Tổng mức đầu tư dự án là hơn 3.460 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức BOT, triển khai trong giai đoạn 2017-2019. Trong đó, TP Hải Phòng sử dụng 411 tỷ đồng từ ngân sách để phục vụ giải phóng mặt bằng, NĐT được xây dựng trạm thu phí để hoàn vốn với thời gian dự kiến 23 năm. Liên danh NĐT bao gồm: Tổng công ty xây dựng số 1, CTCP Đầu tư và xây dựng Bùi Vũ, Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và KCN Việt Nam, CTCP Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9.
Tại Lễ khởi công, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng cho biết, tuyến đường này không chỉ tăng cường đảm bảo quốc phòng an ninh mà còn giúp khai thác thế mạnh của các địa phương có biển. Đồng thời, sẽ rút khoảng cách, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, hành khách từ các địa phương đến Cảng cử ngõ quốc tế Hải Phòng, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, giảm tải giao thông cho các tuyến quốc lộ.
“Hải Phòng đang hoàn thành các bước để dự án đi vào thi công” – ông Thành thông tin thêm.
Được biết, Dự án có điểm đầu tại nút giao đường tỉnh 353 thuộc quận Đồ Sơn (TP Hải Phòng), điểm cuối trên Quốc lộ 37 mới, khớp nối với dự án đường ven biển qua địa bàn tỉnh Thái Bình, thuộc địa phận huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình). Tổng chiều dài tuyến đường là 29,7 km, trong đó đoạn qua TP Hải Phòng dài hơn 20 km, đoạn qua tỉnh Thái Bình dài gần 9 km.
Giai đoạn trước mắt, dự án được đầu tư theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Riêng đoạn từ nút giao đường tỉnh 361 (Km4+855 lý trình dự án) đến cuối tuyến được thiết kế bảo đảm quy mô đường cao tốc.
Đối với công trình cầu, quá trình triển khai Dự án sẽ có 9 cầu được xây dựng mới với tuổi thọ 100 năm. Trong đó, địa phận TP. Hải Phòng xây dựng 5 cầu với chiều dài 3,5 km (cầu qua sông Lạch Họng, cầu qua sông Văn Úc, cầu vượt ĐT.212, cầu qua Kênh Nam, cầu qua sông Thái Bình); địa phận Thái Bình xây dựng 4 cầu dài 127,6m (cầu sông Tiên, cầu Chùa Xú, cầu Thụy Trường, cầu Thụy An).
Đây là một trong số các dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua 6 tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa (550 km) thuộc Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2010. Tuyến đường này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển liên kết vùng, mở ra hướng phát triển kinh tế đột phá cho từng địa phương. Mới đây, Lãnh đạo 3 Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải và Xây dựng đã có cuộc họp bàn để thống nhất tập trung nguồn lực ưu tiên đầu tư để có thể hoàn thành tuyến đường trước năm 2020.