Ngày càng nhiều công nghệ được áp dụng trong lĩnh vực môi giới bất động sản
Ngày càng nhiều công nghệ được áp dụng trong lĩnh vực môi giới bất động sản

E-magazine Liệu Trí tuệ nhân tạo có làm nhân viên môi giới bất động sản khắp châu Á và Việt Nam bị mất việc?

VietTimes – Một số công ty bất động sản ở châu Á và Việt Nam đang thử nghiệm áp dụng trí tuệ nhân tạo để khám phá những ưu điểm và hạn chế của nó.

Chúng ta có thể tưởng tượng rằng trong tương lai gần, người tìm mua nhà ở Việt Nam chỉ cần tìm đến một trợ lý ảo hoạt động dựa trên trí tuệ nhân tạo. Trợ lý này sẽ đảm nhiệm toàn bộ quá trình môi giới và tư vấn mua nhà, mà không cần đến các nhân viên môi giới là con người.

Các công ty bất động sản châu Á tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)

Công ty bất động sản ERA có trụ sở tại Singapore là đơn vị tiên phong áp dụng AI. Giám đốc phụ trách thị trường Singapore và châu Á – Thái Bình Dương của công ty này là Marcus Chu nói rằng công ty coi AI là cơ hội vàng để tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Ông Marcus chia sẻ rằng sau khi ChatGPT ra mắt vào cuối năm 2022, ERA ngay lập tức nhận thấy được lợi ích của công nghệ này. Công ty đã tùy chỉnh ChatGPT thành ứng dụng của mình – gọi là Sales+ dành cho các đại lý và người môi giới sử dụng. Sales+ có thể viết ra các lời mời khách hàng tham dự sự kiện, lời chúc khách hàng nhân các ngày lễ, thông tin của đại lý. Tất cả các nội dung này có thể được dịch sang ngôn ngữ của quốc gia mà đại lý đang hoạt động.

ERA là công ty bất động sản quốc tế lớn nhất tại Singapore, hoạt động trên 11 quốc gia ở Châu Á - Thái Bình Dương, với lực lượng lao động kết hợp gồm hơn 23.000 người môi giới. Tính đến cuối tháng 4 năm 2023, ứng dụng Sales+ đã được tải xuống gần 14.000 lần trên nhiều thiết bị điện tử. Tính năng ChatGPT trong ứng dụng đã được hơn 3.300 người dùng truy cập hơn 66.000 lần kể từ khi ra mắt vào tháng 3.

“Chúng tôi nhận thấy có cải thiện lớn về năng suất. Tôi tin rằng ChatGPT đã gia tăng giá trị đáng kể cho những người môi giới của chúng tôi, và đem lại lợi ích cho ngành bất động sản”, ông Marcus Chu khẳng định.

Công ty mẹ của ERA là APAC Realty cũng đã chi 3,9 triệu USD cho các công cụ công nghệ trong đó có ChatGPT. Nhờ sự hỗ trợ của các công cụ AI mà các đại lý của APAC Realty có thể dễ dàng tạo danh sách bất động sản, viết email và bài đăng trên mạng xã hội với giọng điệu cuốn hút như người thật.

Tập đoàn Centaline Group của Hồng Kông – điều hành mạng lưới đại lý bất động sản lớn nhất Hồng Kông, đang xem xét sử dụng ChatGPT. Người sáng lập Centaline Group, ông Shih Wing-ching nói rằng, đặc điểm của ngành này là ai cũng có thể trở thành đại lý và người môi giới bất động sản, kể cả là học sinh cấp hai, vì thế trình độ hiểu biết của những người môi giới bất động sản thường không cao.

Nhưng nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo, các đại lý hoặc người môi giới bất động sản có thể đọc và xử lý các văn bản pháp luật, cung cấp các câu trả lời phong phú và chính xác cho khách hàng.

Theo ông Shih Wing-ching, môi giới bất động sản có nhiều khía cạnh trong đó có pháp lý và tài chính. Nếu thuê những người khác nhau để trả lời về các khía cạnh khác nhau thì rất tốn kém. Giải pháp sử dụng AI sẽ giúp những người môi giới của Centaline “nâng cao độ chính xác của dịch vụ”, cung cấp dịch vụ ở phạm vi rộng hơn với chi phí thấp hơn.

Một công ty khác tại Hồng Kông, Midland Realty, cũng đang áp dụng ChatGPT để phân tích số liệu thống kê thị trường và dữ liệu khách hàng nhằm dự đoán xu hướng và đưa ra các đề xuất cá nhân; tự động hóa thủ tục kinh doanh; viết thư; phân tích tài liệu quảng cáo bán hàng; chuẩn bị đề xuất bán hàng; sản xuất video; cung cấp chatbot trả lời câu hỏi. Công ty này đã tổ chức 25 khóa học về AI với hơn 2.000 người tham dự tính đến ngày 2/6.

môi giới (1).jpg

Ở Trung Quốc, công ty bất động sản Beike, thuộc sở hữu của KE Holdings, đã phát triển Xiaobei AI-Assistant - một công cụ trực tuyến thông minh dành riêng cho các nhà môi giới. Công cụ này cung cấp các mô phỏng trực tuyến để huấn luyện các nhà môi giới cách giới thiệu các bất động sản. Nó đánh giá tính hiệu quả của các nhà môi giới và cung cấp chương trình đào tạo phù hợp. Năm 2022, công cụ này đã đưa ra 73.325 báo cáo về hiệu quả của nhà môi giới.

