Sẵn sàng giảm thuế nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ xuống 0%
Chiều 6/4, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, ông Trương Thanh Hoài - Thứ trưởng Bộ Công Thương - thông tin về hoạt động xuất khẩu của Việt Nam khi Mỹ công bố áp mức thuế đối ứng 46% với hàng hoá Việt Nam.
Theo ông Hoài, việc Mỹ công bố áp thuế đối ứng 46% với hàng hoá của Việt Nam từ ngày 9/4 có tác động rất lớn đối với hoạt động xuất khẩu cũng như tăng trưởng kinh tế của Việt Nam khi ảnh hưởng trực tiếp đến các ngành chế biến chế tạo, thu hút FDI, đầu tư trong nước, dịch vụ… Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực như máy tính, sản phẩm linh kiện điện tử, dệt may, da giày… có nguy cơ bị giảm kim ngạch xuất khẩu.
Khi Mỹ tăng thuế, giá cả của mặt hàng xuất khẩu Việt Nam tại Mỹ sẽ tăng lên, điều này sẽ ảnh hưởng đến mức độ cạnh tranh với hàng hoá các nước khác. Đồng thời, sức mua của người tiêu dùng Mỹ cũng sẽ suy giảm khiến cho cầu hàng hoá Việt Nam sẽ giảm theo.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay với các hợp đồng đã ký kết, bản thân các doanh nghiệp Mỹ cũng sẽ xem xét lại việc có tiếp tục hợp đồng mua bán hàng hoá với Việt Nam hay không.
Phản ứng chính sách và ứng phó mức thuế đối ứng 46% của Mỹ, ông Hoài cho biết tối 4/4, Tổng bí thư Tô Lâm đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, hai bên đều mong muốn hợp tác song phương. Chính phủ cũng đã chủ động báo cáo, đề xuất nhiều nội dung và được Bộ Chính trị đồng ý.
Ông Bình cũng nhấn mạnh việc Bộ Công Thương đã triển khai hàng loạt các biện pháp tiếp xúc với các cấp khác nhau của Mỹ và làm rõ quan điểm của Việt Nam. Theo đó, hai bên đều mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác song phương trên diễn biến tổng thể của hai nước. Phía Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Mỹ về việc đưa mức nhập khẩu hàng hoá từ Mỹ về mức 0%. Đây là bước đi quan trọng để giải quyết vấn đề thuế quan với Mỹ.
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ ngành liên quan của Mỹ để trao đổi chặt chẽ về những vấn đề còn tồn tại trong quan hệ đầu tư, thương mại giữa hai nước.
7 giải pháp ứng
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài cũng cho biết xuất khẩu trong thời gian tới sẽ gặp nhiều thách thức, do đó các bộ ngành phải phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả các biện pháp đề ra.
Giải pháp thứ nhất là tận dụng thế mạnh sẵn có của 17 Hiệp định Thương mại tự do với trên 60 quốc gia, vùng lãnh thổ; 70 cơ chế hợp tác kinh tế thương mại song phương.
Thứ hai, đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tiếp tục thúc đẩy đàm phán các FTA với các thị trường mới Trung đông, Mỹ Latin, Trung Á và các thị trường mới nổi khác.
Thứ ba, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, và cải thiện cơ sở hạ tầng logistics nhằm giảm chi phí vận chuyển và nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.
Thứ tư, hỗ trợ nâng cao năng lực của doanh nghiệp sản xuất trong nước, xuất khẩu của Việt Nam đảm bảo sự thích nghi với thị trường và xu hướng phát triển. Ở đây chúng ta phải có chính sách quyết liệt hơn với ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ để thúc đẩy phát triển trong nước, đáp ứng với các yêu cầu xuất xứ của các quốc gia.
Thứ năm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp cũng như cảnh báo sớm và xử lý kịp thời với các nguy cơ vụ kiện hoặc vụ việc phòng vệ thương mại nhằm hạn chế thấp nhất mức thiệt hại xảy ra cho Việt Nam.
Thứ sáu, mở rộng hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để cung cấp thông tin thị trường, cơ hội kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn.
Thứ bảy, Bộ Công Thương nhận định, mặc dù phải đối diện với nhiều thách thức, nhưng đây cũng là cơ hội cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng phát triển nhanh nhưng bền vững, xanh hóa, số hóa, dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; thúc đẩy xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; thúc đẩy mở rộng thị trường, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng; thúc đẩy nội địa hóa; thúc đẩy khai thác thị trường, tài nguyên trong nước.
Đối với doanh nghiệp Việt Nam, để giảm thiểu rủi ro từ các biến động thương mại quốc tế, ông Hoài khuyến nghị các doanh nghiệp trong nước thực hiện 5 biện pháp.
Thứ nhất, chủ động cập nhật thông tin thị trường. Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về thị trường và chính sách thương mại của các quốc gia, để kịp thời điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp.
Thứ hai, trên cơ sở Hiệp định thương mại tự do đã có, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Khai thác hiệu quả các thị trường trọng điểm, thị trường truyền thống, cũng như phát triển các thị trường nhỏ, thị trường ngách và khai mở những thị trường tiềm năng mới.
Thứ ba, nâng cao chất lượng sản phẩm: Đảm bảo sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, lao động và môi trường của các thị trường xuất khẩu, nhằm tăng khả năng cạnh tranh và giảm nguy cơ bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.
Thứ tư, kiểm soát xuất xứ nguyên vật liệu: Chú trọng kiểm soát xuất xứ nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, đảm bảo tuân thủ các quy tắc xuất xứ trong FTA và tránh rủi ro liên quan đến gian lận thương mại.
Thứ năm, tăng cường năng lực phòng vệ thương mại, nâng cao nhận thức và khả năng ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại từ nước ngoài, thông qua việc cập nhật thường xuyên thông tin và tham gia các khóa đào tạo liên quan.
Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường khả năng chống chịu trước những biến động của thương mại quốc tế và duy trì tăng trưởng xuất khẩu bền vững.
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trong nỗ lực xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, đồng thời tích cực nghiên cứu mở rộng thêm các thị trường xuất khẩu tiềm năng.

Chuẩn bị kỹ phương án đàm phán với Mỹ về mức thuế đối ứng 46%

Cam kết thuế 0% tạo lợi thế lớn để Việt Nam đàm phán với Mỹ
