|
Xe cộ trên một tuyến đường Hà Nội - Ảnh: Reuters |
Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 16-10, mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đề xuất rất cao đối với các loại ôtô có dung tích xilanh lớn.
Cụ thể, thuế TTĐB đối với ôtô chở người dưới chín chỗ, đề nghị giảm mức thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xilanh dưới 2.000cm3 cùng với việc phân chia thành ba nhóm nhỏ: loại có dung tích xilanh từ 1.000cm3 trở xuống (giảm mức thuế suất 45% xuống còn 25% kể từ 1-7-2016 và 20% kể từ đầu năm 2018).
Loại có dung tích xilanh từ trên 1.000cm3 đến 1.500cm3 (45% xuống 30% từ ngày 1-7-2016 và còn 25% từ đầu năm 2018).
Loại có dung tích xilanh từ trên 1.500cm3 đến 2.000cm3 (từ 45% xuống 40% từ ngày 1-7-2016 và còn 30% từ đầu năm 2018). Đối với loại xe có dung tích xilanh trên 2.000cm3, tăng từ 50% lên 60% từ ngày 1-7-2016 và 55% từ đầu năm 2018.
Tăng thuế suất thuế TTĐB ở mức cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe trên 3.000cm3 hiện nay đang áp dụng mức thuế suất 60%, sẽ phân chia thành bốn nhóm nhỏ và tăng thuế từ ngày 1-7-2016: loại có dung tích xilanh trên 3.000cm3 đến 4.000cm3 áp mức thuế suất 90%, loại có dung tích xilanh trên 4.000cm3 đến 5.000cm3 là 110%, loại có dung tích xilanh trên 5.000cm3 đến 6.000cm3 là 130%, loại có dung tích xilanh trên 6.000cm3 là 150%.
Với mức thuế TTĐB như hiện nay, một chiếc xe giá 20.000 USD có dung tích xilanh 2.0L nếu nhập về VN sau khi chịu 60% thuế nhập khẩu, 45% thuế TTĐB, 10% thuế VAT, sẽ có giá 51.040 USD khi đến tay người tiêu dùng.
Nhưng kể từ ngày 1-7-2016 khi chịu mức thuế TTĐB mới, cũng chiếc xe này sau khi nhập khẩu về VN sẽ chịu mức thuế nhập khẩu 50%, cộng thêm 40% thuế TTĐB và 10% VAT giá xe khi đến tay người tiêu dùng chỉ còn 46.200 USD, giảm 4.840 USD.
Một khi thuế nhập khẩu về 0% (nếu đáp ứng các điều kiện TPP), dù có phải chịu các loại thuế phí khác, giá ôtô nhập khẩu từ các nước thành viên TPP được dự báo sẽ giảm so với hiện nay sau khi lộ trình giảm thuế với ôtô được áp dụng.
Ngoài ra, đến năm 2018, thị trường ôtô VN sẽ lần lượt tham gia các lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ôtô từ các quốc gia thành viên ASEAN (xuống 0%) và ASEAN+3 (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) với mức thuế phổ biến 5%.
Ngay từ thời điểm đó, các doanh nghiệp ôtô VN phải chấp nhận một thực tế là các loại ôtô nhập khẩu sẽ đổ vào thị trường VN nhiều hơn, cạnh tranh gia tăng và giá cả phải phù hợp hơn nếu muốn tồn tại.
Theo Tuổi trẻ