Hàng nghìn nhân viên của Amazon đã theo dõi cuộc họp định kỳ 6 tháng của công ty vào ngày 17/10 và một câu hỏi lớn được đặt ra: Suy thoái kinh tế sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu của công ty này trong tương lai như thế nào (?).
CEO Andy Jassy nói rằng Amazon đang thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh kinh tế bất ổn, song 'ông lớn' công nghệ này vẫn sẽ đầu tư vào các 'ván cược' dài hạn, theo Business Insider.
“Không ai trong chúng ta biết chắc điều gì sẽ xảy ra, nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế sẽ khó khăn trong tương lai gần. Tôi không chắc điều này sẽ kéo dài trong bao lâu nhưng quan trọng hơn cả là quyết định hướng đi mới trong năm 2023”, vị CEO nói.
Làn sóng cắt giảm chi phí
Một năm trước, ngành công nghiệp này đã từng rất sôi động khi chứng kiến cổ phiếu các công ty công nghệ lớn (Big Tech) tăng vọt, người lao động được hưởng mức lương cao hơn và có thêm nhiều cơ hội việc làm. Số lượng người đứng đầu tại các công ty lớn đã tăng gấp đôi kể từ khi đại dịch bùng phát.
Nhưng lạm phát dai dẳng cùng với chính sách diều hâu từ Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã làm cho triển vọng kinh tế trở nên u ám. Giới lãnh đạo của các công ty công nghệ lớn đều đang ở trạng thái chờ đợi đầy lo lắng, chuẩn bị đón nhận cơn bão ập đến bất cứ lúc nào.
Keith Hwang, CEO quỹ đầu tư công nghệ Selcouth Capital Management cho biết: “Tôi nghĩ các công ty này đều nằm trong cái gọi là ‘Great Hesitation’ (tạm dịch: Đại cắt giảm). Không ai rõ về hậu quả cũng như mức độ tồi tệ của nó. Vậy nên điều các công ty này cần làm trước hết là cố gắng cắt giảm các chi phí xuống mức đáng kể".
Tuy vậy, các công ty công nghệ sẽ chịu mức độ tác động khác nhau. Đây được coi là tin tốt cho những công ty như Microsoft, Salesforce, dịch vụ đám mây AWS của Amazon và Google Cloud. Những công ty này có thể cắt giảm nhiều loại chi phí một cách dễ dàng hơn so với một số công ty khác cùng ngành.
Trong thời kỳ suy thoái, chi phí dành cho quảng cáo thường là thứ đầu tiên bị cắt khỏi ngân sách của doanh nghiệp. Điều này đồng nghĩa với sự mất mát to lớn đối với những công ty phụ thuộc nhiều vào doanh thu quảng cáo như Meta – công ty mẹ của Facebook hay Google.
John Lovelock, nhà phân tích tại Gartnet cho biết, ngoại trừ Apple, các nhà sản xuất PC và thiết bị điện tử đều có nguy cơ rủi ro cao khi lạm phát đang ảnh hưởng đến sức chi tiêu của người tiêu dùng.
Sa thải trong im lặng
Đầu tháng 10/2022, các nhà quản lý cấp cao của Facebook đã nhận được một chỉ thị từ cấp trên về việc phải cố gắng sa thải hàng nghìn nhân viên trong im lặng.
Chiến thuật ‘sa thải im lặng’ như vậy ngày càng được nhiều công ty áp dụng để tránh phải trả phí thôi việc và công khai những thông tin tiêu cực.
Amazon nổi tiếng với những nhân viên được đánh giá cao và liên tục loại bỏ những nhân viên bị ‘gắn nhãn’ hiệu suất làm việc thấp. Snap - công ty mẹ của Snapchat - cũng đã sử dụng chiến thuật tương tự để sa thải 10% số lượng nhân viên vào tháng 8 vừa qua, một cựu nhân viên công ty cho biết.
Nhiều Big Tech đang phải cắt giảm ngân sách cho các dự án nghiên cứu và kinh doanh thử nghiệm |
Ngay đến cả những công ty hàng đầu như Microsoft, Alphabet hay Meta đều đã thực hiện việc đóng băng tuyển dụng toàn bộ hoặc một phần trong thời gian gần đây.
Nhiều người trong ngành còn tương đối trẻ và chưa trải qua thời kỳ kinh tế suy thoái trong sự nghiệp như cuộc đại suy thoái năm 2008 hay sự sụp đổ của Dot-com năm 2000. Việc đóng hầu bao có thể là sự thức tỉnh thô lỗ đối với những người làm công nghệ đã quen tận hưởng với những đặc quyền ngành, chi tiêu thừa thãi và những nhà tuyển dụng điên cuồng có thể thét ra những mức lương thưởng ‘trên trời’.
Nhiều Big Tech cũng đang phải cắt giảm ngân sách cho các dự án nghiên cứu và kinh doanh thử nghiệm của họ. Amazon từng đóng cửa dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa Amazon Care, một thiết bị gọi video dành cho trẻ em Glow, đồng thời thu nhỏ đội ngũ robot và phòng thí nghiệm ảnh chụp Grand Challenge. Google phải cắt giảm một nửa số dự án trong vườn ươm Khu vực 120, trong khi đó Facebook phải thu nhỏ bộ phận Thử nghiệm sản phẩm mới của mình.
Cuộc khủng hoảng kinh tế bất thường
Nhà phân tích tại Gartnet, Lovelock nhận định các điều kiện kinh tế năm nay khá bất thường và khó có thể dự đoán được.
“Chúng tôi chưa bao giờ thấy một cuộc suy thoái mà dòng tiền hay việc làm không phải là vấn đề, mà lạm phát mới là nguyên nhân chính của nó. Với cuộc suy thoái ‘bên cung’ kỳ lạ này, các công ty có thể tham khảo các cuộc phục hồi kinh tế năm 1986, 2001 và 2009”, ông cho biết.
Các đợt tăng lãi suất liên tục từ Fed dường như đang gây ra nhiều bất ổn hơn cho nền kinh tế. Patrick Kellenberger, Giám đốc điều hành công ty tuyển dụng công nghệ Betts cho biết, “Mọi công ty công nghệ và cơ quan tuyển dụng ở Mỹ đều hiểu rằng tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới sẽ bị chững lại.”
Nhưng vào cuối tháng này, những người trong ngành đang hy vọng có được hình dung rõ ràng hơn về mức độ ảnh hưởng tới các Big Tech và họ đang điều chỉnh như thế nào cho tương lai.
Trong vài tuần tới, Facebook, Google, Amazon, Apple, Microsoft, Netflix và nhiều công ty công nghệ khác sẽ công bố báo cáo tài chính quý 3, cung cấp một số thông tin chi tiết về triển vọng kinh tế công ty nói riêng và toàn ngành nói chung./.
Nguồn tham khảo: Business Insider