"Bánh mì hay Internet?" -- Với một câu hỏi ngắn gọn như vậy, câu trả lời mà bạn mong đợi từ một thanh niên hiện đại ở các nước Châu Á Thái Bình Dương có lẽ sẽ trở nên bất ngờ.
"Tôi không thể sống mà không có điện thoại di động của tôi!", hoặc "Không có truy cập Internet có thể khiến công việc của tôi gặp khó, sau đó làm thế nào tôi có thể đủ khả năng để mua bánh mì?"
Có lẽ đối với đa số, quả là rất khó "đọc vị" được một người trong kỷ nguyên số, nhưng tin hay không thì Internet đã thống trị thế giới của họ. Có một khả năng thực sự mà cả các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và nhà cung cấp nội dung sẽ bị loại bỏ nếu không quan tâm đến túi của người dùng trẻ tuổi.
Trong hội nghị Huawei Asia Pacific Emerging Market Summit tổ chức tại Bangkok, ngày 29/8, các nhà khai thác viễn thông và các nhà cung cấp nội dung toàn cầu đã thống nhất rằng ICT tại các thị trường mới nổi khu vực Châu Á Thái Bình Dương đang bao gồm cả những cơ hội và thách thức do những sở thích rất đa dạng của người tiêu dùng trẻ.
Có một điều được chấp nhận rộng rãi là theo kịp và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trẻ về video, thương mại điện tử cũng như thanh toán di động là một lựa chọn khôn ngoan và là những cơ hội để tối ưu hóa chính sách ngành, đồng xây dựng hệ sinh thái và đổi mới mô hình kinh doanh .
Dữ liệu mới nhất của ITU cho thấy 830 triệu người trẻ tuổi từ 15 đến 24 tuổi có khả năng truy cập Internet, hơn 80 phần trong số đó là các dân số trẻ ở 104 quốc gia và con số này đã tăng lên trong những năm gần đây.
Bạn có thể dễ dàng gặp bất kỳ ai trong 830 triệu cư dân mạng trẻ tuổi trên đường phố hàng ngày, những người có thể đang cầm túi đồ ăn nhanh, trong khi chơi điện thoại di động trị giá hơn 700 đô la.
Ở Thái Lan, họ thích chơi Face dance, tán gẫu trên Messenger và Line, đăng ảnh trên Facebook, xem video trên YouTube và nghe các bài hát nhạc pop mới trên Joox.
Ở Bangladesh, những người trẻ tuổi thích chia sẻ cuộc sống của họ trên Facebook, duyệt web trên UC Browser, gửi các tệp tin thông qua SHAREit, gọi video qua Uni Messenger và WhatsApp.
Michael Macdonald, CTO của Huawei South East Asia, trích dẫn con số rằng 67% thanh niên Thái Lan dưới 25 tuổi chi 300-700 THB cho dịch vụ Internet, số tiền đủ để mua hơn 20 chiếc bánh mì hoặc 5 - 7 bánh hamburger McDonald.
Với người thu nhập thấp nhất, họ lại chi tiêu nhiều nhất vào dịch vụ Internet. Trong thực tế, 34,4% trong số họ có điện thoại di động cao cấp, dẫn đến thực tế là 2,4% thu nhập của những người từ 16 đến 25 tuổi là tiêu cho dịch vụ Internet, tỷ lệ cao nhất trong tất cả các nhóm tuổi.
Dữ liệu từ Forrester đã củng cố sự khẳng định của mọi người về vấn đề này. Wang Xiaofeng, một nhà phân tích của Forrester, nói rằng người tiêu dùng trẻ tuổi là động lực thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp Internet và điện thoại di động, những người đang có quyền truy cập Internet rộng nhất, hầu hết giờ trực tuyến và tỷ lệ tiêu thụ cao nhất. Trò chơi trực tuyến, mạng xã hội và nhắn tin tức thời là những lựa chọn hàng đầu của họ, sau đó là các dịch vụ tiềm năng, chẳng hạn như video, mua sắm trực tuyến và các ứng dụng di động thông minh.
79 phần trăm người Thái Lan khi được hỏi cho biết cuộc sống của họ hoàn toàn phụ thuộc vào điện thoại di động. Những người trẻ sẵn sàng mở rộng tầm nhìn của họ và tận hưởng cuộc sống số thông qua Internet bất kể họ kiếm được bao nhiêu tiền. Rõ ràng là những công dân kỷ nguyên số đã được chuẩn bị tốt để nắm lấy mọi thứ liên quan đến Internet.
