Trước phản ánh về tình trạng xuống cấp, hư hỏng tại một số hạng mục của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, ngày 2/5, Hà Nội Metro cho biết đã xây dựng phương án sửa chữa, khắc phục khẩn cấp. Công tác bảo trì sẽ được triển khai nhằm đảm bảo an toàn và chất lượng vận hành tuyến đường sắt đô thị.
Theo đó, đối với hạng mục mái che thang cuốn, lối đi bộ ngoài trời tại một số nhà ga đến ngày 2/6 đã hoàn thành tháo dỡ và thay mới toàn bộ những vị trí bị hư hỏng do bão Yagi gây ra hồi năm ngoái. Các vị trí này nằm tại tại các ga Thái Hà, Vành Đai 3, Văn Quán, Yên Nghĩa.

Đối với hạng mục mái che tại Ga Yên Nghĩa, Hà Nội Metro đã mua sắm những vật tư, khẩn trương sửa chữa, thay thế, dự kiến hoàn thành trước 5/6.
Ngoài ra, đội duy tu sửa chữa công trình đang thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ hệ thống mái tại các nhà ga, bao gồm kiểm tra, tra keo, siết ốc và vệ sinh mái thường xuyên. Các hoạt động này nhằm đảm bảo an toàn kết cấu mái và duy trì vận hành ổn định trên tuyến.

Đối với các hạng mục trang thiết bị nhà ga, đã hoàn thành thay mới và sửa chữa 5/5 màn hình giám sát camera (CCTV) tại các ga Yên Nghĩa, Hà Đông, La Thành; hoàn thành khắc phục, thay thế 55 loa phát thanh tại 12 nhà ga.
Đồng thời, đơn vị bảo trì đã điều chỉnh, khắc phục tạm thời hệ thống Led PIS (hiển thị giờ chạy tàu) đảm bảo hành khách theo dõi được giờ tàu đến, giờ tàu đi trên toàn bộ 12 nhà ga; dự kiến khắc phục hoàn toàn trước 20/6.
Hà Nội Metro đang triển khai các thủ tục mua sắm vật tư thay thế để sửa chữa máy bán vé tự động TVM bị lỗi, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2025 do linh kiện được sản xuất theo đặt hàng từ năm 2014-2015 và không có sẵn trên thị trường.
Hệ thống thang máy, thang cuốn tại 12 nhà ga tuyến Cát Linh - Hà Đông được tăng cường kiểm tra, duy trì hoạt động ổn định. Ngày 30/5, một thang máy tại ga Thượng Đình và một thang cuốn tại ga Phùng Khoang gặp sự cố kỹ thuật, đang được khắc phục theo quy trình bảo trì, dự kiến hoàn thành trước ngày 6/6.
Hà Nội Metro đang phối hợp với Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội để sớm ký hợp đồng bảo trì kết cấu hạ tầng tuyến 2A nhằm đảm bảo nguồn lực thực hiện công tác bảo trì hiệu quả.
Đối với hạng mục máy uống nước công cộng và trạm sạc điện thoại tại ga La Khê thuộc mô hình thử nghiệm trong giai đoạn phát triển nhà ga kiểu mẫu. Do hạn chế về chất lượng nước và thời gian chờ tàu, chủ đầu tư quyết định không tiếp tục vận hành các hạng mục này khi dự án đi vào khai thác thương mại. Trước mắt, Hà Nội Metro sẽ bảo quản và nghiên cứu khả năng khai thác trở lại, lấy ý kiến hành khách trước khi có kế hoạch triển khai tại các nhà ga khác.
Hà Nội Metro cam kết tiếp tục cải thiện dịch vụ, nâng cao chất lượng vận hành, mong nhận được sự đồng hành và đóng góp của hành khách để hệ thống đường sắt đô thị ngày càng hoàn thiện, trở thành phương tiện giao thông "An toàn – Thuận tiện – Thân thiện môi trường" của Thủ đô.
