Phần giới thiệu của CTCP Đầu tư Con Cưng (Con Cưng) khá tương đồng với lĩnh vực của 2 nhà sáng lập là ông Nguyễn Quốc Minh và Lưu Anh Tiến, bởi cả 2 đều là kỹ sư công nghệ.
Được biết, ông Nguyễn Quốc Minh có bằng tiến sĩ về Computer Science tại Đại học Georgia Tech (Mỹ). Trong khi đó, ông Lưu Anh Tiến từng là đội trưởng đội Robocon Việt Nam đạt giải nhất tại Asia Pacific Robotics Contest năm 2005.
Tính đến ngày 30/6/2019, quy mô vốn điều lệ của Con Cưng đạt 26,25 tỷ đồng. Trong đó, ông Nguyễn Quốc Minh và Lưu Anh Tiến đều chiếm tỷ lệ sở hữu khá tương đồng, đạt 17,28%. Cổ đông lớn nhất của Con Cưng là Asia Design Company Limited (Lombard) nắm giữ hơn 516 nghìn cổ phiếu, tương đương 19,65% vốn điều lệ.
Cùng tham gia góp vốn còn có 2 tổ chức liên quan tới CTCP Chứng khoán SSI (Mã CK: SSI) là Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) và Quỹ Daiwa - SSIAM Vietnam Growth Fund II L.P với 525 nghìn cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu 20%.
Số cổ phần còn lại do 4 cổ đông lớn là cá nhân và các cổ đông khác nắm giữ.
Giá trị cổ phần tại Con Cưng không chỉ dừng lại ở mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Tại ngày 30/6/2019, công ty còn ghi nhận hơn 143,68 tỷ đồng thặng dư vốn cổ phần (khoản chênh lệch mệnh giá cổ phiếu với giá thực tế phát hành).
Ngoài ra, công ty cũng còn tới 33 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Kết quả này phần nào phản ánh được hiệu quả hoạt động của chuỗi cửa hàng Con Cưng từ trước tới nay.
Một nguồn tài chính quan trọng khác của Con Cưng đến từ các khoản vay tín chấp ngắn hạn từ các ngân hàng với số dư tại ngày 30/6/2019 là hơn 362 tỷ đồng. Khoản tiền này dùng để tài trợ vốn lưu động của công ty.
Bên cạnh đó, Con Cưng cũng phát hành 98 tỷ đồng trái phiếu (ngày 28/6/2019) với kỳ hạn 18 tháng, lãi suất 11%/năm. Đây là lô trái phiếu không chuyển đổi, không có tài sản đảm bảo và được SSI thu xếp phát hành. Số tiền thu được cũng được Con Cưng dùng để bổ sung vốn lưu động và mở rộng sản xuất kinh doanh.
Trong nửa đầu năm 2019, Con Cưng ghi nhận nguồn doanh thu thuần từ bán hàng đạt 1.023 tỷ đồng, tăng 277,4 tỷ đồng so với năm 2018. Tuy nhiên, hiệu quả kinh doanh sụt giảm với mức lợi nhuận sau thuế đạt 1,178 tỷ đồng, chỉ bằng 1/7 so với cùng kỳ.
Nguyên nhân là do sự gia tăng mạnh của các loại chi phí tài chính, chi phí bán hàng, và chi phí quản lý doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2018.
Ngoài ra, tính đến ngày 30/6/2019, Con Cưng đang sở hữu 3 công ty con là CTCP Thương mại Liam, CTCP Con Cưng (CCJ) và CTCP Tập đoàn Sakura. Số lượng nhân viên của nhóm công ty đạt 3.146 người, tăng 852 nhân viên so với đầu năm.
Chuỗi cửa hàng Con Cưng được thành lập từ năm 2011, hoạt động mạnh trong khu vực phía Nam và theo đuổi chiến lược mở rộng một cách ồ ạt nhằm chiếm lĩnh thị trường. Dự kiến đến năm 2020, chuỗi siêu thị sản phẩm cho mẹ và bé sẽ mở rộng lên tới 1.000 cửa hàng, với mức doanh thu bình quân hàng năm là 10.000 tỷ đồng./.