Nhu cầu về ICT đang gia tăng
Thị trường đang nổi đang mở ra tiềm năng lớn với sự ưu tiên tiêu dùng và sự hỗ trợ của chính sách quốc gia. Nhiều quốc gia đã nhận ra rằng Internet đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi kinh tế và đưa ra một loạt các kế hoạch quốc gia nhằm thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp ICT và nền kinh tế số.
Theo báo cáo GCI của Huawei, 7 trong số 50 quốc gia mới nổi đã triển khai các chiến lược phát triển ICT và vượt qua xếp hạng trước đó của họ trong bảng xếp hạng GCI. Malaysia thực hiện tốt nhất với việc triển khai chiến lược 'kỹ thuật số Malaysia', tăng 4 bậc. Ấn Độ, Indonesia, Philippine, và Columbia đã tăng 2 bậc.
Nhu cầu về ICT của các thị trường mới nổi chắc phải còn cần nhiều thời gian nữa mới được thỏa mãn.
Zhou Jianjun, Phó Chủ tịch Nhóm kinh doanh Hạ tầng viễn thông của Huawei, cho biết có 3,9 tỷ người hiện chưa được tiếp cận Internet trên thế giới, và 3 tỷ người trong đó là ở các thị trường mới nổi. Cũng có đến 1,1 tỷ gia đình chưa kết nối với băng rộng cố định, trong đó ở các quốc gia mới nổi là 8 tỷ. So với thị trường phát triển, các dịch vụ video trả tiền, Internet of Things, dịch vụ đám mây của doanh nghiệp tại các thị trường mới nổi chỉ mới bắt đầu bùng nổ.
Đứng trước một thị trường hấp dẫn như vậy, các nhà khai thác và cung cấp nội dung liệu cứ việc đợi lợi nhuận tới không? Đó không phải là tất cả. Các nhà khai thác tại các thị trường này vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức phía trước, chẳng hạn như trải nghiệm người dùng yếu, lợi nhuận tăng chậm, chi phí tần số cao và không hiệu quả.
Trong kỷ nguyên mới của nền kinh tế số, các nhà khai thác, những người đang đóng vai trò như mối liên kết giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số, sự phát triển của họ gắn liền với viễn cảnh về việc số hóa quốc gia.
Những người trẻ tuổi đang tận hưởng tiện ích của Internet có thể không biết về những thách thức mà các nhà khai thác đang phải đối mặt. Ở nhiều thị trường mới nổi, đặc biệt là các thành phố lớn, các nhà khai thác đang ngày càng khó khăn trong việc tìm kiếm các vị trí mới để đặt các trạm phát sóng, khiến cho vùng phủ sóng mạng di động không đủ để cung cấp cho người dùng những trải nghiệm tốt. Một số chính sách trong việc cấp phép tần số 4G của các cơ quan của chính phủ đã khiến các nhà khai thác mạng tốn hàng trăm triệu đô la, điều này đã khiến giá cước dịch vụ dành cho người dùng rất khó giảm thấp hơn. Sự không thích hợp của tài nguyên cáp quang và thủ tục trình duyệt cấp phép xây dựng mạng quá lâu dài và phức tạp đã dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau như độ phủ sóng Internet ít hơn và chi phí dịch vụ cao hơn.
Một số quốc gia có Internet phát triển đã chứng kiến sự mất cân bằng trong kết nối. Tốc độ lướt Internet ở thủ đô nhanh hơn nhiều so với các thành phố, các quận huyện và làng mạc kém phát triển hơn, điều này cũng chỉ ra rằng không gian cải tiến cho cả băng rộng gia đình và băng rộng di động vẫn còn rất lớn.
Theo ông Zhou, các yếu tố chính của thị trường mới nổi là chính sách ICT, môi trường công nghiệp và các nghị quyết kinh doanh. Ông kêu gọi các cơ quan quản lý quốc gia đưa ra các chính sách hữu hiệu như phân phối băng tần số bình thường, và chính sách cởi mở để đổi mới công nghệ.
Ông cũng kêu gọi tất cả các bên hợp tác xây dựng một hệ sinh thái, thúc đẩy liên kết tích hợp và hỗ trợ xây dựng mạng lưới và phát triển nhanh chóng trong các thị trường mới nổi, xây dựng một hệ thống mạng phổ quát.
Về giải pháp kinh doanh, tất cả chúng ta phải đẩy mạnh sự phát triển của kinh doanh kỹ thuật số và xây dựng băng rộng cho các hộ gia đình, ông nói.
Là một nhà cung cấp giải pháp ICT toàn cầu, Huawei cam kết giúp các nhà khai thác tham gia các thị trường mới nổi một cách chiến lược và nắm bắt cơ hội phát triển. Huawei có những công nghệ tiên tiến nhất và kinh nghiệm để giúp các nhà khai thác tăng lợi nhuận và hiệu quả.