Cầm trên tay tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) vừa hết hạn, ông Trần Văn Hùng (sinh năm 1975, thường trú huyện Thống Nhất, Đồng Nai) lo lắng, vì theo quy định ông phải về địa phương cách hơn 100km để điều chỉnh thông tin mới có thể gia hạn BHYT.
Trao đổi với đồng nghiệp cùng quê, ông Hùng được hướng dẫn cách gửi phản ánh của mình qua Zalo mini app “Đồng Nai Smart”. Chỉ 1 ngày sau, ý kiến của ông đã được Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai tiếp nhận. Ngay sau đó, cơ quan này đã liên hệ trực tiếp qua số điện thoại ông để xác nhận thông tin nhân khẩu và thực hiện đồng bộ BHYT theo dạng hộ gia đình.
Nộp hồ sơ trực tuyến nhanh chóng, kết nối với cơ quan nhà nước để gửi phản ánh chỉ trong vài phút, đó chỉ là 2 trong hàng chục tiện ích được chính quyền tỉnh Đồng Nai xây dựng trên Zalo mini app “Đồng Nai Smart”.
Xây dựng hình ảnh chính quyền “gần dân”
Vào Zalo, tìm kiếm từ khóa “Đồng Nai Smart” và truy cập vào ứng dụng cùng tên được hiển thị ở mục “Khám phá”, chỉ cần những thao tác đơn giản này, hơn 2 triệu người dùng Zalo của tỉnh Đồng Nai đã có thể kết nối với chính quyền mọi lúc mọi nơi.
Chỉ sau 1 tháng ra mắt, ứng dụng nhỏ này đã có đến hơn 180.000 người dân truy cập và sử dụng. Hàng chục tính năng như nộp hồ sơ trực tuyến, góp ý - phản ánh, tra cứu hồ sơ, thông tin hướng dẫn, liên hệ đường dây nóng, xem truyền hình, tìm tuyến xe buýt... đã được chính quyền tỉnh thành công đem lên Zalo mini app “Đồng Nai Smart” sau hơn 2 tháng xây dựng.
Nói về việc đem loạt tiện ích của chính quyền lên nền tảng Zalo, ông Tạ Quang Trường - Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Đồng Nai - cho biết: “Mô hình này giúp chính quyền tối ưu được thời gian và chi phí xây dựng so với một ứng dụng riêng. Quan trọng hơn hết, mini app này được xây dựng từ mong muốn mọi người dân đều được tiếp cận dịch vụ công trực tuyến theo cách dễ dàng nhất”.
Ông Tạ Quang Trường cho biết thêm, việc bảo mật thông tin và cơ sở dữ liệu (CSDL) cũng là yếu tố được tỉnh quan tâm hàng đầu. CSDL trên mini app này sẽ hoàn toàn do tỉnh quản lý và sử dụng. Ngoài ra, tỉnh cũng tạo điều kiện thuận lợi khi giúp người dân bảo mật thông tin trong quá trình sử dụng.
Đơn cử, ở tính năng “Phản ánh, kiến nghị” liên kết trực tiếp đến Tổng đài 1022, mọi ý kiến của người dân đều được các cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận. Khi công khai kết quả xử lý, tính năng chỉ hiển thị nội dung phản ánh, cơ quan tiếp nhận và kết quả xử lý.
Điều này không chỉ đảm bảo sự an toàn về thông tin cho người dân trên môi trường trực tuyến, mà còn góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền “gần dân”, phục vụ người dân minh bạch, chi tiết, rõ ràng.
Zalo mini app hiện đang là mô hình chuyển đổi số của nhiều tỉnh thành trên cả nước như Tây NInh, Long An, Đắk Lắk, Lào Cai, Đồng Nai,... giúp người dân rút ngắn thời gian, công sức trong quá trình tiếp cận dịch vụ công và TTHC./.