Ngày 18/2, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội.
Năm 2016, BQL ĐSĐT được giao quản lý 2 dự án đang được thực hiện đầu tư là dự án đường sắt số 3 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội) và dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo). Đồng thời, thực hiện chuẩn bị đầu tư 2 dự án: tuyến đường sắt đô thị số 3 giai đoạn 2 (Ga Hà Nội - Hoàng Mai); tuyến đường sắt đô thị số 2 giai đoạn 2 (Trần Hưng Đạo - Thượng Đình).
Tổng giá trị thực hiện trong năm 2016 đạt 1.245 tỷ đồng (bằng 163% kế hoạch), trong đó vốn ODA là gần 986 tỷ đồng, vốn trong nước là hơn 259 tỷ đồng; giá trị giải ngân đạt trên 1.227 tỷ đồng (bằng 160% kế hoạch).
Theo báo cáo, hiện tiến độ thực hiện 2 dự án ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội đều đang bị chậm; một số tuyến và đoạn tuyến khác gặp nhiều vướng mắc, chưa thể triển khai.
Tại buổi làm việc Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải chỉ rõ 5 hạn chế, trở ngại chính trong việc xây dựng, phát triển mạng lưới ĐSĐT của Hà Nội. Đó là những khó khăn về: vốn; giải phóng mặt bằng; nhân sự quản lý, điều hành dự án; thiếu kinh nghiệm thực tế và sự phối hợp chưa chặt chẽ, thiếu hiệu quả của các đơn vị liên quan.
Về nguồn vốn, theo ông Hoàng Trung Hải hiện Hà Nội đang thiếu cơ chế linh hoạt để kêu gọi hợp tác công tư, thu hút vốn từ các doanh nghiệp, trong khi ngân sách eo hẹp, việc bố trí và giải ngân nguồn vốn ODA đang bị siết chặt. Đó là một hạn chế rất lớn khiến Hà Nội thiếu nguồn lực để thực hiện các dự án.
Mặt khác, Hà Nội tuy đã có Ban quản lý dự án ĐSĐT nhưng nhân sự thiếu hụt cả về số lượng lẫn chất lượng, hoạt động chưa thực sự chuyên nghiệp, hiệu quả. Cho nên Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, “cần thành lập Ban Chỉ đạo các dự án, tuyển thêm nhân sự có chất lượng cho Ban quản lý, thà để trống vị trí chứ không tuyển nhân sự không làm được việc”.
Về khâu giải phóng mặt bằng Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, địa phương nhanh chóng thúc tiến độ, hoàn tất giải phóng và bàn giao mặt bằng cho các dự án ĐSĐT, đặc biệt là dự án Nhổn – Ga Hà Nội để đẩy nhanh tiến độ và hạn chế tốn phí phát sinh.