iPhone 14 được sản xuất tại Ấn Độ, Apple chuyển dịch sang Đông Nam Á và Nam Á

VietTimes – Điện thoại mới nhất của Apple iPhone 14 được sản xuất tại Ấn Độ, tập đoàn công nghệ khổng lồ toàn cầu đặt niềm tin vào năng lực sản xuất của thị trường điện thoại thông minh lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc.

iPhone 14 được sản xuất tại Ấn Độ. Ảnh minh họa Indian Express

iPhone 14 được sản xuất tại Ấn Độ. Ảnh minh họa Indian Express

Tập đoàn Apple có trụ sở chính tại Cupertino, California, bắt đầu sản xuất iPhone tại Ấn Độ vào năm 2017 với sản phẩm iPhone SE. Hiện nay, Apple sản xuất một số iPhone cao cấp nhất ở Ấn Độ như iPhone SE, iPhone 12, iPhone 13 và bây giờ là iPhone 14.

Đầu tháng 9/2022, Apple Inc công bố loạt iPhone mới nhất của mình - mẫu iPhone 14 - với camera cải tiến, cảm biến mạnh mẽ và tính năng nhắn tin vệ tinh để gửi tín hiệu SOS trong trường hợp khẩn cấp. Dòng sản phẩm mới có bốn mẫu: iPhone 14, Plus, Pro và ProMax.

Theo nhiều nguồn tin, iPhone 14 Made in-India bắt đầu đến tay khách hàng trong nước trong vài ngày tới. Điện thoại được sản xuất tại Ấn Độ sẽ cung cấp cho cả thị trường Ấn Độ và xuất khẩu. IPhone 14 được vận chuyển từ cơ sở Sriperumbudur của Foxconn ở ngoại ô Chennai. Foxconn là nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới và cũng là nhà lắp ráp iPhone quy mô lớn.

Trong cuộc phỏng vấn với trang Press Trust of India (PTI), Apple cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được sản xuất iPhone 14 tại Ấn Độ. Dòng sản phẩm iPhone 14 giới thiệu những công nghệ mới đột phá và các khả năng an toàn quan trọng.” IPhone 14 ra mắt ngày 7/9/2022 và có sẵn cho khách hàng ở Ấn Độ đồng thời với Mỹ và một số thị trường khác từ ngày 16/9/2022.

Thương hiệu mang tính biểu tượng hàng đầu của công nghệ có lịch sử lâu đời ở Ấn Độ từ hơn 20 năm trước. Apple ra mắt cửa hàng trực tuyến tại quốc gia này tháng 9/2020, khẳng định cam kết tăng cường hợp tác với việc ra mắt cửa hàng bán lẻ Apple sắp tới.

Kế hoạch mở rộng sản xuất phát triển trên cơ sở một số sáng kiến ​​của Apple ở Ấn Độ như chương trình Thiết kế và Phát triển Ứng dụng Accelerator ở Bengaluru, những chương trình với các tổ chức địa phương nhằm hỗ trợ đào tạo và phát triển nguồn năng lượng tái tạo cho cộng đồng, giảm thiểu tác hại của biến động khí hậu trên quốc gia đông dân thứ 2 thế giới này.

Thị trường sôi động của Ấn Độ đang trở thành điểm nóng cho doanh nghiệp công nghệ Mỹ, khi công ty báo cáo doanh thu "gần gấp đôi" tại quốc gia này trong tháng 6, kết thúc quý II năm 2022.

Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple, trong cuộc gọi báo cáo thu nhập vào tháng 7 nói: “Chúng tôi đã lập kỷ lục quý II vào cuối tháng 6 ở châu Mỹ, châu Âu và phần còn lại của khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Chúng tôi chứng kiến ​​kỷ lục doanh thu quý II vào cuối tháng 6 ở cả các thị trường phát triển và mới nổi với mức tăng trưởng hai con số rất mạnh ở Brazil, Indonesia và Việt Nam, gần gấp đôi doanh thu ở Ấn Độ.”

Một báo cáo gần đây của JP Morgan về vấn đề “Chuyển dịch chuỗi cung ứng của Apple'' dự đoán, Apple “có khả năng sẽ chuyển khoảng 5% sản lượng iPhone 14 sang Ấn Độ từ cuối năm 2022 và đạt 25% vào năm 2025”.

Bản báo cáo dự đoán, đến năm 2025, gần 25% tất cả các sản phẩm của Apple sẽ được sản xuất bên ngoài Trung Quốc, so với 5% hiện tại.

Theo các nhà phân tích của JP Morgan: Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã khởi động quá trình di dời sản xuất và tìm kiếm phương thức sản xuất mới theo công thức “Trung Quốc + 1” của chuỗi cung ứng cho Apple từ cuối năm 2018.

Đại dịch Covid-19 đã ngăn chặn sự chuyển dịch này trong 2 năm qua, nhưng khi ảnh hưởng của đại dịch giảm bớt, “nhiều công ty trong chuỗi cung ứng của Apple đang đẩy nhanh những nỗ lực tái định vị chuỗi cung ứng. Rủi ro chuỗi cung ứng (chẳng hạn như các vụ phong tỏa liên quan đến Covid-19 ở Thượng Hải / Thâm Quyến) có thể là động lực chính cho những động thái dịch chuyển này trong 2-3 năm tới.

Các quốc gia Đông Nam Á và Nam Á (Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan) hiện đang trở thành những địa điểm thích hợp để các nhà cung cấp chuỗi sản phẩm của Apple, đa dạng hóa chính sách địa chính trị tách khỏi Trung Quốc trên cơ sở chi phí lao động thấp hơn, nguồn nhân lực có kỹ năng, những chính sách hấp dẫn và sự hỗ trợ của chính phủ.

Trong khi thị trường điện thoại thông minh bùng nổ làm tăng thêm sức hấp dẫn cho Ấn Độ, chính sách ưu đãi cho các hoạt động nghiên cứu công nghệ, phát triển sản xuất của New Delhi trong lĩnh vực điện tử thúc đẩy các nhà cung cấp lớn trên toàn cầu mở rộng ở Ấn Độ và các nhà sản xuất mới thành lập cơ sở trên lãnh thổ quốc gia này.

Giành được thành công trong lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh trong nước, Ấn Độ đang nhanh chóng nhân rộng thành quả với các thành phần khác của hệ sinh thái điện tử, nỗ lực cắt giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu.

Chính phủ Ấn Độ công bố những ưu đãi hấp dẫn để thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu thiết bị mạng và viễn thông, các sản phẩm CNTT trong nước. Một chương trình bán dẫn trị giá 76,000 rupee crore được công bố vào cuối năm 2021 thúc đẩy sản xuất chip và màn hình trong nước.

Để thu hút những doanh nghiệp khổng lồ toàn cầu như Intel và TSMC, Ấn Độ đưa ra chính sách tăng hỗ trợ tài chính cho các cơ sở mới (trên các nút công nghệ) trang trải 50% chi phí dự án.

Theo Indian Express