Đưa công nghệ số vào chợ truyền thống

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bà con tiểu thương tại các chợ truyền thống trên toàn quốc được đào tạo kỹ năng ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử; cung cấp các giải pháp công nghệ số tiên tiến, được hỗ trợ chi phí sử dụng,... để phát triển kinh doanh.

Bà con tiểu thương được đào tạo về công nghệ số để bắt kịp xu thế tiêu dùng và mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm, nhất là các đặc sản địa phương.
Bà con tiểu thương được đào tạo về công nghệ số để bắt kịp xu thế tiêu dùng và mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm, nhất là các đặc sản địa phương.

Ngày 14/6, tại TP.HCM, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phát động Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống.

Chương trình được triển khai trên quy mô toàn quốc, tập trung vào các hoạt động chính như: Đào tạo kỹ năng ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử cho bà con tiểu thương; Cung cấp các giải pháp công nghệ số tiên tiến, tiện lợi, dễ sử dụng và được hỗ trợ chi phí sử dụng; Tổ chức các phiên chợ Chuyển đổi số để trình diễn các giải pháp công nghệ mới, hướng dẫn trực tiếp cho tiểu thương.

Cùng với đó, chương trình đặt mục tiêu xây dựng cộng đồng chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống hướng đến chia sẻ kinh nghiệm, hỏi - đáp các thắc mắc của bà con trong quá trình chuyển đổi số.

chuong-trinh-tmdt.jpg
Lễ phát động Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống.

Tại sự kiện, Bộ Công Thương cũng công bố cuốn Sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống tại địa chỉ: https://sotay.tieuthuongvietnam.vn. Đây sẽ là cẩm nang “gối đầu” cho bà con trong hành trình số hóa.

Phát biểu tại chương trình, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khẳng định, thanh toán số là yếu tố không thể thiếu trong việc thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) và nền kinh tế số tại Việt Nam.

A4aa.jpg
Bà Lê Hoàng Oanh cho biết chương trình sẽ giúp bà con tiểu thương nâng cao năng lực kinh doanh, hòa nhập và phát triển cùng “dòng chảy” chuyển đổi số quốc gia.

Trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ, các phương thức thanh toán số không chỉ giúp tăng cường hiệu quả giao dịch mà còn tạo nền tảng để mở rộng thị trường và kết nối tiểu thương với một lượng khách hàng rộng lớn.

Trong khuôn khổ Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống, các tiểu thương sẽ được tiếp cận với nhiều giải pháp hỗ trợ thực tiễn từ các đơn vị uy tín trong lĩnh vực thương mại điện tử và công nghệ số.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ, chương trình không chỉ mang lại cơ hội tiếp cận khách hàng rộng khắp mà còn tạo dấu ấn rõ nét trong tư duy chuyển đổi số của người dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Với sự đồng hành của TikTok Shop, tại sự kiện khai mạc chương trình tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, phiên livestream đặc biệt với chủ đề “Chuyển đổi số Chợ Việt” đã diễn ra trong 2 ngày 14-15/6. Phiên livestream được vận hành bởi MCN House of Deera với sự tham gia của những nhà sáng tạo tâm huyết với Hàng Việt như Thiện Nhân, Phương Oanh Daily và Đan Chi, hứa hẹn mang đến cho người tiêu dùng trên cả nước nhiều sản phẩm Hàng Việt chất lượng, đồng thời hỗ trợ tiểu thương Việt trong giai đoạn bắt đầu.

Tại Chương trình, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng lưu ý, trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ, việc ứng dụng các công nghệ hiện đại vào các chợ truyền thống không chỉ giúp tiểu thương cải thiện hiệu quả kinh doanh mà còn mở rộng cơ hội kết nối với khách hàng.

A2aa.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng lưu ý nâng cao khả năng tiếp cận và sử dụng các công nghệ tiên tiến cho tiểu thương ở các khu vực còn thiếu hạ tầng số.

Chính vì vậy, các chương trình hỗ trợ này tập trung vào hai yếu tố quan trọng: nâng cao nhận thức cộng đồng, phát triển các giải pháp/hạ tầng số tại các chợ truyền thống và đào tạo kỹ năng số tại chỗ cho bà con tiểu thương.

Thứ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo cần đẩy mạnh việc xây dựng các nền tảng thương mại điện tử quốc gia để kết nối tiểu thương với thị trường nội địa và quốc tế, đồng thời phát triển các hệ thống hỗ trợ thanh toán không tiền mặt, giảm thiểu rủi ro và chi phí cho các tiểu thương khi thực hiện giao dịch.

Đồng thời tăng cường kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ, các ngân hàng và tổ chức tài chính để hỗ trợ tài chính cho tiểu thương, đặc biệt là việc triển khai các giải pháp thanh toán di động, ví điện tử, và QR Code, nhằm giúp giảm gánh nặng chi phí và đơn giản hóa quy trình giao dịch.