Google cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho người dùng trình duyệt web Chrome tùy chọn trải nghiệm bảo mật quyền riêng tư hơn, thay vì loại bỏ cookie - phần mềm cho phép các nhà tiếp thị theo dõi người dùng.
Trong bài đăng trên blog, công ty cho biết họ đã đưa ra quyết định sau khi cân nhắc tác động của việc loại bỏ cookie đối với các nhà xuất bản, nhà quảng cáo và những bên khác tham gia vào hoạt động quảng cáo kỹ thuật số đang phát triển mạnh mẽ.
“Chúng tôi đang đề xuất một phương pháp tiếp cận được cập nhật giúp nâng cao sự lựa chọn của người dùng”, Anthony Chavez, phó chủ tịch của Google, đã viết trong bài đăng trên blog vào thứ Hai. “Thay vì ngừng sử dụng cookie của bên thứ ba, chúng tôi sẽ giới thiệu một trải nghiệm mới trong Chrome cho phép mọi người đưa ra lựa chọn sáng suốt áp dụng trên toàn bộ quá trình duyệt web của họ và họ có thể điều chỉnh lựa chọn đó bất kỳ lúc nào”.
Động thái này đánh dấu một sự thay đổi lớn đối với Google, công ty trong nhiều năm đã nỗ lực triển khai Privacy Sandbox, kế hoạch thay thế cookie bằng các công cụ khác dành cho nhà quảng cáo. Công ty cho biết họ sẽ tiếp tục cung cấp các công cụ đó cho các nhà phát triển.
Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh, đơn vị quản lý ngành công nghệ, cho biết họ sẽ thu thập ý kiến về cách tiếp cận mới của Google cho đến ngày 12 tháng 8. Đầu năm nay, cơ quan này cho biết họ đang xem xét các kế hoạch của Google sau khi nhận được thêm nhiều lo ngại về vấn đề này.
“Google đã xác nhận một cách tiếp cận mới đối với cookie của bên thứ ba. Thay vì xóa chúng khỏi Chrome, Google sẽ giới thiệu một lời nhắc cho người dùng lựa”, CMA viết trên mạng xã hội X. “Chúng tôi đang xem xét tác động của thông báo này và hoan nghênh các ý kiến đóng góp”.
CMA đã đàm phán với Google trong nhiều năm về kế hoạch loại bỏ cookie của bên thứ ba. Cơ quan này trước đó đã thăm dò đề xuất của công ty về việc loại bỏ cookie mà các nhà xuất bản và nhà quảng cáo sử dụng để theo dõi người dùng và đo lường thành công của các chiến dịch quảng cáo, nói rằng họ lo ngại rằng những thay đổi này có thể "cản trở sự cạnh tranh trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số".
Một số người ủng hộ quyền riêng tư đã bày tỏ sự thất vọng với động thái của Google.
“Các cơ quan quản lý, người tiêu dùng và thậm chí cả các thương hiệu đã nhận ra các vấn đề về quyền riêng tư liên quan đến cookie và đã nỗ lực hướng tới các giải pháp thân thiện hơn với quyền riêng tư”, Adam Schenkel, phó chủ tịch điều hành tại GumGum, một công ty công nghệ quảng cáo tập trung vào việc phân phối quảng cáo mà không cần dữ liệu cá nhân, đã viết trong một email. “Quyết định của Google là thiển cận, đặc biệt là khi liên quan đến quyền riêng tư”.
Theo SCMP