Dừng dự án BOT nâng cấp kênh Chợ Gạo - Giai đoạn 2

VietTimes -- Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý dừng thực hiện Dự án Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo – Giai đoạn 2 theo hình thức hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT) như đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Dự án Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo - Giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư dự kiến là 1.272 tỷ đồng (Nguồn: Internet)
Dự án Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo - Giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư dự kiến là 1.272 tỷ đồng (Nguồn: Internet)

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) chịu trách nhiệm giải quyết, xử lý các vấn đề liên quan đến việc dừng Dự án Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo – Giai đoạn 2 theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, về việc đầu tư dự án này thông qua sử dụng vốn ngân sách nhà nước, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chủ động phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH&ĐT) và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất thực hiện theo quy định dựa  trên nghị quyết của Quốc hội về việc Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Về việc thực hiện dự án này thông qua sử dụng vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB), người đứng đầu Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất thực hiện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Trước đó, Bộ GTVT đã đề xuất Thủ tướng cho phép dừng thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo cơ quan này, giai đoạn 1 của dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo đã được đầu tư bằng trái phiếu Chính phủ, đáp ứng nhu cầu vận tải trước mắt. Tuy nhiên, sau một thời gian đã quá tải và ùn tắc lúc cao điểm.

Để khắc phục tình trạng quá tải, trong khi nguồn vốn ngân sách nhà nước thực hiện dự án giai đoạn 2 không thể cân đối được, tháng 7/2016, Thủ tướng đã đồng ý chủ trương đầu tư nâng cấp tuyến luồng tuyến kênh Chợ Gạo - Giai đoạn 2 theo hình thức BOT.

Dự án có mục tiêu đầu tư nâng cấp, ổn định tuyến kênh Chợ Gạo, khắc phục triệt để vấn đề quá tải và ùn tắc tàu thuyền nhằm tăng khả năng thông qua, đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải thủy trên tuyến hiện tại và lâu dài.

Tuy nhiên, qua lấy ý kiến của các UBND, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các doanh nghiệp vận tải - đối tượng chịu tác động trực tiếp của dự án, kết quả tham vấn không khả thi khi lợi ích giữa các bên không gặp nhau.

Ngoài việc không đảm bảo tính khả thi tài chính, nếu triển khai nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo – Giai đoạn 2 theo hình thức BOT còn không thể đảm bảo công bằng tuyệt đối cho các đối tượng sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự./.