|
Tàu sân bay Type 001A Trung Quốc hạ thủy. Ảnh: CN.Qiang.com |
Từ ngày 23/4, tàu sân bay tự chế đầu tiên Type 001A Trung Quốc đã “động đậy”, được cho là kiểm tra hệ thống động cơ… Tờ Thời báo Hoàn Cầu Trung Quốc ngày 7/5 dẫn lời nhà nghiên cứu Andre Carneyev, Đại học Moscow Nga cho rằng việc tàu sân bay tự chế Trung Quốc lần đầu tiên chạy thử trên biển là một sự kiện mang tính cột mốc.
Trong khi đó, chuyên gia Nga Vasilii Cashin cho rằng tàu sân bay mới của Trung Quốc có kết cấu rất giống tàu sân bay Liêu Ninh, nó không gặp phải vấn đề công nghệ quá lớn, sẽ hoàn thành kiểm tra trong thời gian khá ngắn.
Theo tờ Vượng báo Đài Loan, các thiết bị, phương tiện như vũ khí bên ngoài, bộ cảm biến, cấp cứu của tàu sân bay hầu như đều đã lắp ráp xong. Trên đảo tàu đã lắp anten radar mảng pha chủ động 4 mặt kiểu cải tiến và anten điện tử hỗ trợ mới. Đuôi thân tàu đã lắp một hệ thống tên lửa hạm đối không HQ-10 với 18 ống phóng, một hệ thống rocket săn ngầm 12 nòng, một khẩu pháo phòng thủ gần Type 1130, một máy phóng hỏa tiễn đa dụng. Ở một mạn tàu khác đã hoàn thành lắp vũ khí tự vệ. Type 001A đã có sự thay đổi rất lớn so với tàu sân bay Liêu Ninh, sức chiến đấu tăng mạnh.
Ngoài ra, theo Thời báo Hoàn Cầu, sáng sớm ngày 5/5, một chiếc máy bay trực thăng phiên bản cải tiến Z-18 đã hạ cánh xuống đường băng tàu sân bay Type 001A, sau vài phút đã cất cánh bay lên. Đây là lần đầu tiên tàu sân bay Type 001A tiến hành kiểm tra cất hạ cánh máy bay trực thăng.
Theo tờ Nam Hoa buổi sáng Hồng Kông, việc máy bay trực thăng cất hạ cánh trên tàu sân bay Type 001A là dấu hiệu cho thấy tàu Type 001A sắp chạy thử. Bởi vì khi chạy thử cần có máy bay trực thăng cỡ lớn để chở nhân viên và thiết bị hạng nặng, đặc biệt cần chở theo rất nhiều kỹ sư lên xuống tàu sân bay.
Máy bay trực thăng Z-18 có tải trọng 4.000 kg và chứa được 27 người. Z-18 cũng từng được sử dụng cho tàu sân bay Liêu Ninh. Theo hãng Yonhap Hàn Quốc, Z-18 có thể chở vật tư cần thiết và nhân viên lên tàu Type 001A, vì vậy Type 001A có thể lập tức tiến hành chạy thử trên biển lần đầu tiên.
Khi Type 001A đi vào hoạt động, Trung Quốc sẽ chính thức sở hữu 2 cụm chiến đấu tàu sân bay, tạo cơ sở quan trọng cho chuyển đổi chiến lược của hải quân Trung Quốc, sẽ có ý nghĩa sâu xa đối với đáp ứng những đòi hỏi “chủ quyền” trên biển của Trung Quốc.
Khi nói đến khả năng gây ảnh hưởng, chuyên gia Nga Vasilii Cashin cho rằng cụm chiến đấu tàu sân bay Trung Quốc sẽ làm thay đổi to lớn cân bằng sức mạnh ở khu vực Thái Bình Dương. Tàu sân bay Trung Quốc không dùng để viễn chinh, nhưng dùng cho các mục đích quân sự ở các vùng biển xung quanh, trước hết là để bảo vệ khu vực triển khai tàu ngầm hạt nhân đang trực chiến.
Tờ Lợi ích quốc gia Mỹ ngày 5/5 cũng cho rằng ngành đóng tàu Trung Quốc đã có sự phát triển nhanh chóng trong 10 năm qua, từ mua sắm đến chế tạo tàu sân bay. Kế tiếp tàu sân bay Type 001A, Trung Quốc đang tiếp tục chế tạo tàu sân bay Type 002, dự kiến sẽ sử dụng một loạt công nghệ tiên tiến như hệ thống đẩy thông thường và hệ thống phóng điện từ.
Chiếc tàu sân bay thứ tư Type 003 của Trung Quốc sẽ sử dụng động cơ hạt nhân, lượng giãn nước dự kiến là 110.000 tấn, có thể so sánh với siêu tàu sân bay Mỹ. Mặc dù chưa có số liệu chi tiết về tính năng của loại tàu này, nhưng dự kiến tốc độ sẽ đạt 30 hải lý/giờ, có thể mang theo hơn 70 máy bay. Dự báo, khi đó tàu sân bay sẽ mang theo máy bay chiến đấu thế hệ mới và máy bay không người lái.
Trung Quốc trang bị động cơ hạt nhân cho tàu sân bay Type 003 tương lai chỉ là vấn đề thời gian, bởi vì Trung Quốc thiếu kinh nghiệm tiếp tế biển xa, đồng thời động cơ hạt nhân có khả năng phát điện rất lớn. Trong tương lai, tàu sân bay còn sử dụng các loại vũ khí trang bị tiêu hao năng lượng lớn như pháo laser, pháo ray điện và các trang bị tiên tiến khác.
Trung Quốc sở hữu tàu sân bay Type 003 sẽ có thể gây ảnh hưởng to lớn, áp đảo lực lượng hải quân các nước trong khu vực, trừ Mỹ.