|
Cuộc cạnh tranh về giá bán vẫn đang diễn ra rầm rộ trên thị trường ô tô Việt Nam. Đặc biệt, một số mẫu mã chuẩn bị chuyển giao thế hệ đang được hãng cũng như các đại lý áp dụng ưu đãi kép để "đại hạ giá" nhằm giải phóng tồn kho.
Mitsubishi Triton
Theo Mitsubishi Motor Việt Nam (MMV), ngày 11 tháng 9 tới đây, đơn vị này sẽ trình làng thế hệ mới của dòng bán tải với tên gọi All-New Triton 2024. Thực tế, thế hệ mới của mẫu xe này đã được hãng xe Nhật Bản trình làng tại Thái Lan và Philippines từ năm ngoái, tuy nhiên đến nay mới được nhập khẩu về Việt Nam.
Thế hệ mới rục rịch được ra mắt, trong khi đó thế hệ hiện hành của Mitsubishi Triton vẫn chưa bán hết buộc hãng và đại lý áp dụng ưu đãi để xả hàng.
Cụ thể, phiên bản Triton 4x2 AT Mivec đang tồn nhiều nhất, giá niêm yết 650 triệu đồng và đang được hãng áp dụng ưu đãi hỗ trợ khách mua xe 100% lệ phí trước bạ, tương ứng 39 triệu đồng cùng 1 năm bảo hiểm vật chất trị giá 9 triệu đồng.
Bên cạnh chương trình ưu đãi từ hãng, nhiều đại lý Mitsubishi còn giảm giá bán 10-20 triệu đồng cho khách mua Triton 4x2 AT Mivec thời điểm hiện tại. Qua đó, đưa giá bán thực tế mẫu xe này về mức 591 - 601 triệu đồng, tùy đại lý.
Trong khi đó, một số ít đại lý còn tồn kho bản Triton Athlete 4x4 AT sẵn sàng giảm giá 50 - 55 triệu cho khách hàng mua xe.
Tư vấn bán hàng tại đại lý còn cho biết, phía đơn vị kinh doanh còn tặng kèm gói phụ kiện trị giá lên đến 20 triệu đồng nữa để kích cầu mua sắm, danh sách phụ kiện do khách hàng lựa chọn và không có giá trị quy đổi thành tiền mặt.
Mitsubishi Triton là một trong những mẫu xe bán tải ăn khách thị trường Việt Nam, doanh số bán ra chỉ xếp sau "ông vua bán tải" Ford Ranger.
Tuy nhiên, kể từ khi Toyota Hilux trở lại thị trường, áp lực cạnh tranh gia tăng khiến Triton mất dần sức hút rồi đánh mất vị thế. Doanh số bán cộng dồn của mẫu xe này tính đến hết tháng 7.2024 chỉ mới đạt 1.195 xe, trung bình 170 xe/tháng.
Hyundai SantaFe và Tucson
Hiện nay, tại một số đại lý Hyundai khu vực Hà Nội đã bắt đầu mở nhận cọc mẫu xe Hyundai SantaFe 2024. Đồng thời đưa ra các gói ưu đãi với mức giảm giá mạnh cho những chiếc Hyundai SantaFe phiên bản hiện tại.
Cụ thể, phiên bản máy xăng 2.5, máy dầu 2.2 và máy dầu 2.2 cao cấp có mức giảm 70 triệu đồng, trong khi phiên bản máy xăng 2.5 cao cấp có mức giảm 80 triệu đồng. Riêng phiên bản động cơ Hybrid giảm đến 100 triệu đồng.
Bên cạnh tiền mặt, nhiều đại lý còn tặng kèm voucher dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng và gói phụ kiện với trị giá hàng chục triệu đồng. Đưa mức tổng ưu đãi lên đến 120 triệu đồng.
Phiên bản | Giá niêm yết (triệu đồng) | Mức ưu đãi (triệu đồng) |
SantaFe 2.5 Xăng Tiêu chuẩn | 979 | 70 |
SantaFe 2.2 Dầu Tiêu chuẩn | 1.070 | 70 |
SantaFe 2.5 Xăng Cao cấp | 1.160 | 80 |
SantaFe 2.2 Dầu Cao cấp | 1.219 | 70 |
SantaFe Hybrid | 1.269 | 100 |
Từng là mẫu SUV 7 chỗ bán chạy nhất thị trường nhưng thị phần của SantaFe trong phân khúc đang dần bị thu hẹp và giảm sức hút khi vấp phải sự cạnh tranh từ các đối thủ ngày một lớn.
