Bước tiến trong quan hệ đối tác giữa Hoàng Huy và Navistar
Trong các hợp đồng ký kết giữa Việt Nam và Mỹ, đáng chú ý là hoạt động ký kết giữa Công ty CP Tài chính Hoàng Huy (HOSE: TCH) ký Biên bản Ghi nhớ về hợp tác kinh doanh xe tải, đầu kéo thương hiệu International Mỹ với Navistar, giá trị lên tới 1,8 tỷ USD.
Đây là hợp đồng nhập khẩu xe đầu kéo lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, và cũng là hợp đồng nhập khẩu lớn nhất xe đầu kéo Mỹ do một doanh nghiệp Việt Nam thực hiện.
Theo đó, Công ty CP Tài chính Hoàng Huy (TCH) sẽ hợp tác với hãng xe đầu kéo Mỹ International, Navistar để phát triển các dòng xe tải, đầu kéo mới, đã qua sử dụng (nhập khẩu 100.000 xe đầu kéo mới và đã qua sử dụng) và phụ tùng chính hãng tại Việt Nam trong vòng 10 năm từ 2018 – 2027.
Đặc biệt, chỉ hơn 2 năm trước, ngày 7/5/2015 tại thành phố Chicago, Hoa Kỳ, hai Tập đoàn lần đầu tiên đi đến Thoả thuận hợp tác khi Navistar lựa chọn Hoàng Huy làm tổng đại lý duy nhất phân phối các dòng xe tải, đầu kéo và linh kiện chính hãng International trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Thổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang chứng kiến Lễ ký kết giữa Tài chính Hoàng Huy và Navistar (Nguồn: TCH)
“Navistar đặt niềm tin rất lớn vào thị trường Việt Nam bởi đã gặt hái được sự hợp tác thành công với đối tác là Công ty Tài chính Hoàng Huy (TCH). Kể từ khi hợp tác với Hoàng Huy, sản lượng xuất khẩu và tiêu thụ các dòng xe tải, đầu kéo International tại thị trường Việt Nam hơn hai năm qua là hết sức ấn tượng. Navistar chờ đón những đột phá và đỉnh cao mới những sau thoả thuận hợp tác đạt được ngày hôm nay” - Ông Jim Spangler, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc truyền thông và quan hệ doanh nghiệp của Navistar phát biểu ngay sau sự kiện Lễ ký kết.
Để có được lời khen ngợi trên từ phía đối tác, hoạt động bán xe đầu kéo của TCH chắc hẳn phải có những sự tăng trưởng vượt bậc.
Doanh số bán xe tăng nhanh, biên lợi nhuận gộp tới 27%
Kể từ khi trở thành đại lý phân phối cho Navistar, hoạt động kinh doanh xe đầu kéo Mỹ của TCH đã liên tục tăng trưởng mạnh. Giai đoạn cuối năm 2015 và đầu năm 2016, do phải đào tạo đội ngũ bán xe và thiết lập các chi nhánh nên số lượng xe bán được chưa có sự gia tăng đột biến. Tuy nhiên, kết quả bán được gần 400 xe chỉ trong 6 tháng cuối năm 2015 cũng là một con số đáng khích lệ. Bước sang năm 2016, số lượng xe đầu kéo bán ra đã có sự tăng trưởng đột biến kể từ Quý II/2016 (Năm tài khóa của TCH bắt đầu từ 01/04/2016 – 31/03/2017), số lượng xe bán được trong một quý bằng cả năm trước cộng lại.
Số lượng xe đầu kéo bán được cả năm tài chính 2016 của TCH đã lên tới 2.098 chiếc. Trong 2 quý đầu năm 2017, sản lượng xe bán được đã đạt 1.774 chiếc, gần bằng số lượng xe đã bán được trong năm 2016.
Bên cạnh đó, tỷ trọng doanh thu từ xe đầu kéo Mỹ cũng dần tăng lên tại riêng công ty mẹ (TCH còn sở hữu một số công ty con chuyên về lĩnh vực xe đầu kéo khác). Biên lợi nhuận từ bán xe đầu kéo Mỹ luôn ở mức cao trên 20%, riêng QII/2017 đạt tới 27%.
Với tốc độ tăng trưởng doanh số và doanh thu từ bán xe ấn tượng như vậy, chắc chắn mối quan hệ giữa TCH và Navistar đã nhanh chóng trở nên tốt đẹp.
Tham vọng mới từ đôi bên
Trong biên bản ghi nhớ, Navistar đã cam kết: Chuyển giao kỹ thuật cho Hoàng Huy để xây dựng các trung tâm dịch vụ sửa chữa, đào tạo các kỹ sư với trình độ chuyên môn cao; Công ty Tài chính Hoàng Huy (TCH) sẽ được ủy quyền trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc chính hãng cũng như triệu hồi, thu hồi xe quá niên hạn sử dụng theo đúng tiêu chuẩn và quy định của Việt Nam; Hỗ trợ Công ty Tài chính Hoàng Huy (TCH) xây dựng trung tâm đào tạo lớn nhất khu vực Đông Nam Á để đào tạo các kỹ sư với giá trị lên đến hàng triệu USD; Hỗ trợ Công ty Tài chính Hoàng Huy (TCH) trong việc đột phá và tạo ra đỉnh cao mới trong việc chiếm lĩnh thị trường xe đầu kéo Mỹ tại Việt Nam.
Đây chắc chắn là những cam kết mạnh mẽ cho việc thực hiện tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe tải Việt Nam được cả hai bên thống nhất.
Nếu so sánh con số 100.000 xe sẽ nhập khẩu trong 10 năm tới, tương đương với mức trung bình 10.000 xe/năm, quy mô bán xe của Hoàng Huy tăng trưởng ít nhất gấp 3 lần hiện nay.
Bên cạnh đó, những cam kết từ phía Navistar sẽ góp phần giúp Hoàng Huy tận dụng được lợi thế từ Nghị định 116/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ 17/10/2017. Theo đó, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô, trong đó có xe tải phải đáp ứng nhiều điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, bảo hành và bảo dưỡng chặt chẽ hơn.
Điều này sẽ khiến những doanh nghiệp ô tô tải quy mô nhỏ, chưa hoàn thiện được các tiêu chuẩn gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, TCH đã có được những bước hoàn thiện về quy trình, nâng cấp cơ sở vật chất từ khi hợp tác với Navistar sẽ có nhiều cơ hội lớn để chiếm lĩnh thị trường.
Về phần mình, Navistar cũng sẽ được hưởng lợi nhiều từ doanh số bán hàng tăng trưởng của TCH khi có thể hạn chế được việc xử lý, thanh lý các xe tải đã hết thời hạn sử dụng mà vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn và môi trường chặt chẽ ở Mỹ.
Biên bản Ghi nhớ hợp tác đã phần nào phản ánh được phương châm mà tổng thống Mỹ nhắc tới: “Điều cốt lõi của mối quan hệ đối tác là nguyên tắc công bằng và đôi bên cùng có lợi.”