Lần đầu tiên phẫu thuật thay khớp háng đồng thời 2 bên cho cụ ông 92 tuổi

VietTimes -- Chiều 5/8, các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã lần đầu tiên thực hiện một ca phẫu thuật thay cùng lúc cả 2 khớp háng cho một cụ ông 92 tuổi.
Bác sĩ của Bệnh viện chăm sóc cho bệnh nhân tai nạn sau mổ (Ảnh: BVCC)
Bác sĩ của Bệnh viện chăm sóc cho bệnh nhân tai nạn sau mổ (Ảnh: BVCC)

Phẫu thuật thay khớp háng cả 2 bên là một kỹ thuật khó. Trong trường hợp bệnh nhân trẻ tuổi, các bác sĩ cũng gặp nhiều thách thức về việc đòi hỏi mổ rất nhanh, gây mê hồi sức đảm bảo, trang thiết bị đầy đủ, theo dõi và hồi sức sau phẫu thuật chu đáo và cẩn thận. Với bệnh nhân lớn tuổi, việc phẫu thuật thay đồng thời 2 khớp háng càng khó khăn hơn nữa.

Song, tình trạng chấn thương nặng của cụ ông 92 tuổi yêu cầu các bác sĩ phải vượt qua thách thức để phẫu thuật, vì cụ gãy cả 2 bên khớp háng khiến cho xương không thể liền, không thể đi lại, ngồi dậy mà phải nằm một chỗ. Khi phải nằm im, cơ thể sẽ phải chịu nhiều biến chứng như: loét lưng, loét mông, loét gót ở những vùng tì đè; đại tiểu tiện khó khăn, người bệnh phải đặt xông tiểu sẽ nhiễm trùng tiết niệu; nằm 1 chỗ không vận động sẽ ứ trệ tuần hoàn, nguy cơ hình thành các cục huyết khối trong lòng mạch (thuyên tắc tĩnh mạch sâu), nếu các cục này di chuyển lên não dẫn đến tai biến mạch não, di chuyển vào tim gây nhồi máu cơ tim, di chuyển lên phổi gây tắc động mạch phổi. Nếu cụ không được phẫu thuật sớm chắc chắn sẽ tử vong.

Ca mổ diễn ra chiều 5/8 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
Ca mổ diễn ra chiều 5/8 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh - Trưởng khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao, Phó Viện trưởng Viện chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức – cho biết, các bác sĩ phải hội chẩn liên khoa, đảm bảo nhiều yếu tố: gây mê, hồi sức trước, trong và sau mổ; dự trù máu, dịch truyền, điều trị các bệnh nội khoa phối hợp như tim mạch, đái tháo đường để phẫu thuật cho cụ ông. Ca mổ diễn ra trong 1 giờ đồng hồ, áp dụng phương pháp thay khớp háng bán phần không xi măng giúp giảm thiếu xâm lấn, nguy cơ nhiễm trùng, thời gian chăm sóc hậu phẫu.

Hiện nay, cụ ông tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Dự kiến, cụ ông có thể ngồi dậy sau 1 ngày phẫu thuật, sau 2 ngày phẫu thuật bệnh nhân có thể tập đi sớm với sự hỗ trợ của nạng/khung trợ đỡ.

Đây là lần đầu tiên Bệnh viện phẫu thuật thay khớp háng đồng thời 2 bên cho một bệnh nhân đã cao tuổi.