Cộng với việc thị trường ngày càng xuất hiện nhiều sản phẩm xe với mẫu mã đẹp, tiện nghi an toàn vượt trội và có giá bán rất phù hợp khiến Hyundai Việt Nam buộc phải có chiến lược phát triển nhằm lấy lại thị phần vốn có của mình, trong đó nâng cấp vòng đời hoặc ra mắt mẫu mã sản phẩm mới chính là phương án được xem là khả dĩ nhất.
Giới bán hàng thông tin, SantaFe mẫu hiện hành có số lượng phiên bản và màu sắc giới hạn, đặc biệt ở phiên bản máy dầu. Vì vậy, nếu là tín đồ của loại động cơ này, nên nhanh chóng tận dụng cơ hội vì thế hệ SantaFe mới dự kiến sẽ không còn phiên bản động cơ diesel nữa.
Bên cạnh người anh em SantaFe, khách hàng mua xe Hyundai Tucson ở thời điểm hiện tại cũng sẽ có cơ hội được nhận nhiều ưu đãi để giải phóng số lượng xe tồn đọng, chuẩn bị chào đón mẫu nâng cấp vòng đời dự kiến được ra mắt thời điểm cuối năm năm nay.
Cụ thể, với phiên bản 1.6 Turbo đang có mức giảm từ 10 - 20 triệu đồng, tùy theo chính sách bán hàng cũng như lượng xe còn lại trong kho tại mỗi đại lý. Qua đó, đưa giá xe thực tế trở về mức chỉ từ 899 triệu đồng thay vì 919 triệu đồng như đề xuất bán lẻ từ nhà phân phối chính hãng.
Trong khi đó, bản 2.0 Diesel Đặc biệt được đại lý giảm nhiều nhất tới 34 triệu đồng, đưa giá xe giảm từ 909 triệu đồng xuống còn 875 triệu đồng.
Ngoài hai phiên bản trên, Tucson còn có 2 tuỳ chọn nữa là 2.0 xăng Tiêu chuẩn và 2.0 xăng Đặc biệt. Tuy nhiên các bản này gần như đã hết hàng nên ưu đãi đưa ra không nhiều, giới bán hàng tại đại lý cho biết.
Dù nhà phân phối Hyundai Thành Công Việt Nam chưa có bất kỳ phản hồi nào trước thông tin Tucson nâng cấp sẽ ra mắt ngay trong năm 2024 nhưng nguồn tin từ đại lý được cho là có cơ sở bởi mẫu xe hiện tại đã có mặt trên thị trường từ cuối năm 2021 và chưa nhận được bất kỳ lần nâng cấp làm mới nào.
Đây có thể cũng là nguyên nhân khiến người tiêu dùng Việt chưa thật sự mặn mà với Tucson, khiến mẫu xe nhà Hyundai này phải liên tục chịu cảnh dậm chân tại chỗ về doanh số bán ra so với loạt đối thủ cùng phân khúc trong suốt nhiều tháng vừa qua.
Toyota Camry
Toyota Camry được ra mắt vào cuối năm 2021 và được nâng cấp vào khoảng giữa năm 2022. Với một số thị trường quốc tế, phiên bản Toyota Camry 2025 hoàn toàn mới đã được ra mắt vào cuối năm 2023. Theo giới bán hàng thông tin, mẫu sedan cỡ D này hoàn toàn có thể trình làng thị trường trong nước vào cuối năm nay.
Xe được nhập khẩu Thái Lan, có 4 phiên bản, với giá dao động từ 1,050 đến 1,441 tỷ đồng (màu trắng ngọc trai cộng thêm 8 triệu đồng).
Hiện, toàn bộ các phiên bản của Camry đều được được hãng và đại lý đưa ra nhiều ưu đãi để thúc đẩy bán hàng và giải phóng lượng tồn kho đang có.
Cụ thể, mức ưu đãi ghi nhận từ 10 đến 15 triệu đồng, tuỳ phiên bản. Ngoài ra phía đại lý còn tặng kèm gói phụ kiện gồm dán film cách nhiệt, thảm sàn da, sơn phủ gầm... Bên cạnh còn có bảo hiểm thân vỏ và coupon dịch vụ sửa chữa để kích cầu tiêu dùng.
Mẫu sedan cỡ D nhà Toyota mặc dù có doanh số biến động theo từng tháng nhưng vẫn khẳng định được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng. Kết thúc tháng 7, đã có 129 chiếc Camry được bán ra, cộng dồn từ đầu năm 2024, con số đạt 789 xe bao gồm cả phiên bản hybrid. Qua đó tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu phân khúc sedan hạng sang cỡ D tại thị trường Việt Nam.