Môi giới bất động sản Việt Nam áp dụng công nghệ số

Cách đây khoảng 20 năm, những người môi giới bất động sản vẫn phải tìm kiếm khách hàng thông qua các mục rao vặt trên báo giấy. Tuy nhiên, sau đó, các trang web giới thiệu bất động sản đã dần xuất hiện, cung cấp thông tin đính kèm ảnh và video, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng.

Các nhà đầu tư tiềm năng hoặc người có nhu cầu mua nhà, bán nhà có thể chủ động tìm đến các website bất động sản hay các trang thông tin dự án đang mở bán. Thông tin trên các website này được cập nhật liên tục và công khai.

Bên cạnh việc đăng thông tin lên website, nhiều doanh nghiệp và đại lý bất động sản đã phát triển các ứng dụng (app) tích hợp trí tuệ nhân tạo. Ví dụ, Công ty cổ phần tập đoàn Meeyland đã xây dựng một ứng dụng cho phép người mua tìm kiếm bất động sản trên toàn quốc. Người dùng có thể xem giá cả từng khu vực và nhận được gợi ý giá từ hệ thống trí tuệ nhân tạo. Ứng dụng bản đồ Meey Map của công ty cũng cho phép khách hàng xem quy hoạch trực tuyến từng thửa đất một cách chính xác, bên cạnh cung cấp thông tin về diện tích, mật độ xây dựng, dân cư và quy hoạch giao thông khu vực.

Ông Nguyễn Đức Quang, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Công ty cổ phần Vinhomes cho biết, những khách hàng muốn tìm hiểu về bất động sản (căn hộ) sẽ được xem 360 độ của căn hộ đó, di chuyển từ phòng này sang phòng khác thông qua màn hình thiết bị điện tử một cách trực quan, nhờ sự hỗ trợ của công nghệ thực tế ảo (VR). Ngoài ra, khách hàng cũng có thể gọi video trực tiếp đến cho chuyên viên môi giới để xem căn hộ.

Theo ông Quang, trước đây cần khoảng 30 nhân viên để xử lý các khâu để ký hợp đồng mua bán, thì nay công nghệ đã thay thế gần hết số nhân viên này. Ngay trong giai đoạn dịch Covid-19 năm 2021, nhờ ứng dụng công nghệ mà công ty chỉ mất 8 tiếng đến bán hết 80% số căn hộ của một tòa nhà.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Kinh doanh batdongsan.com cho rằng việc áp dụng công nghệ số đã tạo ra cơ chế tự động liên kết được các bộ phận trong ngành bất động sản, giúp cho việc quản lý bán hàng, phân công công việc công bằng hơn cho các chuyên viên môi giới bất động sản.

Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 140 triệu smartphone đang được sử dụng cùng với gần 100 triệu dân tạo nên thị trường nhà ở được định giá tới 24 tỉ USD. Tiếp cận với khách hàng bằng công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp bất động sản tăng khả năng cạnh tranh. Doanh nghiệp nào bỏ lỡ sự hiện diện trên nền tảng số thì tự mình vứt bỏ cơ hội tương tác với cả người mua và người bán.

Nhân viên môi giới bất động sản thất nghiệp?

Như ông Nguyễn Đức Quang đã từng đề cập ở trên, việc ứng dụng công nghệ đã khiến cho 30 nhân viên xử lý các khâu giờ chỉ còn cần vài người. Ông Quang đánh giá công nghệ sẽ làm gia tăng tình trạng thất nghiệp, nhưng đây cũng là động lực để nhân viên trong ngành bất động sản nỗ lực thích nghi với công nghệ và nâng cao kiến thức chuyên môn.

Ông Trần Ngọc Anh, Chủ tịch Câu lạc bộ các Giám đốc Sales và Marketing Việt Nam (CSMO) cũng nhận định rằng việc chuyển đổi số sẽ góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn của các chuyên viên môi giới bất động sản.

Hiện nay, chưa một đơn vị nào ở Việt Nam ứng dụng AI ở mức độ giống như ChatGPT, có nghĩa là có thể thay mặt nhân viên tư vấn, giới thiệu và hướng dẫn khách hàng bán và mua bất động sản. Vì thế, vị trí của chuyên viên môi giới bất động sản vẫn còn rất quan trọng.

Ngoài ra, thói quen “trăm nghe không bằng một thấy” đã khiến cho nhiều người mua muốn đích thân “mục sở thị” mảnh đất, ngôi nhà trên thực tế, chứ không phải trên máy tính. Lúc đó, bắt buộc phải có sự xuất hiện và hướng dẫn của nhân viên tư vấn là con người thay vì là chatbot.

“Dù ChatGPT có thể thay thế một số công việc và tiết kiệm thời gian cho nhân viên môi giới, nhưng công nghệ AI vẫn còn một hành trình dài trước mắt để có thể thay thế hoàn toàn họ”, bà Laura O'Connor, Giám đốc điều hành của công ty môi giới JPAR Real Estate có trụ sở tại Hoa Kỳ, nói với SCMP.

Bất chấp những nỗ lực số hóa ngành bất động sản truyền thống, quy trình kiểm tra và ký kết hợp đồng mua bán bất động sản không thể hoàn toàn không cần giấy tờ. Về mặt kỹ thuật, người môi giới bất động sản không bắt buộc phải có trong các giao dịch bất động sản, nhưng họ mang lại giá trị bằng cách làm trơn tru quy trình cho cả hai bên bán và mua.

Điều đó có thể là câu trả lời cho câu hỏi liệu việc AI trở nên phổ biến có dẫn đến thất nghiệp cho nhân viên bất động sản hay không. Rõ ràng, AI chỉ giúp rút ngắn thời gian tìm kiếm bất động sản, kết nối người mua và người bán, nhưng chưa thể thay thế con người trong tất cả các khâu của quá trình mua bán./.