Lấy ý kiến gần 37.000 hộ gia đình về sự phục vụ của cơ quan hành chính

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Khảo sát tập trung đo lường cảm nhận của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, với đối tượng rộng hơn là người dân nói chung ở cấp cơ sở, thay vì chỉ những người trực tiếp tham gia như trước.
Các điều tra viên tiến hành điều tra, thu thập thông tin khảo sát về sự hài lòng của người dân
Các điều tra viên tiến hành điều tra, thu thập thông tin khảo sát về sự hài lòng của người dân

Từ nay đến hết tháng 12/2022, các điều tra viên của Bưu điện Việt Nam sẽ tiến hành điều tra, thu thập thông tin khảo sát về sự hài lòng của người dân với cơ quan hành chính tại gần 37.000 hộ gia đình trên 63 tỉnh, thành phố.

Thông tin được đưa ra từ buổi tập huấn trực tuyến với các tỉnh, thành phố trên cả nước về việc khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2022, diễn ra hôm nay, 13/12.

Một trong những điểm mới nhất, quan trọng nhất trong đợt điều tra năm 2022 là chú trọng đo lường sự cảm nhận của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, thay vì đánh giá sự hài lòng của người dân đã từng sử dụng dịch vụ công như trước kia.

Việc đo lường sẽ được dựa trên những thông tin người dân có được qua các kênh thông tin hay sự trải nghiệm, sự quan sát, đánh giá tổng thể của người dân đối với cơ quan hành chính tại địa phương.

Do đó, việc thiết kế nội dung của phiếu điều tra, cách chọn mẫu năm 2022 sẽ có nhiều điểm mới so với những năm trước.

Theo ông Phạm Minh Hùng - Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ - đây là một trong những kênh thông tin, dữ liệu quan trọng để phục vụ tốt hơn cho công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, đặc biệt là đổi mới, cải cách dịch vụ hành chính công, nâng cao chất lượng phục vụ theo hướng lấy người dân làm trung tâm.

Đại diện Bộ Nội vụ khẳng định việc trả lời phiếu là hoàn toàn tự nguyện, người dân được thoải mái bày tỏ chính kiến

Đại diện Bộ Nội vụ khẳng định việc trả lời phiếu là hoàn toàn tự nguyện, người dân được thoải mái bày tỏ chính kiến

Cũng theo ông Hùng, năm 2022, Bộ Nội vụ cùng Bưu điện Việt Nam và các cơ quan liên quan sẽ đổi mới việc điều tra nhằm đảm bảo chính xác, khách quan, kịp thời, sát với nhận định, đánh giá thực tế của người dân.

Khác với những năm trước, là các điều tra viên khảo sát những người dân trực tiếp tham gia giải quyết thủ tục hành chính và nhận kết quả tại cơ quan hành chính, thì năm 2022, việc khảo sát hướng đến các đối tượng rộng hơn là những người dân nói chung ở cấp cơ sở.

Bên cạnh đó, bộ câu hỏi cũng được cải tiến và mang tính chất toàn diện hơn và liên quan trực tiếp đến người dân ở cơ sở, đó là ý kiến của người dân về cơ chế, chính sách của địa phương, như các chính sách về kinh tế xã hội, các chính sách liên quan đến cung ứng dịch vụ công.

Ông Phạm Minh Hùng khẳng định, việc trả lời phiếu là hoàn toàn tự nguyện, người dân được thoải mái bày tỏ chính kiến, cảm nhận của mình đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước tại địa phương, từ thái độ phục vụ của nhân viên hành chính, cơ sở vật chất…
Những năm trước người dân nhận phiếu và trả lời thông tin luôn thì năm nay sau khi điều tra viên của Bưu điện Việt Nam phát phiếu tại từng hộ gia đình, người dân sẽ có 1-2 ngày cân nhắc, suy nghĩ, trao đổi với các thành viên trong gia đình để trả lời thông tin trong phiếu. Khi hoàn thành, nhân viên Bưu điện sẽ quay lại từng nhà để nhận lại kết quả điều tra.

Nói về dự kiến triển khai, ông Nguyễn Kiên Cường - Phó Tổng giám đốc Bưu điện Việt Nam - cho biết, bưu điện cấp xã là đơn vị thực hiện, cấp huyện là đơn vị trực tiếp chỉ đạo triển khai và cấp tỉnh đơn vị chủ trì điều hành. Giám đốc các Bưu điện tỉnh, thành phố sẽ chịu trách nhiệm về số lượng, chất lượng phiếu thu thập, để đảm bảo tính khách quan, chính xác, sát với thực tế.