|
Không chỉ các địa phương, nhiều cơ quan ban ngành như Công an, Bảo hiểm xã hội, đăng kiểm,... trong năm 2023 đã ứng dụng Zalo mini app để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân. |
Tính đến nay, có 12 tỉnh thành trên cả nước sử dụng Zalo mini app như một công cụ chuyển đổi số quan trọng.
Tỉnh đầu tiên triển khai ứng dụng này là Tây Ninh, vào tháng 3.2023. App “Tây Ninh Smart” đã nhận được sự quan tâm bởi lần đầu tiên, người dân có thể trải nghiệm ứng dụng mini bên trong Zalo với đầy đủ các tính năng không thua kém ứng dụng bên ngoài, như: Nộp hồ sơ trực tuyến; Phản ánh hiện trường; Hỏi đáp trực tuyến; Đăng ký cửa hàng 4.0; Thanh toán học phí trực tuyến; Xem truyền hình, Radio trực tuyến; Cập nhật các tin tức tuyên truyền từ chính quyền địa phương…
Sau 2 tháng ra mắt, lượng người sử dụng Tây Ninh mini app lúc đó đã tương đương 50% phiên bản phát hành trên các kho ứng dụng số trong 2 năm.
Với tính hiệu quả của việc triển khai ứng dụng, đến hết năm 2023, cả nước có 12 tỉnh thành chọn ứng dụng số này là kênh tương tác và cung cấp tiện ích, dịch vụ công chính thống đến người dân. Cùng với Tây Ninh, còn có Long An, Đồng Nai, Kiên Giang, Bắc Kạn, Đắk Lắk, Lào Cai, Bình Định, Quảng Nam; Cà Mau, Bạc Liêu, Bến Tre.
Đặc biệt, có đến 22% người dùng Zalo mini app của các tỉnh thành là người trên 45 tuổi. Riêng tỉnh Tây Ninh, tính đến tháng 12/2023, số lượng người sử dụng mini app “Tây Ninh Smart” đạt hơn 216.757 người, gấp 1,6 lần lượng người dùng ứng dụng “Tây Ninh Smart” trên môi trường Android và iOS trong 2 năm. Trong đó số lượng người sử dụng trên 45 tuổi đạt đến 51.655 người, gấp 11 lần so với phiên bản “ứng dụng lớn” bên ngoài - theo thống kê của Tây Ninh.
Bên cạnh đó số lượng hồ sơ nộp trực tuyến qua ứng dụng di động có mức tăng trưởng vượt bậc. Sau 9 tháng triển khai, số lượng hồ sơ nộp trực tuyến qua ứng dụng này đã đạt 36.534 hồ sơ, tăng hơn hai lần so với năm 2022.
“Việc phát triển tiện ích công trên các nền tảng phổ biến là cách làm phù hợp với mục tiêu giúp người dân dễ tiếp cận, dễ sử dụng, đáp ứng vào các nhu cầu thực tế của người dân” - đại diện UBND tỉnh Tây Ninh chia sẻ.
Chính quyền giải quyết sau 3 ngày tiếp nhận thông tin trên mini app
Cũng như "Tây Ninh Smart", mini app “Bắc Kạn” có 28% người dùng ở độ tuổi 45 trở lên. Thậm chí Long An – tỉnh mới triển khai mini app “Long An Số” từ tháng 9/2023 – đã ghi nhận 24% người dùng trên 45 tuổi vào cuối tháng 12 vừa qua.
Với những người dùng rành công nghệ, trước đây, mini app trên các ứng dụng lớn vốn là công cụ được sử dụng để tiếp cận các dịch vụ, sản phẩm thương mại. Việc chính quyền áp dụng mô hình này để cung cấp tiện ích, dịch vụ công trực tuyến cho người dân là điều chưa từng có. Riêng đối với người dùng bị hạn chế về công nghệ thông tin như người lao động phổ thông, người lớn tuổi, các ứng dụng số giúp họ được kết nối với chính quyền nhanh chóng và gần gũi.
Là một trong hơn 235.000 công dân đã sử dụng Zalo mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến”, ông Lê Đình Tâm (ngụ phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: “Tôi là người làm nông nên rất quan tâm những vấn đề thời tiết, cơ sở hạ tầng liên quan đến sản xuất. Mùa mưa này, Buôn Ma Thuột mưa nhiều, rất có nguy cơ về cây đổ ngã, dây điện đứt… Sốt ruột quá nên tôi phản ánh ngay”.
Chỉ 3 ngày sau khi gửi phản ánh, ông Tâm đã thấy đường điện ở khu vực nhà mình được gia cố, nhiều cây xanh nặng tán, cành khô, mục được cắt tỉa gọn ghẽ, đúng như những gì ông Tâm được chính quyền phản hồi trên ứng dụng.
Được biết, trong năm 2023, không chỉ các địa phương, nhiều cơ quan ban ngành như công an, bảo hiểm xã hội, đăng kiểm,... đã ứng dụng Zalo mini app để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân.