Doanh thu giảm tốc nhưng Sabeco vẫn đưa ThaiBev lên vị trí dẫn đầu tại khu vực ASEAN

VietTimes -- Dù doanh thu năm 2018 của Sabeco chỉ tăng trưởng 5% nhưng việc thâu tóm doanh nghiệp này cũng đã giúp ThaiBev ghi nhận những bước phát triển vượt bậc trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN).
Ảnh minh họa (Nguồn: ThaiBev)
Ảnh minh họa (Nguồn: ThaiBev)

Lợi nhuận sau thuế năm 2018 giảm 11% so với cùng kỳ

Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã CK: SAB) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất (BCTCHN) Quý 4/2018.

Theo đó, doanh thu thuần trong Quý 4 của Sabeco đạt 10.406 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2017. Bên cạnh đó, chi phí nguyên vật liệu và chi phí thuế tiêu thụ đặc biệt gia tăng khiến cho Lợi nhuận gộp trong Quý 4/2018 của Sabeco chỉ đạt 2.184 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự, chi phí bán hàng giạ tăng (7%) và lợi nhuận từ các công ty liên doanh liên kết giảm (-37%) cũng khiến cho lợi nhuận sau thuế (LNST) Quý 4/2018 giảm tới 25% so với cùng kỳ, ở mức 918,7 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, xét cả năm 2018, doanh thu thuần của Sabeco đạt 35.948,5 tỷ đồng, tăng trưởng 5% so với năm 2017. Trong đó, doanh thu từ bia và bao bì vật tư có sự tăng trưởng tốt với giá trị ghi nhận lần lượt là 30.782 tỷ đồng và 4.816 tỷ đồng. Ở chiều hướng ngược lại, doanh thu từ nước giải khát, cồn, rượu có sự suy giảm rõ rệt.

Sabeco cũng ghi nhận LNST năm 2018 đạt mức 4.400 tỷ đồng (LNST của công ty mẹ đạt 4.174,9 tỷ đồng), giảm 11% so với năm trước, nhưng vẫn vượt kế hoạch đã được thông qua tại Đại hội cổ đồng cổ đông thường niên 2018 (ngày 21/7/2018) thông qua. Nguyên nhân được Sabeco cho biết là do chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp thấp hơn nhờ vào việc kiểm soát tốt chi phí, doanh thu tài chính cũng ghi nhận cao hơn so với năm trước.

Sabeco 2018
Cơ cấu doanh thu của Sabeco năm 2018 (Nguồn: Sabeco)

Tính đến ngày 31/12/2018, tổng tài sản của Sabeco đạt 22.378 tỷ đồng, tăng 365 tỷ đồng so với đầu năm. Đà tăng trưởng chủ yếu đến từ sự gia tăng của khoản mục Tiền và các khoản tương đương tiền và Đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn (là các khoản tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn) khi ghi nhận giá trị đến cuối kỳ đạt lần lượt là 4.467 tỷ đồng (+4,6%) và 7.544 tỷ đồng (+15%).

Về cơ cấu nguồn vốn, tính đến cuối năm 2018, các khoản nợ phải trả của Sabeco đạt 6.268,9 tỷ đồng, giảm 17,4% so với đầu năm. Một phần nguyên nhân là do Sabeco đã thực hiện chi trả cổ tức trong năm, giúp giảm khoản Phải trả ngắn hạn khác từ mức 2.630 tỷ đồng, xuống mức 1.079 tỷ đồng.

Nguồn vốn chủ sở hữu của Sabeco tiếp tục được cải thiện tích cực nhờ sự gia tăng của khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, đạt mức 16.109 tỷ đồng, tăng 1.689 tỷ đồng so với đầu năm.

ThaiBev cần thêm thời gian?

Trong thông điệp gửi tới cổ đông, các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Thai Beverage (ThaiBev) - nhà đầu tư đã thông qua một số công ty thành viên đã thâu tóm thành công 53,59% vốn điều lệ Sabeco trong phiên đấu giá của Bộ Công thương - đều coi việc thâu tóm này là bước tiến quan trọng.

Vị tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi (Chủ tịch HĐQT của ThaiBev) cho biết việc thâu tóm Sabeco (bên cạnh Grand Royal Group) đã giúp tập đoàn này đạt đến ngưỡng “tạo dựng được tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận bền vững” (healthy revenue and profit growth moving forward) thông qua việc chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm trong ngành bia và đồ uống có cồn, cũng như góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp để tạo thêm các cơ hội kinh doanh cho tập đoàn.

Tương tự, ông Thapana Sirivadhanabhakdi (CEO ThaiBev) cũng cho biết Sabeco là động lực tăng trưởng cho lĩnh vực bia của tập đoàn này.

“Nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và sự cạnh tranh gay gắt năm 2018 đã tạo ra một bối cảnh hoạt động đầy thách thức cho các doanh nghiệp ngành bia tại Thái Lan. Mặc dù vậy, việc hợp nhất doanh thu của Sabeco đã góp phần thúc đẩy doanh thu bia của chúng tôi tăng trưởng 64,8%, đạt mức 94.486 triệu Baht, với lợi nhuận ròng là 2.805 triệu Baht, đẩy ThaiBev lên vị trí hàng đầu trong lĩnh vực bia tại khu vực ASEAN” - CEO của ThaiBev chia sẻ.

ThaiBev
Doanh số bán bia của ThaiBev tăng trưởng vượt bậc trong giai đoạn từ 10/2017 - 9/2018 (Nguồn: ThaiBev)

Dù kết quả kinh doanh năm 2018 vẫn ghi nhận mức lãi “khủng”, song không thể phủ nhận đà tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận của Sabeco đã có phần chững lại.

Một phần nguyên nhân được cho là xuất phát từ việc thị trường ngày càng có sự cạnh tranh gay gắt hơn, thị hiếu người tiêu dùng thay đổi và sự gia tăng của giá nguyên vật liệu.

Xét ở góc độ khác, năm 2018 là năm đầu tiên Sabeco có sự tham gia điều hành của những nhân sự cấp cao và giàu kinh nghiệm đến từ ThaiBev. Với sự góp mặt của cổ đông mới, nhiều hoạt động của Sabeco đã được thực hiện tái cơ cấu. Tuy nhiên, điều cốt lõi là hiệu quả trong lĩnh vực kinh doanh chính vẫn chưa ghi nhận kết quả rõ nét và các hoạt động tái cơ cấu cũng cần thêm thời gian để kiểm chứng.

Ngoài ra, sau khi được ThaiBev thâu tóm, Sabeco đã gặp phải nhiều vấn đề liên quan tới nghĩa vụ thuế có giá trị lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Đây có thể là một nguyên nhân khác khiến cho ThaiBev chưa thể dồn toàn lực tái cơ cấu hoạt động kinh doanh chính, nâng cao khả năng cạnh tranh của Sabeco./.