Về địa bàn, dự án hầm qua sông Cấm này sẽ nối trực tiếp quận Hải An với huyện Thủy Nguyên bằng đường bộ, thay vì phải đi vòng hơn 10 km như hiện nay.
Dự án hầm đường bộ này có ý nghĩa then chốt trong việc đưa bán đảo Vũ Yên thành khu vực phát triển mới của Hải Phòng, đánh thức tiềm năng đã bị bỏ quên hàng trăm năm của khu vực này. Đồng thời, góp phần giải bài toán chỉ trông vào thu hồi đất đô thị, đất nông thôn cũ của thành phố để phát triển.
Dự án hầm đường bộ từ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm sang đảo Vũ Yên có chiều dài 350m, được xây dựng 4 làn xe. Diện tích sử dụng đất 8,1ha với vốn đầu tư dự kiến 180 triệu USD.
Dự án nữa nhằm phát huy tiềm năng nằm bên cạnh luồng hàng hải quốc gia của huyện Thủy Nguyên mà Hải Phòng đang gọi vốn, là dự án cầu Bến Lâm. Cầu Bến Lâm nằm ở vị trí giữa cầu Bính và cầu Kiền, trên đường quốc lộ 5 cũ. Khi hoàn thành, sẽ hình thành hệ thống 3 cầu đường bộ nối quận Hồng Bàng với huyện Thủy Nguyên, gồm cầu Bính, cầu Kiền, và cầu Bến Lâm.
Nếu tính cả các dự án cầu, hầm đang hoặc sắp triển khai như cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Cấm, hầm chui vượt sông sang đảo Vũ Yên, thì Hải Phòng sẽ có hệ thống giao thông đường bộ với ít nhất 6 cầu, hầm vượt sông sang các vùng đất thuộc huyện Thủy Nguyên – khu vực thành phố đang muốn nâng cấp thành 2 quận mới.
Dự kiến, cầu Bến Lâm có chiều dài 1.300m, được xây dựng 10 làn xe, vốn đầu tư khoảng 160 triệu USD.
Dự án cầu thứ 3 Hải Phòng muốn triển khai ngay là Cầu Hải Thành nối từ đường 353 (Hải Phòng – Đồ Sơn) đến nút giao Tân Vũ. Cầu Tân Vũ nằm trên địa bàn quận Dương Kinh và Hải An, khi hoàn thành sẽ góp phần phát triển khu vực hạ lưu sông Lạch Tray và sông Cấm vốn hàng chục năm nay thiếu hạ tầng giao thông để trở thành động lực phát triển.
Dự án Cầu Hải Thành có chiều dài 5 km, được xây dựng với quy mô 12 làn xe, vốn đầu tư khoảng 135 triệu USD.