Hơn 30.000 phản ánh về các cuộc gọi lừa đảo đã được chuyển đến Bộ Công an để điều tra

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với các doanh nghiệp viễn thông di động đã chuyển cho Bộ Công an hơn 30.000 phản ánh về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, để điều tra, xử lý.

Hơn 30.000 phản ánh về các cuộc gọi lừa đảo đã được chuyển đến Bộ Công an để điều tra

Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông kết nối, xác thực cơ sở dữ liệu thuê bao với Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về Dân cư, để chuẩn hóa thông tin thuê bao, xử lý các trường hợp vi phạm.

Từ tháng 5 đến tháng 8/2023, trên cơ sở kết nối với Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về Dân cư, các doanh nghiệp viễn thông đã chuẩn hóa, xử lý hơn 19,6 triệu SIM thuê bao, trong đó khóa 1 chiều, 2 chiều hơn 12,5 triệu thuê bao.

Để ngăn chặn các cuộc gọi, tin nhắn rác, lừa đảo, tới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đẩy mạnh hơn việc triển khai định danh cuộc gọi (voice brandname) theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng sẽ triển khai các cuộc thanh tra chuyên đề về đảm bảo an toàn thông tin người dùng, đối với các tổ chức, cá nhân quản lý thông tin người dùng số lượng lớn như doanh nghiệp viễn thông, ngân hàng, các doanh nghiệp kinh doanh bằng phương thức gọi điện bán hàng (telesale).

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an nhằm phát hiện, xử lý các đối tượng sử dụng trạm BTS giả để phát tán tin nhắn lừa đảo, tin nhắn rác.