Giao chiến căng thẳng phía bắc Hama, có dấu hiệu Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cho thánh chiến

VietTimes -- Ngày 23.05.2019, truyền thông Syria công bố những bức ảnh ghi lại cảnh binh sĩ sư đoàn Tiger phá hủy 2 xe bọc thép (APC) Panthera trong trận chiến tại thị trấn Kafr Nabudah. Hai chiếc APC này thuộc liên minh Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NFL) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.
Xe thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ bị phá hủy trên chiến trường Hama. Ảnh truyền thông sư đoàn Tiger.
Xe thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ bị phá hủy trên chiến trường Hama. Ảnh truyền thông sư đoàn Tiger.

Đây không phải là lần đầu tiên những chiếc xe APC Panthera, do các nhóm Hồi giáo cực đoan được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tham chiến ở Syria. Năm 2018, nhóm Faylaq al-Sham sử dụng 2 chiếc Panthera F9 thực hiện cuộc tấn công vào chiến tuyến quân đội Syria phía bắc Hama. Quân đội Syria bẻ gãy cuộc tấn công này và thu giữ 2 xe cơ giới. Một trong những xe đó được chuyển sang Nga để triển lãm vũ khí trang bị của lực lượng khủng bố.

Tài khoản truyền thông quân đội Syria công bố 1 video ngắn, ghi lại cảnh các binh sĩ Syria tấn công vào một trong những xe này bằng tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM).

Sự hiện diện của những chiếc thiết giáp cho thấy, lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đang hậu thuẫn cuộc tiến công của lực lượng Hồi giáo phía bắc Hama, cho phép Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) đánh chiếm thị trấn Kafr Nabudah.

Binh sĩ sư đoàn Tiger sử dụng tên lửa chống tăng ATGM tấn công xe thiết giáp của Thổ Nhĩ Kỳ. Video truyền thông sư đoàn Tiger
Những xe thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ trang bị cho lực lượng Hồi giáo cực đoan, bị phá hủy trên chiến trường miền tây bắc Hama. Ảnh minh họa tài khoản FB sư đoàn Tiger
Những xe thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ trang bị cho lực lượng Hồi giáo cực đoan, bị phá hủy trên chiến trường miền tây bắc Hama. Ảnh minh họa tài khoản FB sư đoàn Tiger

Trong tình huống ngày càng căng thẳng hơn trên chiến trường tây bắc Hama, Lực lượng vũ trang địa phương (NDF) khu vực công bố một video, ghi lại cảnh đơn vị Mhardeh của thị trấn tham gia chiến đấu bảo vệ Kafr Naboudeh.

Thị trấn Mhardeh, một trong những thị trấn Kitô giáo lớn nhất ở Syria, thường xuyên bị các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến và các nhóm “nổi dậy” do Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm được Mỹ hậu thuẫn tấn công khủng bố trên vùng nông thôn phía bắc Hama. Nguy cơ bị thảm sát và tiêu diệt buộc người dân trong thị trấn phải tổ chức một đơn vị NDF mạnh để chiến đấu bảo vệ người dân.

Lực lượng vũ trang địa phương NDF thị trấn Mhardeh đánh trả cuộc tấn công của các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến trên vùng nông thôn tây bắc Hama. Video truyền thông NDF Syria

Cùng với thị trấn Sqaylabiyeh gần đó, người dân thị trấn Mhardeh thường bị các nhóm Hồi giáo cực đoan thù hằn như nhóm dân ngoại đạo. Vì lý do này, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến và các nhóm Hồi giáo cực đoan được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn thường tấn công khủng bố vào cơ sở hạ tầng dân sự của Mhardeh, gây thương vong cho dân thường. Chính vì vậy, lực lượng vũ trang địa phương NDF thị trấn phải thường xuyên cảnh giác và chiến đấu chống lại các thế lực này.