eDiGi đóng cửa, giấc mơ phủ sóng 40% thị phần Apple tại Việt Nam của 'vua hàng hiệu' khép lại

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Từng được kỳ vọng sẽ phủ sóng khoảng 40% thị phần Apple tại Việt Nam, sau 5 năm hoạt động, hôm nay (17/5), eDiGi của 'vua hàng hiệu' đã chính thức thông báo đóng cửa.  

Capture.PNG
Thông báo ngừng hoạt động của eDigi trên fanpage.

"Cửa hàng eDiGi chính thức ngừng hoạt động từ ngày 28/04/2023", fanpage chính danh của nhà phân phối Apple thuộc IPP Group đăng dòng trạng thái vào sáng 17/5.

Thông báo muộn gần 3 tuần này đã chính thức khép lại cuộc chơi trên thị trường bán lẻ các sản phẩm Apple của nhà "vua hàng hiệu" Jonathan Hạnh Nguyễn.

eDiGi trở thành cửa hàng ủy quyền đầu tiên của Apple tại Việt Nam ngừng kinh doanh.

5 năm trước, khi cắt băng khai trương cửa hàng eDiGi, vị doanh nhân trở về từ Philippines từng tuyên bố đầy tham vọng: "Chúng tôi nổi tiếng và được biết đến là 'vua hàng hiệu', là phải đẳng cấp cao, là tiếng thơm nên dễ dàng hợp tác cùng Apple. Chúng tôi sẽ cùng FPT Retail, Thế giới di động,…để đưa Apple lên tầm cao mới dù mỗi bên đều nhắm vào phân khúc khác nhau”. eDiGi khi ấy được kỳ vọng sẽ phủ sóng khoảng 40% thị phần Apple tại Việt Nam.

Cửa hàng eDiGi có diện tích rộng 250m2 tọa lạc tại vị trí đắc địa ở quận 1, TP. Hồ Chí Minh, gần Bưu điện TP. Hồ Chí Minh, đến nay vẫn là cửa hàng eDiGi duy nhất từng tồn tại, bất chấp ông Jonathan Hạnh Nguyễn từng cho biết sẽ sớm mở cửa hàng thứ 2 ở Hà Nội. Thậm chí, còn có thông tin rằng, chuỗi eDigi sẽ phát triển tới cả chục cửa hàng.

eDiGi 1.jpeg

Nên biết, eDiGi là một trong số ít đại lý ở Việt Nam đạt chuẩn cao nhất của Apple, là Apple Premium Reseller (APR) và Apple Service Provider (ASP).

So với Apple Authorized Reseller (AAR) - tiêu chuẩn mà nhiều đại lý bán sản phẩm của Apple tại Việt Nam đang thực hiện, cửa hàng APR phải đáp ứng các yêu cầu cao hơn từ Apple về diện tích, vị trí, bố trí cửa hàng, chất lượng dịch vụ và đội ngũ nhân viên.

Ngoài eDiGi, thị trường Việt Nam còn có TopZone của Thế Giới Di Động và F.Studio của FPT Shop, cũng sở hữu các cửa hàng hoạt động theo tiêu chuẩn APR.

Cuộc chơi khốc liệt

"Các bạn sẽ nghe thấy tiếng rên xiết trong thời gian sắp tới, và nó sẽ kéo dài chứ không phải ngắn hạn đâu. Các bạn chuẩn bị cho tinh thần đó đi" - Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán: MWG) Nguyễn Đức Tài đã nói như vậy tại ĐHĐCĐ của MWG vào thượng tuần tháng 4.

Lời cảnh báo sớm ứng nghiệm với cuộc đua xuống đáy giá Iphone ở Việt Nam. Mà sự kiện đóng cửa của eDiGi cũng có thể xem như một minh chứng.

Dẫn lời trên Zingnews, Chủ tịch IPP Group thừa nhận, eDigi buộc phải ngừng hoạt động do điều kiện thị trường không thuận lợi. "Vua hàng hiệu" cho hay nhiều yếu tố như cạnh tranh, nguồn hàng khiến việc kinh doanh sản phẩm Apple không còn hấp dẫn, buộc eDiGi đi tới quyết định ngừng hoạt động.

Tại AGM 2023, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Retail - một ông kẹ khác trên thị trường bán lẻ điện thoại di động và sản phẩm công nghệ - nói rằng giá iPhone Việt Nam đang ở mức giá thấp nhất thế giới và các đơn vị kinh doanh hầu hết đang lỗ. Song, dù lỗ thì doanh nghiệp vẫn phải làm, các bên hạ giá buộc phía công ty cũng phải hạ theo.

Thông báo ngừng hoạt động của eDigi được phát đi trước một ngày diễn ra sự kiện khai trương Apple Store trực tuyến ở Việt Nam. Nhưng nó chắc không phải là nguyên nhân cho sự đóng cửa của eDiGi.

Samsung - đối thủ trực tiếp và lớn nhất của Apple - vốn đã thực hiện việc mở cửa hàng trực tuyến để bán hàng tại Việt Nam từ nhiều năm. Tuy nhiên, việc này không tác động nhiều đến doanh thu của các đại lý.

Giới phân tích tin rằng Apple không thể phá giá sản phẩm của họ bởi điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của các đại lý ủy quyền (AAR). Như đã đề cập, mức giá các sản phẩm của Apple tại thị trường Việt Nam hiện đang quá rẻ so với nhiều khu vực khác.

Theo Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài, việc khai trương Apple Store trực tuyến chỉ một bước đi bình thường của Apple khi họ tập trung vào một thị trường nào đó. Cụ thể, khi tập trung vào Việt Nam, Apple sẽ cần xây dựng thương hiệu và ông Tài nhận định các cửa hàng của Apple sẽ mở ra chỉ với mục đích làm thương hiệu.

"Tôi không tin một vài cửa hàng Apple có thể thay thế hơn 3.000 cửa hàng của Thế Giới Di Động cộng với các cửa hàng của đối thủ cạnh tranh, để phục vụ khách hàng", Chủ tịch MWG tỏ ra bình thản trong cuộc họp nhà đầu tư mới đây./.