Máy bay trinh sát Su-24MR “Fencer-E” của Nga rơi ở Volgograd
Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời sĩ quan phụ trách báo chí Quân khu phía Nam thông báo, ngày 11-2, một máy bay trinh sát Su-24 đã biến mất khỏi màn hình radar tại vùng Volgograd. Được biết, chiếc máy bay cất cánh từ sân bay quân sự Marinovka, nằm gần làng Oktyabrky thuộc vùng Volgograd.
Sau đó, hãng tin RIA Novosti đưa tin, chiếc máy bay trinh sát Su-24 với 2 phi công đã bị rơi và bốc cháy sau khi vừa cất cánh khỏi sân bay Marinovska gần thành phố Volgograd, vào buổi trưa ngày 11-2. Máy bay rơi cách sân bay khoảng 7 km, chưa rõ số phận 2 phi công trên máy bay.
Tờ Kommersant dẫn lời người phát ngôn của Không quân Nga cho biết, vụ tai nạn xảy ra lúc 11 giờ 23 ngày 11-2 giờ Moscow (tức 14 giờ 23 giờ Việt Nam), chiếc Su-24 đâm xuống đất vỡ tan và bốc cháy dữ dội. Một số cư dân địa phương cho biết, họ thấy có dù bung ra trên trời khi tai nạn xảy ra.
"Bây giờ vẫn là quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào vệ vụ máy bay rơi. Thông tin sẽ được xác minh và thông báo sau” - vị đại diện báo chí nói và cho biết thêm là Bộ Quốc phòng Nga đã ra lệnh ngưng bay tất cả máy bay Su-24 để điều tra nguyên nhân tai nạn.
Được biết, những phi công điều khiển chiếc máy bay này đều thuộc loại kỳ cựu, cả hai phi công đều có trên 1.000 giờ bay. Khi bị tai nạn, chiếc máy bay này đang thực hiện một cuộc huấn luyện thường kỳ,
Su-24 là loại tiêm kích ném bom dạng cánh cụp cánh xòe, được nghiên cứu phát triển từ những năm 1960 và phục vụ trong không quân Liên Xô từ năm 1974. Có tất cả 1.200 chiếc Su-24 thuộc nhiều phiên bản đã được sản xuất. Đến năm 2000, Không quân Nga có 672 chiếc Su-24 với 3 phiên bản.
Loại máy bay này được thiết kế để hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, ngày và đêm, có thể bay ở trần rất thấp (200m) đến trên 10.000m. Su-24 có tốc độ tối đa 1.550 km/giờ, mang được 7,5 tấn vũ khí, bán kính hoạt động từ 390 - 570 km.
Phiên bản máy bay trinh sát của Su-24 Fencer là Su-24MR “Fencer-E” được trang bị nhiều thiết bị trinh sát, đối kháng điện tử rất mạnh. Chính những chiếc máy bay này đã là nỗi kinh hoàng của hải quân Mỹ khi đã 2 lần chế giiễu nhưng chiến hạm mạnh nhất của hải quân Hoa Kỳ là tàu sân bay và khu trục hạm lớp Arleigh Burke.
Su-24MR “Fencer-E”: Nỗi kinh hoàng của chiến hạm Mỹ
Điển hình là vào ngày 12-4-2014, một chiếc máy bay trinh sát Su-24MR của Nga đã khiêu khích chiến hạm Mỹ, khi trong vòng một tiếng rưỡi nó đã 12 lần bay sát sạt tàu khu trục DDG-75 USS Donald Cook với động thái “hết sức khiêu khích”, trong khi chiếc khu trục hạm Aegis tối tân lớp Arleigh Burke của Mỹ đang di chuyển trên biển Đen.
Chiếc Su-24 đã không trả lời khi tàu USS Donald Cook nhiều lần phát tín hiệu cảnh báo và liên lạc với máy bay. Trong 90 phút căng thẳng, chiếc Su-24 Fencer đã 12 lần bay qua tàu khu trục Mỹ với khoảng cách khoảng 900m, ở độ cao 150m, nhiều lần thực hiện các động tác bổ nhào, mô phỏng một cuộc tấn công trên đầu chiến hạm Mỹ.
Chiếc máy bay Nga được trang bị các hệ thống chiến tranh điện tử (Electronic Warfare - EW) tân tiến nhất, đã làm nhiễu các thiết bị điện tử của "Donald Cook". Thủy thủ tàu Mỹ chỉ có thể nhìn thấy máy bay trên bầu trời bằng mắt thường, còn trên màn hình radar thì nhiễu dày đặc, không có một chút tín hiệu cảnh báo gì.
Su 24 đời cũ xuất hiện ngay phía trên tàu khu trục Mỹ, chiến hạm siêu hiện đại trang bị Aegis này hoàn toàn không phát hiện ra và không thể triển khai hệ thống hỏa lực. Điều này đã khiến cho 27 thủy thủ Mỹ sau đó đã phải nộp đơn xin nghỉ việc vì “sang chấn tâm lý”.
Xa hơn nữa, vào ngày 17-10-2000, một chiếc tiêm kích đa năng Su-27 và máy bay trinh sát Su-24MR của Không quân Nga đã qua mặt được hệ thống radar trinh sát trên tàu sân bay USS Kitty Hawk (Mỹ) để thực hiện một cuộc viếng thăm chiếc “siêu hạm” này trên vùng biển Nhật Bản.
Su-24MR đã làm tê liệt hoàn toàn hệ thống tác chiến điện tử trên tàu sân bay Mỹ, bất chấp trên đó ngoài hệ thống radar lắp đặt trên tàu sân bay còn có cả những chiếc máy bay trinh sát - cảnh báo sớm AWACS và máy bay tác chiến điện tử tối tân như EA-6B Prowler. Khi những chiếc F-18 bay lên ngăn chặn thì 2 máy bay Nga đã vòng quanh tàu sân bay Mỹ 1 vòng.
Sau đó, chiếc Su-27 lại thu hút các tiêm kích hạm để chiếc Su-24 quần thảo quanh tàu thêm 1 vòng nữa. 4 ngày sau, tình báo Nga đã gửi vào hòm thư điện tử cho thuyền trưởng USS Kitty Hawk những tấm ảnh các phi công của Mỹ chạy trên boong, tuyệt vọng tìm cách cho máy bay cất cánh.
Theo: Công an Nhân dân