Ngày 28/11, Công ty công nghệ Trung Quốc Baidu Inc thông báo kế hoạch mở rộng vùng hoạt động của robotaxis và xây dựng khu vực dịch vụ gọi xe không người lái lớn nhất thế giới năm 2023, nỗ lực thương mại hóa công nghệ tự lái.
Chip Kunlun thế hệ thứ hai hỗ trợ trí tuệ nhân tạo do Baidu tự phát triển, được thiết kế để tăng cường khả năng xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ của các thiết bị và tăng sức mạnh tính toán đã hoàn thành thích ứng hiệu suất đầu - cuối cho các phương tiện lái xe tự động, theo tuyên bố của công ty trong Ngày Apollo, sự kiện kỷ niệm khởi đầu công nghệ tự lái của doanh nghiệp.
Theo Ouyang Jian, Giám đốc điều hành Kunlun Chip, động thái này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực phát triển hơn nữa và tích hợp những lợi thế của Baidu trong cả phần mềm và phần cứng lái xe tự động.
Công ty cũng công bố công nghệ bản đồ số lái xe tự hành độ nét cao mới nhất, được trang bị một số khả năng như sản xuất tự động và cập nhật địa hình thời gian thực, cung cấp trải nghiệm lái xe tự động thông minh và hiệu quả hơn. Cấp độ tự động hóa sản xuất bản đồ với độ chính xác cao của Baidu đã đạt 96%.
Trung Quốc đưa ra nhiều chính sách thúc đẩy sự phát triển và thương mại hóa công nghệ tự lái. Tháng 8, Baidu nhận được giấy phép đầu tiên của quốc gia để tính giá vé cho các dịch vụ gọi xe không người lái, hoàn toàn không có tài xế - lái xe an toàn tại các khu vực được chỉ định ở Trùng Khánh và Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc.
Hiện nay, nền tảng gọi xe tự hành Apollo Go của doanh nghiệp bao phủ hơn 10 thành phố ở Trung Quốc, trong đó có Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Đông và Thâm Quyến của tỉnh Quảng Đông. Trong quý III, Apollo Go hoàn thành hơn 474.000 chuyến đi, tăng 311% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 65% so với quý II.
"Bản đồ lái xe tự động độ nét cao là điều kiện tiên quyết, có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy ứng dụng thương mại các phương tiện tự lái và cần sự hậu thuẫn kỹ thuật từ những chip tiên tiến hiệu suất cao, có khả năng lưu trữ và tính toán mạnh ", Zhang Xiang, GS thỉnh giảng của Khoa Kỹ thuật thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Hoàng Hà cho biết.
GS Zhang bình luận, hoạt động thương mại quy mô nhỏ của robotaxi không người lái hoàn toàn dự kiến sẽ trở thành hiện thực năm 2025. Nếu xem xét các điều kiện giao thông phức tạp, cần nhiều nỗ lực tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông thông minh như hệ thống điều phối các phương tiện giao thông đường bộ hỗ trợ 5G.
Yang Diange, GS từ Trường Phương tiện và Di động tại Đại học Thanh Hoa cho biết: "Công nghệ tự lái cấp độ 4 trước tiên được triển khai trên taxi và xe tải ở một số khu vực được chỉ định, khả năng áp dụng quy mô lớn công nghệ xe tự lái trong xe cá nhân có thể xuất hiện vào năm 2030".
Quyền tự chủ cấp độ 4 có nghĩa là xe có thể tự lái trong tất cả các điều kiện không có lái xe an toàn.
GS Yang giải thích: hoạt động thương mại của xe tự lái sẽ tạo điều kiện cho những hoạt động lặp đi lặp lại của giải pháp Máy học tăng cường, thúc đẩy sự hoàn thiện và đổi mới công nghệ, đồng thời giúp các doanh nghiệp khai thác sử dụng khám phá những mô hình kinh doanh hợp lý, cho phép các công nghệ lái xe tự động càng ngày càng có giá trị cao hơn.
Khi công nghệ lái xe tự động tiếp tục phát triển, lĩnh vực thương mại này sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Quy mô thị trường của những dịch vụ taxi tự lái Trung Quốc dự kiến sẽ vượt qua 1,3 nghìn tỷ nhân dân tệ (181,5 tỷ USD) vào năm 2030, chiếm 60% thị trường gọi xe của quốc gia này vào thời điểm đó, theo báo cáo của công ty tư vấn toàn cầu IHS Markit.
Một bài báo về triển vọng xe điện năm 2022 của BloombergNEF cho rằng, lực lượng xe robotaxi Trung Quốc sẽ có khoảng 12 triệu chiếc, lớn nhất thế giới vào năm 2040, tiếp theo sẽ là Mỹ. dự kiến có khoảng 7 triệu xe tự hành vào thời điểm đó.
Theo ChinaDaily