

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc

VietTimes – Ông Paul Buchheit - người sáng lập Gmail cho rằng Google có thể đã lạc lối khi tái tổ chức công ty mẹ - Alphabet vào năm 2015.

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Khi những người đồng sáng lập Google, Larry Page và Sergey Brin, thành lập công ty vào năm 1998, họ hình dung đây sẽ là một công ty AI, Paul Buchheit, người sáng tạo ra Gmail, đã nói như vậy trong một tập gần đây của podcast Y Combinator Startup. Trong nhiều năm, công ty đã tập hợp nhiều nhóm công nghệ để hiện thực điều đó: khối lượng dữ liệu, nhân tài cấp cao và tài nguyên tính toán.

Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại việc triển khai AI của Google không hề mang tính đột phá.

Tính năng tìm kiếm AI mới của công ty, AI Overviews, hứa hẹn sẽ cung cấp các bản tóm tắt do AI tạo ra với kết quả tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi phát hành vào tháng 5, dịch vụ này đã tạo ra những phản hồi kỳ lạ. Vào tháng 4, công ty cũng đã thất thoát 100 tỉ USD giá trị thị trường chỉ trong một ngày, mô hình chatbot của Google - Bard đưa ra một câu trả lời sai trong một cuộc họp báo.

Ông Buchheit cho rằng Google có thể đã lạc lối khi tái tổ chức công ty mẹ - Alphabet vào năm 2015. Theo đó, những người sáng lập công ty đã lùi bước và CEO Sundar Pichai lên nắm quyền điều hành. Ông Buchheit cho biết đó là lúc công ty chuyển trọng tâm sang việc duy trì độc quyền trên thị trường tìm kiếm.

"Họ cho rằng thị trường tìm kiếm rất có giá trị", ông nói. Trong khi đó, "AI là một công nghệ đột phá có thể hủy hoại thị trường tìm kiếm".

Ông giải thích rằng khi bạn trực tiếp trả lời các câu hỏi của người dùng — giống như cách mà các chatbot như ChatGPT của OpenAI có thể làm — bạn sẽ khiến người dùng không muốn nhấp vào quảng cáo.

Ông Buchheit nói thêm: "Một công ty tìm kiếm luôn phải tìm phương pháp cân bằng giữa lợi nhuận và việc đưa ra câu trả lời chính xác nhất. Bởi lẽ, nếu bạn làm cho kết quả bớt chính xác hơn, người dùng sẽ sẽ thực sự nhấp vào nhiều quảng cáo hơn".

Đó không chỉ là phân tích của Buchheit, đây cũng là điều mà Larry Page và Sergey Brin đã chia sẻ trong một bài báo vào năm 1998 khi giới thiệu về Google. Họ nói rằng công nghệ công cụ tìm kiếm chính là "nghệ thuật đen, hướng người dùng đến quảng cáo". Tuy nhiên, với Google, mục tiêu của họ là "cung cấp kết quả tìm kiếm chất lượng cao trên World Wide Web" - mạng lưới đang được phát triển nhanh chóng vào thời điểm đó.

Theo Business Insider