Kể từ khi OpenAI ra mắt ChatGPT vào tháng 11 năm ngoái, các công ty công nghệ lớn như Google cũng đã nghiên cứu các mô hình AI tương tự.
Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Google, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng ông rất vui mừng khi ChatGPT ra mắt vì nó cho thấy mọi người đã "sẵn sàng tìm hiểu và ứng dụng công nghệ này".
Mặc dù Google đã có những nghiên cứu về AI từ năm 2016, Pichai cho biết ông cảm thấy công nghệ AI của Google "cần phải trưởng thành hơn một chút trước khi có thể đưa công nghệ này vào các sản phẩm của mình".
Pichai nói với Wired trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Hai: “Theo một cách nào đó, đây là một khoảnh khắc thú vị đối với tôi, bởi vì chúng tôi đang xây dựng công nghệ cơ bản và triển khai nó trên các sản phẩm của mình. Vòng cung công nghệ còn dài và tôi cảm thấy rất thoải mái về vị trí của mình".
Khi được hỏi liệu Google có nên tung ra “thứ gì đó giống như GPT sớm hơn OpenAI hay không”, ông Pichai nói rằng làm như vậy sẽ không tạo ra nhiều khác biệt cho lợi nhuận của Google về lâu dài.
Ông Pichai nói khi trả lời câu hỏi của Wired: “Tôi không hoàn toàn rõ ràng rằng nó có thể hoạt động tốt hay không. Thực tế là chúng tôi có thể làm được nhiều hơn sau khi mọi người đã thấy nó hoạt động như thế nào. Điều đó thực sự không còn quan trọng trong vòng 5 đến 10 năm tới”.
Những bình luận gần đây của Pichai về AI dường như đã đi chệch khỏi mối lo ngại của ông rằng Google có thể đang tụt hậu trong nỗ lực AI của mình. Vào tháng 12 năm 2022 - chỉ vài tuần sau khi ChatGPT ra mắt - New York Times đưa tin rằng ban quản lý của Google đã tuyên bố "mã đỏ" cho công ty vì lo ngại rằng chatbot của OpenAI một ngày nào đó có thể thay thế công cụ tìm kiếm của Google.
Kể từ đó, ông Pichai đã tăng cường nỗ lực của Google để tung ra các công cụ AI tạo sinh của riêng mình. Theo tờ Times, kể từ tháng 12, Giám đốc điều hành đã chuyển hướng nhiều nhóm trong công ty tập trung nỗ lực của họ vào việc giải quyết mối đe dọa mà ChatGPT gây ra cho hoạt động kinh doanh công cụ tìm kiếm của công ty.
Vào tháng 3, Google đã phát hành chatbot AI của riêng mình, được gọi là Bard, mặc dù lần trình diễn đầu tiên vào tháng 2 được coi là thất bại sau khi Bard đưa ra câu trả lời không chính xác cho câu hỏi về Kính viễn vọng Không gian James Webb .
Ngược lại, các nhân viên của Google gọi việc ra mắt Bard là “vội vàng” và “không thành công” , thậm chí John Hennessy, Chủ tịch công ty mẹ của Google, Alphabet, còn nói rằng chatbot này “chưa thực sự sẵn sàng để trở thành một sản phẩm cho công chúng”.
Kể từ bản demo thảm hại, Google đã công bố một loạt sản phẩm AI mới. Vào tháng 5, Google đã ra mắt dịch vụ có tên "Duet AI for Workspace", trong đó các tính năng AI tạo sinh đã được tích hợp vào Google Docs, Sheets, Gmail và các sản phẩm hiện có khác mà công ty cho biết có thể thúc đẩy khả năng sáng tạo và năng suất.
Tính đến cuối tháng 8, Duet AI hiện đã có sẵn cho mọi người sử dụng.
Bất chấp những nỗ lực AI mới của Google, ông Pichai nói với Wired rằng việc tích hợp AI tạo sinh vào công cụ tìm kiếm của mình - sản phẩm đã tạo ra khoảng 208 tỉ USD tiền quảng cáo, tương đương 81% tổng doanh thu của Alphabet, vào năm 2021 - vẫn là trọng tâm chính của công ty ông trong chiến lược AI. Nhưng chỉ có thời gian mới biết được liệu hoạt động kinh doanh cốt lõi của Google còn có thể trụ vững trước những tác động của chatbot AI hay không.
Ông Pichai cho biết: “Điều quan trọng đối với chúng tôi là kết nối người dùng với những gì có trên web và chúng tôi đang nỗ lực hết mình để đảm bảo rằng điều đó tiếp tục hoạt động tốt”.
Theo Business Insider