Ngày 14/10, tại lễ ký kết đảm bảo tiến độ giữa tổng thầu EPC là Công ty hữu hạn tập đoàn cục 6 Đường sắt Trung Quốc với hơn 20 nhà thầu phụ, đại diện tổng thầu EPC cho biết, với mỗi hạng mục công trình đều xây dựng mốc tiến độ giai đoạn cụ thể và mốc tiến độ cuối cùng, cũng như xác định nguyên tắc thưởng phạt rõ ràng.
Cụ thể, nếu nhà thầu phụ không hoàn thành mốc tiến độ giai đoạn, chậm một ngày sẽ xử phạt 10 triệu đồng, với mốc tiến độ cuối cùng chậm 1 ngày cũng phạt 10 triệu đồng. Tuy nhiên, nhà thầu nào vượt tiến độ sẽ được thưởng 10 triệu đồng.
Đại diện tổng thầu EPC cũng khẳng định, việc ký cam kết tiến độ thực hiện giữa các nhà thầu phụ và tổng thầu không chỉ là cam kết của nhà thầu phụ với tổng thầu, cũng chính là cam kết với Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Ban quản lý dự án đường sắt và người dân Hà Nội.
Theo ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, tới nay khối lượng xây lắp hạ tầng chạy tàu của dự án hoàn thành ước đạt 81%, theo đó hoàn thành toàn bộ các trụ cầu khu gian. Hoàn thành 90%khối lượng thi công ác nhà ga, 6/10 nhà ga đã cơ bản hoàn thành kết cấu mái thép, đang tiến hành xây trát, trang trí hoàn thiện.
Hiện công tác đào tạo cơ bản đang thực hiện theo đúng kế hoạch, 190 học viên đào tạo tại Trung Quốc đã học xong về nước, tại Việt Nam cũng đã tuyển dụng được 298/450 nhân sự. Dự án trang bị, mua sắm 13 đoàn tàu chuẩn B1 của Công ty chế tạo tàu điện ngầm Bắc Kinh đang thực hiện.
Ông Thành cũng yêu cầu tổng thầu EPC và các thầu phụ khẩn trương hoàn thành hợp phần xây dựng hạ tầng chạy tàu trước 31/12/2016, đến tháng 10/2017 đưa dự án vào khai thác thương mại.
Có mặt tại buổi lễ ký kết đảm bảo tiến độ đường sắt Cát Linh- Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao sáng kiến thưởng phạt của tổng thầu Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Trường cũng nhấn mạnh, chỉ còn 2 tháng rưỡi cho mục tiêu hoàn thiện các hạng mục hạ tầng cơ bản trong khi khối lượng công việc còn gần 20%, các giải pháp thi công cần đẩy nhanh tiến độ.