|
Theo báo cáo nhanh của Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện bão số 3 đã gây ra thiệt hại đáng kể cho cơ sở hạ tầng viễn thông. Trong đó, 7 tuyến cáp quang liên tỉnh và 12 tuyến truyền dẫn nội tỉnh bị đứt. Tuy nhiên, thông tin liên lạc không bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhờ các phương án dự phòng.
Bão làm 27 cột viễn thông bị gãy đổ, 6.285 vị trí mất liên lạc di động do mất điện. Các doanh nghiệp viễn thông đã nhanh chóng khắc phục bằng cách sử dụng máy phát điện và chuyển vùng dịch vụ giữa các mạng.
Tại Hải Phòng và Quảng Ninh, nhiều thuê bao cố định đã bị gián đoạn dịch vụ trong thời gian bão, nhưng tình hình đang được khắc phục.
Các doanh nghiệp đã phối hợp hỗ trợ lẫn nhau, điều phối lực lượng và thiết bị từ các tỉnh lân cận để khắc phục sự cố nhanh chóng.
Bộ TT&TT chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông điều phối lực lượng, phương tiện, thiết bị từ các tỉnh lân cận hỗ trợ cho các tỉnh chịu ảnh hưởng lớn của bão. Mục tiêu trong ngày 8/9 sẽ khôi phục thông tin liên lạc, đảm bảo mạng lưới viễn thông trên toàn bộ khu vực bị bão ảnh hưởng hoạt động ổn định và an toàn.
Trong thời gian cơn bão số 3 đổ bộ vào đất liền, Bộ TT&TT đã huy động gần 7.000 cán bộ trực tiếp tham gia ứng cứu thông tin và xử lý sự cố tại các trạm BTS. Lực lượng này được bố trí trực 24/24 để đảm bảo liên lạc thông suốt trong suốt thời gian bão diễn ra.
Ngoài ra, các doanh nghiệp viễn thông cũng nhanh chóng củng cố cơ sở hạ tầng viễn thông, đảm bảo an toàn trước bão. Cụ thể, 5.030 trạm cáp, 360 nhà trạm, 2.408 cột và 173 tuyến cáp đã được gia cố. Để phòng trường hợp mất điện, 284 máy phát điện cùng với nhiên liệu dự trữ đã được bổ sung cho các trạm BTS nhằm duy trì liên lạc liên tục.
Trong quá trình bão số 3 đổ bộ, các nhà mạng đã thực hiện chuyển vùng dịch vụ (roaming) tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang và Bắc Ninh để đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn.
Tại các khu vực mất liên lạc cục bộ, các trạm BTS lân cận đã tăng công suất phát sóng, đồng thời các máy phát điện dự phòng được triển khai để đảm bảo các trạm BTS hoạt động ổn định.
3 nhà mạng chạy đua với thời gian, khắc phục hậu quả của bão
Trao đổi với VietTimes, đại diện VNPT cho biết đã có chuẩn bị kỹ lưỡng trước bão, tập đoàn đã triển khai chạy máy phát điện và 20 xe phát sóng lưu động, nhờ vậy cơ bản khôi phục ngay, đảm bảo thông tin liên lạc mạng di động VinaPhone trong bão. VNPT đã điều động gần 200 người kèm theo công cụ, dụng cụ hỗ trợ cho Quảng Ninh, Hải Phòng.
Tại Quảng Ninh, đến trưa nay (8/9), VNPT xử lý khôi phục hoàn toàn liên lạc trên địa bàn tỉnh.
Tại thành phố Hải Phòng, do điện lưới mất trên diện rộng, cây đổ và tình trạng ngập diễn ra trên diện rộng nên việc xử lý khôi phục thông tin liên lạc gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi nhiều nhân vật lực. Nhưng với việc huy động hàng trăm cán bộ, nhân viên từ các đơn vị lân cận cùng toàn bộ của VNPT Hải Phòng tập trung xử lý sự cố, dự kiến cũng sẽ sớm khôi phục liên lạc trên địa bàn thành phố.
Trong tâm bão, VNPT và Viettel đã có sáng kiến thiết lập các điểm sạc pin, ứng tiền vào tài khoản cho thuê bao trả trước để các thuê bao liên lạc tạm thời trong thời gian chịu ảnh hưởng của mưa bão.
Đại diện Viettel cũng cho biết, tại 4 tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh)m, Viettel bố trí lực lượng túc trực, cử các cán bộ nhiều kinh nghiệm phòng, chống bão lũ.
Hơn 5.000 máy phát điện được trang bị cho 14 tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão. Tất cả vị trí, địa điểm có nguy cơ bị ngập lụt, chia cắt đều có nhân sự túc trực, đảm bảo tài nguyên cơ điện, nhiên liệu để khắc phục sự cố khi cần.
Về phương án ứng cứu đối với mạng truyền dẫn, Viettel chuẩn bị sẵn 51 link dự phòng sẵn sàng ứng phó trong trường hợp khẩn cấp, bổ sung đường trục kết nối mạng Đông Bắc và Tây Bắc 2 từ Lạng Sơn đi Cao Bằng. Trên 18 điểm xung yếu trục quốc gia, 49 điểm trục liên tỉnh, 268 trục liên huyện, Viettel cắt cử nhân sự trực ngày đêm, đảm bảo công dụng cụ vật tư cáp dự phòng.
Còn Tổng Công ty Viễn thông MobiFone cũng cho biết đã rất tích cực chuẩn bị cả về nhân lực và vật lực, sẵn sàng cho công tác phòng chống lụt bão và ứng cứu thông tin trước siêu bão Yagi.
Tổng công ty đã thống nhất phương án phòng chống bão, thực hiện theo nguyên tắc “Bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ - lực lượng tại chỗ - phương tiện, vật tư tại chỗ - hậu cần tại chỗ), “ba sẵn sàng” (phòng ngừa chủ động - ứng phó kịp thời - khắc phục khẩn trương và hiệu quả); Lập đoàn kiểm tra trực tiếp công tác phòng chống bão tại các địa bàn Quảng Ninh, Hải Phòng,…
Ngoài ra, MobiFone đã tiến hành rà soát toàn bộ phương án phòng chống bão, đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng, an toàn mạng lưới kỹ thuật và kinh doanh; Kiểm tra 100% cơ sở hạ tầng nhà trạm (đặc biệt là cột cao) những khu vực trọng điểm ven biển, trạm Node tại những tỉnh nằm trong vùng tâm bão (Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình).
Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của bão Yagi, Zalo cho biết đã mở tính năng Zalo SOS cho người dùng tại các địa phương chịu ảnh bởi bão Yagi, bao gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Thanh Hoá.
Trong đó có phần “Kết nối cứu trợ”, giúp người dân kêu gọi cứu trợ trong tình huống khẩn cấp. Tính năng “Liên hệ khẩn cấp” cung cấp danh sách các đường dây nóng tại những địa phương chịu ảnh hưởng bởi siêu bão.
Trước đó, từ ngày 7/9, Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống thiên tai đã phối hợp đã gửi đi 77 triệu tin nhắn qua Zalo OA (Official Account) tới người dân các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định những thông tin cập nhật, hướng dẫn phòng chống bão.