Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện việc phân kỳ đầu tư, bảo đảm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật khi đầu tư hoàn chỉnh, tránh lãng phí, trên nguyên tắc không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt và hoàn thành nút giao trong thời gian giải ngân của Hiệp định vay; phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định.
Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện nằm trên trục giao thông quan trọng từ đảo Cát Hải đi qua bán đảo Đình Vũ vào thành phố Hải Phòng theo quy hoạch chung của thành phố Hải Phòng đồng thời nối liền cảng cửa ngõ Lạch Huyện với hệ thống đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quốc lộ 5. Điểm đầu của dự án nằm tại nút giao Tân Vũ, thuộc dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, điểm cuối là điểm tiếp giáp với hàng rào cảng cửa ngõ Lạch Huyện.
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ là động lực kích thích phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Cát Hải - thành phố Hải Phòng. Đồng thời tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, góp phần phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tạo điều kiện để phát triển du lịch khu vực dự trữ sinh quyển trên đảo Cát Bà và các khu vực lân cận đã được UNESCO công nhận.
Trước đó, theo thiết kế kỹ thuật dự án được duyệt, nút giao Tân Vũ tại vị trí cắt giữa Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, TP. Hải Phòng với Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thiết kế dạng nút giao cùng mức.
Tuy nhiên, xét thấy tổ chức giao thông và quá trình khai thác của nút giao cùng mức tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn, xung đột giao thông giữa các luồng giao thông trên đường, ảnh hưởng đến hiệu quả trong quá trình khai thác các dự án trên, Ban QLDA 2 đề xuất điều chỉnh nút giao Tân Vũ theo thiết kế dạng khác mức.
Thông tin trên website của Bộ Giao thông cho hay, sáng 24/12/2015, tại buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, ông Bùi Huy Kiểm - đại diên Ban QLDA 2, phương án thiết kế kỹ thuật được đề xuất thực hiện theo đã đưa ra 2 phương án thiết kế kỹ thuật để đề xuất lựa chọn: Phương án 1 (nút giao hoàn chỉnh), kết nối 3 dự án: đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường Vành đai 3 Hải Phòng; giao cắt với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bằng giao cắt khác mức, đường nối cảng Lạch Huyện với tuyến Vành đai 3 hải Phòng và làn rẽ trái bán trực tiếp cho hướng cảng Lạch Huyện - Hà Nội vượt lên trên đường cao tốc. Quy mô mặt cắt ngang cầu và đường đáp ứng các kết quả dự báo lưu lượng giao thông,
Phương án 2 (nút giao hoàn chỉnh - phân kỳ đầu tư), trước mắt kết nối 2 dự án: đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện và đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; giao cắt với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bằng giao cắt khác mức, làn rẽ trái bán trực tiếp cho hướng cảng Lạch Huyện - Hà Nội vượt lên trên đường cao tốc.
Như vậy, theo thông tin vừa được Văn phòng Chính phủ công bố, thì phương án 2 (phân kỳ đầu tư) đã được lựa chọn.
Được biết, Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.366,15 tỉ đồng được bố trí từ nguồn vốn vay ODA theo hiệp định (4,884 tỉ JPY, tương đương 890 tỉ đồng) và vốn đối ứng của Việt Nam (476,15 tỉ đồng). Dự án dự kiến bắt đầu triển khai từ tháng 1/2016 đến tháng 5/2017.
Bổ sung 73 tỷ đồng cho tỉnh Sơn La làm đường giao thông
Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định bổ sung 73 tỷ đồng cho tỉnh Sơn La từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2016 để thực hiện Dự án đường giao thông từ tỉnh lộ 102 (khu vực Pa Cốp) qua các bản: Lũng Xá, Tà Dê - xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đến xã Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.
Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính xử lý cụ thể theo quy định.
UBND tỉnh Sơn La khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư của Dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn có liên quan; quản lý, sử dụng vốn được hỗ trợ đúng mục đích, đúng đối tượng, chủ động bố trí ngân sách địa phương đối với phần tăng thêm (nếu có), bảo đảm hoàn thành Dự án đưa vào sử dụng và chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư.