Hơn 4.200 trụ sở, 760 xe công được rà soát khi sáp nhập Quảng Nam - Đà Nẵng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sau sáp nhập Quảng Nam - Đà Nẵng, hơn 4.200 trụ sở và 760 xe công được rà soát, sắp xếp lại để tiết kiệm ngân sách, tối ưu vận hành hành chính.

Sau sáp nhập Đà Nẵng và Quảng Nam, hơn 4.200 trụ sở và 760 xe công được rà soát, sắp xếp lại.
Sau sáp nhập Đà Nẵng và Quảng Nam, hơn 4.200 trụ sở và 760 xe công được rà soát, sắp xếp lại.

Sáng 26/4, tại kỳ họp chuyên đề, HĐND TP Đà Nẵng đã thông qua Đề án hợp nhất Quảng Nam và Đà Nẵng, trong đó nhấn mạnh nội dung quan trọng: tái sắp xếp, sử dụng hiệu quả trụ sở và phương tiện công nhằm tiết kiệm ngân sách và tối ưu vận hành sau sáp nhập.

Một trong những nội dung quan trọng của đề án là công tác quản lý, sử dụng lại hiệu quả hệ thống trụ sở làm việc và phương tiện công hiện có tại hai địa phương. Đây là cơ sở quan trọng nhằm tiết kiệm ngân sách, tận dụng tài sản công và bảo đảm hoạt động thông suốt của bộ máy hành chính sau hợp nhất.

Rà soát 4.291 trụ sở, dự kiến dôi dư 132 cơ sở

Theo đó, tổng số trụ sở làm việc và cơ sở hoạt động sự nghiệp tại Đà Nẵng và Quảng Nam qua rà soát hiện có 4.291. Trong đó, TP Đà Nẵng hiện có 1.681 cơ sở, tỉnh Quảng Nam có 2.610 cơ sở.

Sau khi hợp nhất 2 địa phương, dự kiến trụ sở làm việc của các sở, ban, ngành cấp tỉnh sẽ đặt tại Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng hiện nay, kết hợp sử dụng một số nhà, đất còn trống trên địa bàn để tận dụng cơ sở vật chất có sẵn.

Đối với các trụ sở tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam), đề án đề xuất bố trí cho một số cơ quan tiếp tục làm việc tại Tam Kỳ để vừa hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phía Nam TP Đà Nẵng mới cho thuận tiện, vừa ứng phó thiên tai kịp thời. Qua đó sử dụng tối đa các trụ sở đang có trên địa bàn Tam Kỳ.

Đề án cũng đề xuất chuyển đổi công năng một số trụ sở dôi dư thành trường học, cơ sở y tế, trung tâm văn hóa – thể thao, nơi sinh hoạt cộng đồng hoặc các cơ sở công vụ tại vùng sâu, vùng xa. Các trụ sở không còn nhu cầu sử dụng sẽ được xử lý theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản pháp luật liên quan.

vt_tru so tthc quang nam.png
Trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam hiện tại

Số lượng trụ sở xã, phường, thị trấn hiện nay ở 2 địa phương được đánh giá khá nhiều. Địa bàn tỉnh Quảng Nam hiện có 247 trụ sở, trong khi dự kiến sắp xếp còn 78 xã, phường.

Để tránh lãng phí, trước mắt các phường, xã sau sắp xếp tiếp tục sử dụng trụ sở làm việc hiện nay theo tiêu chuẩn, định mức và thuận lợi cho người dân khi đến liên hệ công tác, giảm tối đa số trụ sở xã, phường, thị trấn dôi dư.

Các trụ sở dôi dư sẽ chuyển đổi công năng làm trụ sở công an, ban chỉ huy quân sự, trạm y tế cấp xã, cơ sở giáo dục (kể cả làm nhà công vụ cho giáo viên khu vực miền núi)…

Theo đề án, số trụ sở dự kiến dôi dư đến thời điểm hiện nay là 132, chưa bao gồm cơ sở nhà đất cấp huyện, xã sau sắp xếp cấp xã. Trong đó Quảng Nam dôi dư 39 cơ sở, 93 cơ sở tại Đà Nẵng...

Sau sắp xếp cấp tỉnh, Sở Tài chính sẽ tiếp tục rà soát, tham mưu UBND TP Đà Nẵng mới xử lý phù hợp theo quy định của Luật quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật liên quan.

Rà soát 760 xe công, sắp xếp đúng tiêu chuẩn

Cũng theo đề án, hiện tổng số xe ô tô công của hai địa phương là 760 xe; trong đó TP Đà Nẵng có 470 xe, tỉnh Quảng Nam có 290 xe.

Theo phương án xử lý, các xe chức danh sẽ tiếp tục được bố trí cho những chức danh được phép sử dụng theo quy định. Các xe công phục vụ công tác chung cấp tỉnh sẽ được phân bổ lại cho các cơ quan hành chính, cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc – đoàn thể, đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, do TP Đà Nẵng mới quản lý.

Tương tự, xe công cấp huyện hiện có sẽ được bố trí lại cho cấp cơ sở, phục vụ công tác của chính quyền, Đảng, đoàn thể sau sắp xếp, trên cơ sở tuân thủ tiêu chuẩn, định mức hiện hành.

vt_tthc_34147892_1332019.jpg
Sau sáp nhập Quảng Nam – Đà Nẵng, hơn 4.200 trụ sở và 760 xe công được rà soát, sắp xếp lại để tiết kiệm ngân sách và tối ưu vận hành hành chính.

Đối với xe chuyên dùng, đề án đề xuất tiếp tục sử dụng đúng mục đích theo chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị như y tế, phòng cháy chữa cháy, môi trường, quốc phòng – an ninh...

Sau khi Chính phủ ban hành nghị định mới thay thế Nghị định 72/2023/NĐ-CP, Sở Tài chính TP Đà Nẵng mới sẽ chủ trì tham mưu UBND TP ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe công, đồng thời xây dựng lộ trình sắp xếp, xử lý phù hợp.