Kiếm gần 10.000 đô la mỗi tháng chỉ với 8 tiếng làm thêm: Cô gái trẻ bật mí nguyên tắc để thành công

VietTimes – Eckroth đã kể lại cách mà cô tạo dựng nghề tay trái giúp bản thân kiếm được hàng nghìn đô la mỗi tháng, những giới hạn mà cô tự đặt ra, và điều cần biết khi thử kiếm tiền trên mạng xã hội.
Morgan Eckroth kiếm được 9.000 USD mỗi tháng nhờ công việc phụ trên mạng xã hội (Ảnh: Albany Herald)

Sự thành công của Eckroth được minh chứng bởi 6 triệu người theo dõi trên tài khoản TikTok của cô.

Vào năm 2019, Eckroth tạo tài khoản “MorganDrinksCoffee” trên TikTok như một thử nghiệm để trau dồi kỹ năng tiếp thị trên mạng xã hội của mình. Cô chưa từng nghĩ sẽ kiếm được tiền từ nó – nhưng giờ, các đoạn video tạo đơn đặt hàng và mô phỏng lại các cửa hàng cà phê của cô đã mang lại khoản thu nhập 9.000 USD/tháng, theo CNBC.

Nghề tay trái của cô gái 24 tuổi này khá đơn giản, đăng bài trên các nền tảng mạng xã hội TikTok, Instagram và YouTube. Thu nhập của cô đến từ quảng cáo, thoả thuận xây dựng thương hiệu và bán hàng. Eckroth chỉ mất khoảng 8 giờ đồng hồ làm việc mỗi tuần, và lợi nhuận mà nó sinh ra còn nhiều hơn so với các công việc toàn thời gian khác của cô.

Eckroth hiện cũng là một nhân viên pha cà phê, một chuyên gia tiếp thị cho thương hiệu cà phê Onyx Labs, công việc giúp cô kiếm được 45.000 USD mỗi năm. Năm ngoái, tổng thu nhập của cô là 141.000 USD. Nhưng biến việc bạn yêu thích thành công việc chính có thể khá rủi ro.

“Tôi phải đặt ra những giới hạn để không bị kiệt sức”, Eckroth nói.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với CNBC, Eckroth đã kể lại cách mà cô tạo dựng nghề tay trái giúp bản thân kiếm được khoản tiền 6 con số mỗi tháng, những giới hạn mà cô tự đặt ra, và điều cần biết khi thử kiếm tiền trên mạng xã hội.

Eckroth chia sẻ kinh nghiệm sáng tạo nội dung trên mạng xã hội với CNBC (Ảnh: CNBC)

CNBC: Bạn học cách sáng tạo nội dung như thế nào để thu hút được hơn 6 triệu người theo dõi?

Eckroth: Trải nghiệm tại trường trung học của tôi đã được định hình rất rõ nhờ tham gia mạng xã hội Tumblr, bởi vậy tôi nhận thức khá tốt về bối cảnh mạng xã hội và những thứ đang là xu hướng trên mạng.

Trong lúc đang theo học tại ĐH Oregon, tôi đã hiểu rõ rằng tôi muốn tham gia vào lĩnh vực tiếp thị truyền thông và quảng cáo kỹ thuật số. Tôi bắt đầu luyện tập bằng việc tạo video trên TikTok, và đó là một quá trình rất tự nhiên.

Nội dung của tôi trên TikTok và Instagram đều là dạng ngắn, định dạng dọc tập trung vào cuộc sống của một nhân viên pha cà phê – như cách mà các nhân viên pha cà phê phản ứng khi họ nói, “Mời thưởng thức đồ uống của bạn”, và bạn đáp lại, “Bạn cũng vậy!”.

Tôi bắt đầu kênh YouTube của mình để phục vụ cho dự án tốt nghiệp vào tháng 2/2020, và rồi thu hút được sự quan tâm. Kênh YouTube của tôi thường hướng đến nội dung xây dựng kỹ năng và bí quyết pha cà phê.

Có công việc kinh doanh thành công trên mạng xã hội ảnh hưởng thế nào tới cách mà bạn sử dụng nó?

Tôi cố hết sức để không xem nội dung của chính mình hay các nội dung trực tuyến khác về cà phê. Bằng không, mạng xã hội sẽ khiến tôi cảm thấy như đang làm việc liên tục. Đây là một sự thay đổi nhỏ nhưng tạo nên sự khác biệt lớn.

Có những thời điểm, như những ngày tôi quay video, tôi cần phải lướt qua hết các nền tảng để tìm cảm hứng, phân tích, nghiên cứu. Khung thời gian bây giờ nghiêm ngặt hơn. Tôi không kéo dài thời gian quay video đến buổi tối, lúc mà tôi không pha cà phê.

Tôi có theo dõi những con số và quan tâm tới chúng, nhưng tôi nghĩ rằng tôi ít quan tâm tới chúng hơn so với những người sáng tạo nội dung khác. Tôi chỉ sáng tạo nội dung mà tôi cảm thấy chân thực và hy vọng rằng sẽ có nhiều người sẽ theo dõi chúng.

Tôi cũng tự mình ra tạo ra những thú vui không phải để kiếm tiền. Khi không làm việc, tôi thường tìm đến các cửa hiệu sách cũ, tìm kiếm những cuốn sách giả tưởng và khoa học viễn tưởng.

Tôi cũng thích viết sáng tạo. Và tôi có rất nhiều dự án viết lách trên internet vẫn còn chưa hoàn thành. Chúng chỉ dành riêng cho tôi.

Nếu muốn bắt đầu kiếm tiền trên mạng xã hội, một người cần phải biết những gì?

Mạng xã hội (như một nghề tay trái) rất tuyệt bởi có rất ít rào cản khi tham gia. Nhưng tôi không dám nói rằng ai cũng có thể làm được – tuy nhiên, bất cứ ai cũng nên thử nó.

Bạn rất dễ đánh mất bản thân, tiếng nói của mình nếu bạn chỉ lên mạng và đưa lên thứ mà bất cứ ai cũng có thể đăng tải. Tôi nghĩ rằng bạn cần phải hiểu rõ lý do tại sao mà bạn sáng tạo nội dung. Thật tuyệt nếu như lý do đó là “tôi muốn bán thêm sản phẩm của mình”. Còn với tôi, tôi muốn hiểu những trải nghiệm liên quan đến cà phê trên môi trường trực tuyến.

Viết ra những thứ có ích cho chính bạn là một điều rất quan trọng, bởi sau đó bạn có thể sắp xếp video theo tiêu chí đó. Tôi luôn tự đặt câu hỏi, 'Tôi đã hoàn thành những gì tôi đã đề ra hay chưa?' Đó cũng giống như việc đặt ra các ranh giới. Hãy đặt ra những ranh giới đó càng sớm càng tốt, để bạn không sáng tạo ra thứ gì đó sẽ khiến bản thân mình bị kiệt sức.

Theo CNBC