Eximbank họp ĐHĐCĐ 2019 lần 2 vào 26/5: Ai sẽ chủ tọa?

VietTimes -- Thông báo mời họp ĐHĐCĐ lần 2 căn cứ theo Nghị quyết số 218/2019/EIB/NQ-HĐQT ngày 10/5/2019 của Hội đồng quản trị (HĐQT) Eximbank và do ông Ngô Thanh Tùng - Thành viên HĐQT - thừa ủy quyền Chủ tịch HĐQT Eximbank ký.

Chỉ cần tối thiểu 51% cổ phần

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - Mã CK: EIB) vừa có thông báo mời họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2019 lần thứ 2.

Cụ thể, phiên họp này dự kiến sẽ được tổ chức vào 8h sáng Chủ nhật, ngày 26/5/2019, tại Trung tâm Hội nghị White Palace (số 194 Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận, Tp. HCM). Đối tượng tham dự phiên họp là tất cả các cổ đông có tên trong danh sách chốt ngày 28/1/2019.

Trước đó, phiên họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 (lần 1) của Eximbank diễn ra ngày 26/4/2019, tại Khách sạn Sheraton Saigon, đã không đủ điều kiện tiến hành khi tổng số cổ phần của cổ đông dự họp đại diện cho 57,62% cổ phần - thấp hơn 65% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết theo quy định tại điều lệ ngân hàng.

Trong khi đó, theo điều lệ Eximbank, đại hội lần 2 sẽ được tiến hành khi các cổ đông và những đại diện được ủy quyền dự họp đại diện cho ít nhất 51% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Bên cạnh đó, thông báo mời họp của Eximbank cũng tiết lộ một số nội dung cơ bản dự kiến sẽ trình cổ đông thông qua, như: Báo cáo hoạt động của HĐQT, Ban kiểm soát; kế hoạch kinh doanh năm 2019, định hướng năm 2019 và một số nội dung khác thuộc thẩm quyền ĐHĐCĐ.

Nội dung thư mời họp ĐHĐCĐ lần 2 của Eximbank (Nguồn: EIB)
Nội dung thư mời họp ĐHĐCĐ lần 2 của Eximbank (Nguồn: EIB)

Ngân hàng này cũng lưu ý, “cổ đông hoặc nhóm cổ đông sở hữu từ 10% tổng số cổ phần phổ thông trở lên trong thời hạn liên tục ít nhất 6 tháng có quyền kiến nghị vấn đề đưa vào chương trình họp ĐHĐCĐ và gửi kiến nghị bằng văn bản về Văn phòng HĐQT Eximbank chậm nhất 3 ngày làm việc trước ngày khai mạc ĐHĐCĐ. Kiến nghị phải làm rõ tên cổ đông, số lượng từng loại cổ phần của cổ đông, số và ngày đăng ký cổ đông tại Eximbank, vấn đề kiến nghị đưa vào chương trình họp”.

Xét trên những diễn biến mới xoay quanh tranh chấp quyền lực giữa các nhóm cổ đông lớn mà đỉnh điểm là việc tranh giành “chiếc ghế” Chủ tịch HĐQT tại Eximbank trong thời gian qua, lưu ý trên phần nào sẽ “nhắc” các cổ đông của nhà băng này đề xuất các nội dung thảo luận quan trọng được kịp thời.

Ai sẽ là Chủ tọa tại cuộc họp ĐHĐCĐ Eximbank lần 2?

Đáng chú ý, thông báo mời họp do ông Ngô Thanh Tùng - Thành viên HĐQT - thừa ủy quyền Chủ tịch HĐQT Eximbank ký ban hành.

Trước đó, cũng với quyền Chủ tịch HĐQT, ông Tùng cũng đã thay mặt HĐQT Eximbank ký thông qua nghị quyết kéo dài Hợp đồng lao động đối với Phó Tổng giám đốc Võ Quang Hiển đến ngày 14/8/2019.

Được biết, ông Ngô Thanh Tùng đã được ông Lê Minh Quốc - Thành viên HĐQT độc lập, Chủ tịch HĐQT Exixmbank - ủy quyền thực hiện các quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch HĐQT kể từ ngày 8/5/2019. Ông Lê Minh Quốc và ông Ngô Thanh Tùng được cho là có liên quan tới nhóm cổ đông Âu Lạc tại Eximbank.

Chiếc "ghế" Chủ tịch HĐQT Eximbank sẽ sớm được định đoạt? (Ảnh: VT)
Chiếc "ghế" Chủ tịch HĐQT Eximbank sẽ sớm được định đoạt? (Ảnh: VT)

Như VietTimes đã từng đề cập, vào cuối tháng 3/2019, nhóm 7/10 thành viên HĐQT Eximbank tham gia cuộc họp bỏ phiếu thông qua nghị quyết bầu bà Lương Thị Cẩm Tú (Thành viên HĐQT Eximbank), thay thế cho ông Lê Minh Quốc, đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT.

Trong động thái tạm thời níu giữ “chiếc ghế” đứng đầu tại Eximbank, ông Quốc đã có đơn kiện gửi tới Tòa án nhân dân Tp. HCM. Sau khi thụ lý, Tòa án đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, vô hiệu nghị quyết trên của nhóm 7 thành viên HĐQT Eximbank.

Cũng bởi quyết định này của Tòa án, ông Lê Minh Quốc vẫn đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT và là Chủ tọa tại phiên họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 lần 1 của Eximbank.

Tuy nhiên, tại đại hội sắp tới, nhiều khả năng chiếc “ghế” này sẽ có sự xáo trộn lớn.

Bởi trong nỗ lực tiếp theo nhằm thay thế ông Quốc, nhóm 5 thành viên HĐQT Eximbank, bao gồm: ông Đặng Anh Mai, ông Hoàng Tuấn Khải, ông Cao Xuân Ninh, ông Yasuhiro Saitoh và ông Yutaka Moriwaki - đã có thông báo mời họp HĐQT vào sáng ngày 6/5/2019.

Song như VietTimes đã đưa tin trước đó, cuộc họp này đã không thể tiến hành vì không đủ số thành viên tham gia tổi thiểu cần thiết theo quy định. Sau đó, nhóm 5 thành viên này tiếp tục triệu tập cuộc họp HĐQT lần 2 dự kiến tổ chức vào ngày 15/5/2019.

Khi này, với túc số yêu cầu chỉ cần trên 50% thành viên dự họp, việc có mặt hay không của ông Quốc và một số thành viên HĐQT khác của Eximbank có lẽ không còn quá quan trọng. Chỉ cần 5 thành viên kể trên cộng thêm bà Lương Thị Cẩm Tú tham gia, cuộc họp sẽ được tiến hành và mọi nội dung có thể được thông qua - bao gồm cả việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT đối với ông Lê Minh Quốc và bầu bà Lương Thị  Cẩm Tú thay thế.

Nếu kịch bản này xảy ra, Chủ tọa tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 lần thứ 2 của Eximbank rất có thể sẽ do bà Tú đảm nhiệm và đây có thể là dấu hiệu rõ nét nhất cho thấy sự tranh chấp quyền lực tại ngân hàng này giữa các nhóm cổ đông lớn suốt thời gian qua sẽ đi đến hồi kết./.