Liên minh Hợp tác xã tính mở 20 cửa hàng nông sản an toàn tại Hà Nội

VietTimes -- Liên minh Hợp tác xã Việt Nam vừa công bố thành lập Liên hiệp Hợp tác xã tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam (UCA).
Lien minh HTX đảm bảo cung ứng nông sản sạch cho người dân - (Ảnh minh họa)
Lien minh HTX đảm bảo cung ứng nông sản sạch cho người dân - (Ảnh minh họa)

Mục tiêu thành lập tổ chức này khá tham vọng, là nhằm xây dựng chuỗi liên kết bền vững trong sản xuất - chế biến - tiêu thụ các sản phẩm nông sản an toàn Việt Nam, liên kết các nhà sản xuất - chế biến nông sản an toàn trên toàn quốc. Từ đó, tiến tới xây dựng thương hiệu “Nông sản an toàn Việt Nam”.

Hoạt động thực tế đầu tiên của UCA trong ngày ra mắt là khai trương siêu thị giới thiệu và bán nông sản an toàn. Đây là cửa hàng thí điểm đầu tiên trong phân phối các sản phẩm an toàn của các hợp tác xã (HTX) sản xuất các sản phẩm nông đạt tiêu chuẩn an toàn.

Theo đó, hệ thống siêu thị sẽ bán những sản phẩm nông sản được sản xuất an toàn theo tiêu chí không sử dụng hóa chất. Người tiêu dùng chỉ cần quét mã vạch trên mỗi sản phẩm là có thể biết được hết thông tin từ đồng ruộng đến vận chuyển, nơi tiêu thụ…

Trong quá trình tiêu thụ, sản phẩm sẽ phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ từ Trung ương đến địa phương nhằm đảm bảo chất lượng cho từng sản phẩm. Nếu phát hiện trường hợp gian lận thương mại, lợi dụng thương hiệu, các sản phẩm kém chất lượng, không đạt yêu cầu, Liên minh HTX sẽ áp dụng chế tài xử phạt theo quy định và loại tất cả các sản phẩm của HTX cung cấp này ra khỏi chuỗi cung ứng.

Dự kiến, từ nay đến cuối năm sẽ có khoảng 20 cửa hàng nông sản an toàn được mở tại Hà Nội và TPHCM. Tương lai “khi đã thiết lập được hệ thống tiêu dùng trong nội địa, đã ổn định và đảm bảo chắc chắn rồi thì mở rộng thị trường ra nước ngoài