FTSE vẫn giữ Việt Nam trong danh sách theo dõi nâng hạng, đánh giá có phần tiêu cực hơn

Vào rạng sáng ngày thứ Bảy (30/3 - giờ Việt Nam), công ty cung cấp chỉ số FTSE Russell đã công bố bản cập nhật phân hạng thị trường cổ phiếu của các quốc gia.

Việt Nam vẫn được giữ trong danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi hạng hai. Đáng chú ý là FTSE đánh giá lại về 4 tiêu chí của Việt Nam, trong đó có tới 3 tiêu chí bị đánh giá tiêu cực hơn so với kỳ rà soát lần trước.

Tại đợt rà soát tháng 3/2019, Ủy ban Tư vấn Phân hạng Thị trường Quốc gia FTSE đưa ra những thay đổi về tiêu chí của Việt Nam như sau:

- Thanh toán - tỷ lệ các giao dịch thất bại hiếm:Cập nhật từ “đạt” sang “N/A”do thông lệ thị trường trong việc tiến hành kiểm tra trước giao dịch.

-Cho phép giao dịch ngoại hối:Hạ bậc từ “hạn chế” xuống “không đạt”

-Lưu ký- quản lý tài khoản tách biệt có sẵn cho nhà đầu tư quốc tế: Hạ bậc từ “đạt” xuống “hạn chế”.

-Thị trường phái sinh phát triển:Nâng bậc từ “không đạt” lên “hạn chế”.Đây là điểm sáng duy nhất trong lần đánh giá này của Việt Nam.

Nguồn: UK Investor Magazine.

Việt Nam đã được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng thị trường mới nôỉhạng haitrong đợt rà soát vào tháng 9/2018.

Theo nhận định từ CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam(BSC, HOSE:BSI), nếu Việt Nam tiếp tục nằm trong danh sách này với nhiều ý kiến cải thiện ghi nhận thì cơ hội được xét nâng hạng vào tháng 9/2019 là không nhỏ. Tuy vậy, với đánh giá có phần hơi tiêu cực hơn trong đợt rà soát tháng 3/2019, con đường nâng hạng lên thị trường mới nổi của Việt Nam có vẻ còn lắm chông gai ở phía trước.

Trước đó, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cũng lưu ý nhà đầu tư rằng, việc được vào danh sách theo dõi không đồng nghĩa với việc Việt Nam chắc chắn được thăng hạng. Theo tiêu chí của FTSE, kể cả khi đã thỏa mãn 9 trên 9 điều kiện tiên quyết thì Việt Nam vẫn sẽ phải nằm trong dánh sách theo dõi ít nhất 1 năm. Tức là, nếu có những cải thiện để hoàn thiện tiêu chí cuối cùng, nhanh nhất Việt Nam sẽ được công bố thăng hạng lên thị trường mới nổi hạng 2 vào kỳ báo cáo thường niên tháng 9/2019.

Trong quá khứ, đã có nhiều nước phải nằm trong danh sách theo dõi nâng hạng trong hơn 1 năm, như Ả-rập Xê-út – vốn được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng trong kỳ tháng 9/2015 và sau đó được nâng hạng vào tháng 3/2018 – và Kuwait – được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng từ tháng 9/2008 và mãi tới tháng 9/2017 mới được nâng hạng.

Đánh giá về khả năng được chính thức thăng hạng lên thị trường mới nổi hạng 2 của Việt Nam trong kỳ 9/2019, BVSC cho rằng điều này là hoàn toàn khả thi. Nguyên nhân là vì Chính phủ đang khẩn trương gấp rút hoàn thiện luật chứng khoán sửa đổi với mục đích giúp Việt Nam được MSCI và FTSE nâng hạng lên thị trường mới nổi trong tương lai.

Bên cạnh Việt Nam, còn có 3 quốc gia khác cũng được giữ lại trong danh sách theo dõi nâng hạng của FTSE Russell là:

- Argentina: Từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi hạng hai

- Romania: Từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi hạng hai

- Tanzania: Lên thị trường cận biên