Đó là khẳng định của ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Chủ tịch UBND Tp Hải Phòng – về đề nghị xây cầu nối từ chợ Sắt sang đường Chương Dương, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng.
Người đề nghị xây cầu này là ông Tạ Quyết Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường (Hải Phòng).
Theo thông tin do lãnh đạo Hải Phòng cung cấp, Công ty TNHH Sơn Trường sẽ vừa là chủ đầu tư, và vừa là đơn vị trực tiếp thi công cây cầu bắc qua sông Tam Bạc, nối bến xe Tam Bạc (cũ) sang đường Chương Dương, phường Hạ Lý.
Cầu có chiều dài 126m, rộng 24,2m gồm 2 làn đường dành cho cơ giới rộng 9 m và 2 làn đường cho người đi bộ, mỗi làn rộng 7,6m.
Ước tính, tổng đầu tư cho cây cầu này vào khoảng trên dưới 100 tỷ đồng.
Ông Vũ Duy Tùng - Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng - cho biết, để đảm bảo đúng quy trình pháp luật, thành phố sẽ là đơn vị giám sát thiết kế, thi công và chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng. Ông Tùng cho biết thêm, cây cầu sẽ được khởi công trong tháng 3/2017 và được hoàn thành trước 2/9/2017.
Đây là thời gian xây dựng kỷ lục với công trình cầu vượt sông mà ngay các doanh nghiệp tiếng tăm chuyên ngành giao thông cũng khó "dám" đảm bảo.
Theo ông Tạ Quyết Thắng – Giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường - một lãnh đạo của thành phố đã hỏi ông không dưới 3 lần là doanh nghiệp cần hỗ trợ gì khi… tặng cầu cho thành phố ?
“Tôi nói đây là tâm nguyện của tôi chứ không phải vì điều kiện gì, việc xây dựng cây cầu tặng nhân dân thành phố chỉ đơn giản là tôi muốn làm một việc có ý nghĩa” – ông Thắng khẳng định.
Ông Thắng đã đề xuất công khai nguyện vọng này tại cuộc họp về chủ trương xã hội hóa các cơ sở hạ tầng của thành phố giữa Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành, UBND quận Hồng Bàng và các doanh nghiệp vào tháng 2/2017.
Sau đó, Thành ủy Hải Phòng đã ra thông báo giao UBND quận Hồng Bàng phối hợp với sở GTVT và Công ty TNHH Sơn Trường khảo sát, lập quy hoạch để triển khai dự án. Đến ngày 10/3/2017, Thành ủy, UBND Thành phố Hải Phòng chính thức thông qua phương án thiết kế, thi công cây cầu mà Công ty TNHH Sơn Trường đề xuất.
Hiện tại, khu dân cư Hạ Lý bị chia cắt với nội thành Hải Phòng bởi sông Tam Bạc. Từ nhiều năm nay, việc qua lại của cư dân hai bên bờ sông vào trung tâm thành phố và ngược lại phải đi theo đường vòng qua cầu Lạc Long, hoặc cầu Quay.
Nhiều năm qua, người dân nơi đây đã kiến nghị với lãnh đạo thành phố Hải Phòng về việc đầu tư thêm cầu qua sông Tam Bạc, tạo thuận tiện cho việc đi lại và giảm áp lực giao thông lên hai cây cầu cũ có từ hàng chục năm trước. Tuy nhiên, do khó khăn về vốn nên thành phố vẫn chưa có hướng xây cầu.
Thậm chí, sau khi xóa bỏ bến xe Tam Bạc, thành phố cũng chỉ thực hiện xây dựng công viên Tam Bạc tại khu vực này. Quy hoạch xây cầu mới nối với khu dân cư bên kia sông chưa được đặt ra.
Ông Tạ Quyết Thắng là doanh nhân nổi tiếng của Hải Phòng và cũng là người thường xuyên có những đề xuất… gây bão. Năm 2012, doanh nhân này đã trình Bộ GTVT phương án xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Hải Phòng với mức đầu tư thấp nhất, và dùng nguồn vốn trong nước theo hình thức BOT.
Ông Thắng khẳng định phương án của tư vấn Nhật Bản - chính là phương án hiện đang triển khai xây dựng cảng Lạch Huyện - là lãng phí và không phù hợp thực tế với điều kiện tự nhiên, thủy văn (bão gió, bồi lấp) trong khu vực.
Công ty TNHH Sơn Trường cũng là doanh nghiệp đã tự đứng ra triển khai hoạt động tích tụ ruộng đất, với việc thuê hàng nghìn ha đất của nông dân tại các huyện của Hải Phòng để áp dụng nông nghiệp công nghệ cao trong sản xuất. Nhưng do thiếu sự ủng hộ của người dân và chính quyền, nỗ lực này đã thất bại.
Sau đó, Công ty TNHH Sơn Trường đã chuyển hướng sang thuê hàng trăm ha đầm để nuôi tôm công nghệ cao và thực tế đã thành công với mảng đầu tư này.
Lĩnh vực hoạt động nổi bật nhất của Công ty TNHH Sơn Trường là sản xuất bê tông thương phẩm, nhà thầu xây dựng hạ tầng, kinh doanh vật tư, vật liệu xây dựng, nuôi trồng thủy sản, vận tải…
Đây là doanh nghiệp tư nhân hiếm hoi của Hải Phòng đã trúng thầu thi công, cung cấp vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông, dầu khí rất lớn như cảng Đình Vũ, Nha Trang, Vũng Áng...