Hà Nội: Kiểm tra mức độ an toàn tại Bệnh viện chuyên khoa phổi, thận

VietTimes – Ngày 9/8, Đoàn kiểm tra số 1 của Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội đi kiểm tra công tác chống dịch COVID-19 tại các bệnh viện chuyên khoa phổi, thận trên địa bàn TP.
Đoàn kiểm tra số 1 của Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội trong chuyến kiểm tra công tác chống dịch COVID-19 tại các bệnh viện chuyên khoa phổi, thận trên địa bàn TP.
Đoàn kiểm tra số 1 của Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội trong chuyến kiểm tra công tác chống dịch COVID-19 tại các bệnh viện chuyên khoa phổi, thận trên địa bàn TP.

Đây là buổi kiểm tra thứ 2 của Đoàn kiểm tra số 1 do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám - chữa bệnh, Phó Trưởng tiểu ban điều trị làm Trưởng đoàn.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, việc kiểm tra đối với 2 bệnh viện chuyên khoa phổi, thận gồm: Bệnh viện Phổi Hà Nội, Bệnh viện Thận Hà Nội là rất cần thiết vì đối tượng tại 2 bệnh viện đều là những người nhiều nguy cơ, dễ tổn thương khi mắc COVID-19.

"Trong 11 bệnh nhân tử vong vừa tử vong, đa số là các bệnh nhân suy thận mãn, viêm phổi, nhiều bệnh lý nền kèm theo. Do đó, việc kiểm tra các tiêu chí an toàn giúp chỉ ra cho bệnh viện những lỗ hổng để cải tiến và phòng ngừa, ngăn chặn, cách ly và chuyển bệnh nhân kịp thời, hiệu quả”- PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho hay.

Cũng theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, các bệnh viện phải tuân thủ việc phân luồng, cách ly bệnh nhân một cách hiệu quả, không để khu vực này tiến sâu trong bệnh viện để phòng ngừa lây nhiễm trong bệnh viện. Các bệnh viện phải thực hiện việc căng dây, biển báo (phát quang vào buổi tối) dễ nhìn, dễ thấy để bệnh nhân không đi sai chỗ, lạc đường trong bệnh viện.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, hiện các bệnh viện chuyên khoa này đang quản lý, điều trị cho hơn 1.000 bệnh nhân phổi thận. Cụ thể: tại Bệnh viện Phổi Hà Nội, mỗi ngày bệnh viện khám cho trên 100 bệnh nhân, đồng thời quản lý và điều trị cho bệnh nhân lao, COPD, bệnh nhân lao đa kháng; Bệnh viện Thận Hà Nội hiện đang quản lý 444 bệnh nhân chạy thận nhân tạo với nhiều bệnh nền như tim mạch, đái tháo đường và 517 bệnh nhân thận mạn… nên công tác quản lý và giám sát bệnh được thực hiện sát sao.

Tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Dolife, Cục trưởng Cục quản lý Khám - chữa bệnh yêu cầu Bệnh viện quan tâm đến vấn đề thông khí buồng bệnh, tránh những sự cố từng xảy ra tại các nơi khác như Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc, Bệnh viện Bạch Mai… vào đầu năm 2020.

Bên cạnh đó, để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, Đoàn kiểm tra kiến nghị các bệnh viện lưu ý nâng cao công suất xét nghiệm SARS-CoV-2, công tác sàng lọc bệnh, cách ly và các biện pháp phòng ngừa, phòng lây nhiễm tại một số khu vực đông người; quản lý an toàn người bệnh, người nhà người bệnh; quản lý an toàn nhân viên y tế và vấn đề vệ sinh y tế. Đặc biệt, chú trọng công tác cách ly, để hạn chế tối thiểu tổn thất kinh tế cho bệnh viện.