Gojek nói sẽ mở dịch vụ gọi xe 4 bánh và ví điện tử tại Việt Nam. Ảnh: Reuters |
“Khách hàng Việt Nam có thể đặt xe 4 bánh và thanh toán không dùng tiền mặt rất rất sớm", ông Phùng Đức Tuấn, Giám đốc Quốc gia Gojek Việt Nam nói với Nikkei Asia. Hiện nay, khách hàng ở quốc gia 100 triệu dân có thể sử dụng Gojek để đi xe máy, đặt đồ ăn và vận chuyển bưu kiện.
"Thay vì chạy theo công nghệ, chúng tôi tập trung vào những gì thị trường cần nhất", ông Đức nói với Nikkei trong một cuộc phỏng vấn gần đây. "Chúng tôi cảm thấy tự tin với việc triển khai mở rộng dịch vụ gọi xe 4 bánh và thanh toán không tiền mặt, khi đây là những dịch vụ được yêu cầu nhiều nhất từ cơ sở người tiêu dùng của Gojek".
Dịch vụ gọi xe 4 bánh mà Gojek vừa bổ sung đã được Grab và Be - một start up của Việt Nam triển khai từ trước. Cả ba công ty khởi nghiệp đều bắt nguồn từ dịch vụ gọi xe, nhưng sau đó đã mở rộng sang nhiều dịch vụ khác, chẳng hạn như giao hàng và thanh toán điện tử.
Vào tháng 4, Grab gây xôn xao khi công bố kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua SPAC (công ty mua lại với mục đích đặc biệt), với mục tiêu định giá 39,6 tỉ USD. Đây sẽ là thương vụ lớn nhất từ trước đến nay thuộc loại này.
Điều đó đã gây áp lực lên Gojek trong việc theo đuổi việc sáp nhập với công ty khởi nghiệp Tokopedia của Indonesia, một nhà bán lẻ trực tuyến. Hai công ty đã tìm kiếm sự chấp thuận của cổ đông vào tháng 4 và thương vụ này dự kiến muộn nhất vào cuối tháng 6, với kế hoạch niêm yết tại Mỹ. Các cuộc đàm phán sáp nhập trước đó giữa Gojek và Grab đã đổ vỡ.
Khi cuộc chiến giành thị phần diễn ra ngày càng gay gắt khắp Đông Nam Á, với thị trường gần 100 triệu dân rộng mở với Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, cho phép các hãng hướng kinh doanh phủ rộng trên toàn quốc, không bị hạn chế ở một số địa phương như đề án thí điểm chỉ có Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh.
Việt Nam cũng có các ứng dụng gọi xe khác như FastGo, Aber hay inDriver và "người chơi" lớn nhất - Be.
CEO Be Nguyễn Hoàng Phương cho biết hãng này sẽ không bước vào "cuộc chiến về giá" với các đối thủ, mà tập trung vào chất lượng và quan hệ đối tác doanh nghiệp. Be cho biết Be đã hòa vốn vào năm 2020 và đặt mục tiêu thu lợi nhuận vào năm 2021, một kỳ tích chưa từng có trong lĩnh vực gọi xe.
“Be Group sẽ đầu tư tiền một cách khôn ngoan thay vì tiêu tiền bừa bãi như các đối thủ khác”, CEO Nguyễn Hoàng Phương nói.
Be là đối tác với VPBank để vận hành ngân hàng số có tên Cake, đồng thời chấp nhận thanh toán trong ứng dụng Zalo và MoMo, hai ví điện tử của Việt Nam. Grab có ví điện tử, Moca và đã sắp xếp hợp lý hoạt động kinh doanh ở Đông Nam Á để tập trung vào fintech, vận tải và giao hàng, theo báo cáo e-Conomy SEA 2020 của Google, Temasek và Bain.
Đối với Gojek Việt Nam, thanh toán điện tử sẽ sẵn sàng cho các chuyến đi trong thời gian tới, ông Đức cho biết, với nhiều lựa chọn hơn để theo dõi.
Khi được hỏi liệu Gojek có trở thành một siêu ứng dụng ở Việt Nam như ở quê nhà Indonesia hay không, ông Đức cho biết đó là kế hoạch. Ông nói: “Việt Nam chắc chắn là thị trường ưu tiên lớn nhất trong tất cả các thị trường bên ngoài mà Gojek đang hoạt động, cũng như là một trong những thị trường phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc”
Việt Nam, một trong những thị trường xe máy lớn nhất thế giới, sẽ cùng với Indonesia và Singapore trở thành những quốc gia có dịch vụ cho thuê xe thông qua Gojek, công ty có hoạt động kinh doanh bao gồm thanh toán ở Philippines và giao hàng và thuê xe máy ở Thái Lan.
Báo cáo e-Conomy SEA đánh giá thị trường vận tải và giao đồ ăn của Việt Nam đạt 1,6 tỉ USD vào năm 2020 và dự báo tăng trưởng hàng năm 34% đến năm 2025.
SoftBank, Uber và Didi đã đầu tư vào Grab, trong khi Facebook, Tencent và Google ủng hộ Gojek. Be đã được đầu tư từ chính những người sáng lập.
Dữ liệu về tính di động của Google cho thấy việc đi lại đã giảm trên khắp Đông Nam Á vào thời điểm cao điểm của đại dịch vào tháng 3/2020, nhưng đã trở lại mức trước đại dịch ở Việt Nam - nơi mà việc giãn cách là rất ít - so với phần còn lại của khu vực./.