The CrownX là công ty mẹ của VinCommerce (VCM) và Masan Consumer Holdings (Mã CK: MCH). Doanh nghiệp này vừa được nhóm Alibaba định giá khoảng 6,9 tỉ USD trước khi phát hành cổ phần mới.
Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư ngày 4/5/2021, theo ghi nhận của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC), ban lãnh đạo Masan cho rằng Masan Consumer (MSC) – công ty con chính của MCH - có thể vượt mục tiêu doanh thu năm 2021 hiện tại là 27,5 - 30,5 nghìn tỉ đồng.
Nguyên nhân chủ yếu nhờ mức tăng trưởng 1 chữ số cao trong mảng gia vị, tăng trưởng 2 chữ số trong mảng thực phẩm tiện lợi và tăng trưởng 2 chữ số mạnh mẽ trong mảng đồ uống, thịt chế biến và sản phẩm chăm sóc gia đình/cá nhân.
Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp năm 2021 của MSC có thể bị ảnh hưởng bởi giá hàng hóa tăng như lúa mì, đậu nành và nhựa cũng như đóng góp doanh thu lớn hơn từ ngành hàng chăm sóc gia đình/cá nhân.
Ban lãnh đạo Masan cho biết, biên lợi nhuận gộp của MSC có thể giảm xuống dưới 42% vào năm 2021 (so với dự báo hiện tại của chúng tôi là 41,8%) so với 42,5% vào năm 2020.
Đối với VCM, Masan vẫn duy trì mục tiêu mở 300-700 cửa hàng (sau khi trừ các cửa hàng đóng cửa) vào năm 2021 - chủ yếu là siêu thị mini. VCM đã mở khoảng 40 cửa hàng mới vào tháng 4 và đang trên đà mở tổng cộng ít nhất 100 cửa hàng mới trong toàn bộ quý 2/2021.
VCM đang triển khai thí điểm 62 cửa hàng siêu thị mini theo các mô hình khác nhau nhằm tìm ra công thức cửa hàng phù hợp trước khi tăng tốc mở rộng cửa hàng trở lại.
Theo Masan, các cửa hàng thử nghiệm này đang mang lại kết quả tốt hơn các cửa hàng hiện hữu của VCM, bao gồm tổng doanh thu/cửa hàng cao hơn khoảng 10% và doanh thu sản phẩm tươi sống/cửa hàng cao hơn khoảng 15%.
VCM đặt mục tiêu các cửa hàng mới sẽ đạt mức hòa vốn EBITDA mức độ cửa hàng sau 6 tháng hoạt động và thu hồi hoàn toàn vốn đầu tư sau 2 năm hoạt động. Trong quý 1/2021, doanh thu/m2 trung bình của VinMart+ (siêu thị nhỏ) đạt khoảng 6,6 triệu đồng trong khi VinMart (siêu thị) đạt khoảng 5,7 triệu đồng.
Bên cạnh đó, VCM đang làm việc với Techcombank (TCB) về việc triển khai các dịch vụ tài chính tại các cửa hàng, dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm các dịch vụ này vào cuối năm 2021 và đặt mục tiêu hơn 50% cửa hàng của VCM sẽ cung cấp các dịch vụ này.
Đối với Masan Meat Life (MML), hiện tại công ty không có bất kỳ kế hoạch nào để xây dựng các trang trại chăn nuôi heo mới. Do đó, nguồn cung tăng trong tương lai sẽ chỉ đến từ các nguồn của bên thứ ba. Trong tương lai, việc phân phối các sản phẩm thịt mát của MML sẽ chủ yếu đi cùng với mạng lưới cửa hàng của VCM.
Theo ghi nhận của VCSC, Masan chưa có kế hoạch niêm yết VCM, mà sẽ xem xét niêm yết The CrownX sau khi các tích hợp kinh doanh giữa MCH/MML và VCM được thực hiện thành công và đạt kỳ vọng của ban lãnh đạo. Đồng thời, Masan đang tiếp tục thực hiện các thương vụ tăng vốn cổ phần tiềm năng tại các công ty con để giảm đòn bẩy tài chính cho tập đoàn./.