Theo Bộ Công Thương, 10 nước thành viên trong khu vực ASEAN đang cùng phối hợp chuẩn bị và sẵn sàng cho sự kiện diễn ra từ ngày 8/8 đến ngày 10/8 sắp tới. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 54 năm thành lập Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), do Brunei Darussalam - Chủ tịch năm ASEAN 2021, Singapore và Việt Nam đồng chủ trì.
Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN Online Sale Day 2021 dự kiến sẽ có 2 nhóm hoạt động chính, gồm mua sắm thương mại điện tử trong nước và mua sắm thương mại điện tử xuyên biên giới. Đối với giao dịch trong nước, các doanh nghiệp và nền tảng thương mại điện tử uy tín tại 10 quốc gia ASEAN sẽ tung ra hàng loạt chương trình mua sắm giảm giá đặc biệt dành cho người tiêu dùng tại quốc gia đó. Đối với các giao dịch xuyên biên giới, các doanh nghiệp và nền tảng sẽ phối hợp triển khai chương trình mua sắm trực tuyến xuyên biên giới giữa các nước ASEAN.
Trong khuôn khổ thời gian diễn ra Chương trình, người tiêu dùng của Việt Nam và các nước thuộc khu vực ASEAN có thể mua sắm trên các nền tảng số của các doanh nghiệp, các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước. Nhiều ưu đãi dành riêng cho sự kiện ASEAN Online Sale Day 2021 cũng sẽ được đưa ra xuyên suốt thời gian diễn ra.
Để tham gia chương trình, từ ngày 8/8, người tiêu dùng có thể truy cập trực tiếp vào địa chỉ http://onlineasean.com/ để đặt mua hàng từ các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp trong nước và các nước thuộc khu vực ASEAN. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp muốn tìm hiểu thêm về Chương trình có thể truy cập vào địa chỉ website trên và đăng ký tham gia Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2021 tại https://forms.gle/y97Jn2ajjgw3wUfF7.
Năm 2021 là lần thứ hai ASEAN Online Sale Day được tổ chức, tiếp nối sự thành công của năm đầu tiên. Năm 2020, với tư cách là Chủ tịch năm ASEAN, Việt Nam đã đề xuất tổ chức Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN – ASEAN Online Sale Day vào ngày 8/8 hằng năm. Đây là sự kiện mua sắm trực tuyến đầu tiên sẽ được tiến hành tập thể trên quy mô toàn khu vực và được tổ chức thường niên kể từ năm 2020. Ủy ban Điều phối ASEAN về Thương mại Điện tử (ACCEC) sẽ là cơ quan điều phối chương trình.
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bị gián đoạn do đại dịch COVID-19, thương mại điện tử dần trở thành xu hướng, giúp doanh nghiệp phục hồi và mở rộng kênh phân phối, đồng thời giúp người tiêu dùng thay đổi cách thức mua hàng. Các Chính phủ ở ASEAN cũng đang nỗ lực để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trực tuyến trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19. Vì vậy, đây là cơ tốt hội để các doanh nghiệp trên toàn ASEAN quảng bá sản phẩm và tăng doanh số bán hàng thông qua thương mại điện tử trong khu vực.
Ngày Bán hàng Trực tuyến ASEAN sẽ tạo điều kiện thúc đẩy thương mại xuyên biên giới. Thông qua chương trình, các thành viên ASEAN hy vọng sẽ mang đến những trải nghiệm mua sắm mới và uy tín cho người tiêu dùng, đồng thời gửi thông điệp tích cực đến người tiêu dùng và các doanh nghiệp rằng ASEAN “mở cửa kinh doanh”, tạo điều kiện phát triển kinh tế. Đồng thời, hoạt động còn thể hiện tình đoàn kết giữa các nước ASEAN, giúp các doanh nghiệp trong khối thích ứng và thúc đẩy chuyển đổi số, khắc phục khó khăn do COVID-19.