Theo ông Thanh, hiện các doanh nghiệp vận tải đang chịu rất nhiều gánh nặng về phí cầu đường, nhất là sau khi phí đường quốc lộ 5 cũ đã tăng phí gấp 4 lần so với trước.
“Đường cũ (quốc lộ 5 - PV) do ngân sách nhà nước làm mà phí lại tăng lên cao gấp 4 lần so với trước” - ông Thanh nói.
Từ đây, ông Thanh đề nghị tổ công tác của Thủ tướng – do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu – nên nghiên cứu xóa bỏ 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5. Trong trường hợp không xóa được thì cũng giảm phí xuống, chứ để mức phí như hiện nay là quá cao.
Theo ông Thanh, đưa đề nghị này là để doanh nghiệp có sự lựa chọn giải pháp đi chậm trên quốc lộ 5, nhưng miễn phí hoặc phí rẻ với đi nhanh nhưng phí cao trên cao tốc.
Trường hợp cả hai đề xuất trên đều không thực hiện được, ông Thanh đề nghị miễn thu phí bảo trì đường bộ cho toàn bộ doanh nghiệp vận tải chạy tuyến cố định, xe container ở khu vực Hải Phòng để tránh tình trạng phí chồng phí.
Ghi nhận ý kiến này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét đề nghị của doanh nghiệp. Đồng thời, Bộ trưởng cho biết đây cũng là lĩnh vực thuộc quản lý của Bộ GTVT, do vậy tổ công tác của Thủ tướng cũng sẽ trao đổi với Bộ GTVT để cùng tham gia giải quyết.