Livestream bán hàng - nghề 'hốt bạc' tại Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Thu nhập hàng tháng của các livestreamer trong năm 2021 cao gần gấp đôi mức lương trung bình của những người mới tốt nghiệp đại học.

Theo khảo sát của nền tảng rao vặt trực tuyến 58.com, cách kiếm tiền tốt nhất đối với bất kỳ ai vừa tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc là trở thành người sáng tạo nội dung - dấu hiệu cho thấy xu hướng theo đuổi sự nổi tiếng trên mạng.

Các livestreamer và những người sáng tạo nội dung trực tuyến nói chung có thể kiếm trung bình hàng tháng 14.682 nhân dân tệ (52 triệu đồng) năm nay. Nghề trả lương cao thứ hai cho sinh viên mới ra trường là thiết kế, với mức lương 9.933 nhân dân tệ (35 triệu đồng), tiếp đến là nghiên cứu - phát triển (9.867 nhân dân tệ) và công nghệ (9.845 nhân dân tệ).

Nhìn chung, 58.com cho biết, lương trung bình hàng tháng của sinh viên tốt nghiệp tại Trung Quốc là 8.720 nhân dân tệ, tăng từ 7.839 nhân dân tệ năm ngoái và 6.423 nhân dân tệ năm 2019. Các công việc phổ biến nhất trong cả ba năm là liên quan đến công nghệ thông tin và Internet.

Livestream đã phát triển mạnh ở nước này từ trước Covid-19. Khi đại dịch diễn ra, nhiều ngành công nghiệp tại Trung Quốc lao đao, nhưng thương mại điện tử kết hợp livestream lại thịnh vượng. Hàng quán đóng cửa, người dân phải ở yên trong nhà, thúc đẩy xu hướng bán hàng livestream. Kênh livestream của các mạng xã hội như Douyin - phiên bản Trung Quốc của TikTok - đã trở thành nơi người tiêu dùng theo dõi và trải nghiệm từ xa sản phẩm trước khi quyết định mua. Thương mại điện tử phát trực tiếp cũng chiếm 60% tổng giá trị hàng hoá của Taobao Live - nền tảng của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba.

Meng Hu, người dẫn một chương trình mua sắm trực tiếp trên Taobao Live. Cô đã nghỉ việc trong năm 2020 để theo đuổi ước mơ trở thành một ngôi sao trực tuyến. Ảnh: CNN.
Meng Hu, người dẫn một chương trình mua sắm trực tiếp trên Taobao Live. Cô đã nghỉ việc trong năm 2020 để theo đuổi ước mơ trở thành một ngôi sao trực tuyến. Ảnh: CNN.

Tuy nhiên, không phải ai cũng ủng hộ xu hướng này. Liu Bo, đối tác của công ty đầu tư mạo hiểm Crystal Stream Capital, cho rằng mức độ phủ sóng rộng rãi của hình thức bán hàng livestream có thể "sản sinh" ra một thế hệ khách hàng mua sắm "lười biếng hoặc đôi khi có phần dại dột". Phía sau những cú click chuột và thanh toán là hội chứng "sợ bị bỏ lỡ". Người xem choáng ngợp với hàng tá phiếu ưu đãi, cơ hội chớp giá tốt với lời cảnh báo cháy hàng rất nhanh, kích thích họ phải mua ngay trước khi quá muộn.

Ngoài ra, nếu không có những tranh cãi để thu hút người xem, việc kiếm nhiều tiền cũng không hề dễ dàng. Theo báo cáo từ Hiệp hội Nghệ thuật Biểu diễn Trung Quốc, hầu hết trong số 130 triệu tài khoản phát trực tiếp ở Trung Quốc năm ngoái chỉ kiếm được 3.000 - 5.000 nhân dân tệ (10-18 triệu đồng) mỗi tháng.

Vào tháng 5/2020, Trung Quốc công nhận người bán hàng trực tuyến là một nghề nghiệp mới trong danh mục "chuyên gia tiếp thị qua Internet". Tuy nhiên, ngành này đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng gia tăng khi Bắc Kinh thắt chặt quyền lực đối với nội dung trực tuyến và nền kinh tế kỹ thuật số. Cơ quan giám sát Internet của Trung Quốc và 6 cơ quan quản lý khác đã công bố bộ quy tắc mới cho hoạt động livestream, trong đó cấm một loạt các hành vi như bán hàng giả, làm sai lệch số lượng người xem, cờ bạc hoặc gian lận.

Theo VnExpress